Rút kinh nghiệm sau kiểm tra công tác Mặt trận huyện, thành phố năm 2024

22/10/2024

Thực hiện Kế hoạch số 21/KH-MTTQ-BTT ngày 24/9/2024 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre về việc kiểm tra công tác Mặt trận năm 2024, từ ngày 16/10 đến ngày 18/10/2024, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai và hoàn tất việc kiểm tra đối với MTTQ Việt Nam 09 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh với 03 cụm kiểm tra (đối với 157 xã, phường, thị trấn các huyện kiểm tra, gửi báo cáo kết quả về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh).

 

Đoàn kiểm tra của tỉnh có các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các bộ phận chuyên môn cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Văn Đảm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Hải Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì các buổi kiểm tra. Các huyện, thành phố có Ban Thường trực và cán bộ cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thành phố.

 

Quang cảnh buổi kiểm tra cụm Giồng Trôm - thành phố Bến Tre - Ba Tri (Ảnh H.Thu)

 

Mỗi cụm kiểm tra gồm 03 huyện (cụm 1 gồm: Bình Đại, Chợ Lách, Châu Thành do Bình Đại đăng cai; cụm 2 gồm: Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú do Mỏ Cày Bắc đăng cai; cụm 3 gồm: Giồng Trôm, thành phố Bến Tre, Ba Tri do thành phố Bến Tre đăng cai). Tại các buổi kiểm tra, đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố báo cáo tóm tắt kết quả công tác Mặt trận năm 2024 của địa phương, những khó khăn, đề xuất, kiến nghị và giải trình về các mục trong bảng điểm giao ước thi đua; đồng thời báo cáo đề nghị điểm thưởng cho công tác Mặt trận năm 2024. Nhìn chung năm 2024 MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố vẫn giữ được phong trào, có nhiều mô hình tuyên truyền nổi bật, hàng trăm mô hình trên các lĩnh vực khác; công tác vận động, quản lý, sử dụng quỹ “Vì người nghèo”, công tác giám sát, phản biện xã hội,…MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố bám sát hướng dẫn và giao ước thi đua công tác Mặt trận năm 2024, thực hiện tốt các chỉ đạo đột xuất của lãnh đạo các cấp như vận động nguồn lực hỗ trợ người dân khắc phục hạn mặn, vận động kinh phí hỗ trợ người dân các tỉnh phía Bắc khắc phục ảnh hưởng bão Yagi trên 23 tỷ đồng, vận động nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát,… trên địa bàn tỉnh.

 

Đoàn kiểm tra của tỉnh tập trung kiểm tra toàn diện các mặt công tác theo chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2024 cũng như những nội dung phát sinh; đánh giá, trao đổi, góp ý về các nội dung thực hiện nhiệm vụ công tác Mặt trận trong năm 2024 của từng địa phương cụ thể qua rà soát hồ sơ và theo dõi thực tế hoạt động.

 

Từng đồng chí phụ trách lĩnh vực theo dõi hoạt động đối với các huyện, thành phố trong năm có những nhận xét, góp ý cụ thể để Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố rút kinh nghiệm cho năm sau thực hiện tốt hơn. Đặc biệt lưu ý sau đại hội, các huyện, thành phố cần nhanh chóng xây dựng quy chế, chương trình, củng cố, kiện toàn các Ban, Hội đồng,… phục vụ cho công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2024-2029.

 

Đ/c Võ Tấn trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Bến Tre báo cáo (Ảnh H.Thu)

 

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, các đồng chí chủ trì đánh giá cao những kết quả mà các địa phương đã đạt được trong công tác Mặt trận năm 2024; đồng thời lưu ý một số vấn đề còn chưa đúng, chưa đủ để các địa phương có hướng khắc phục, rút kinh nghiệm, đồng thời đề nghị các địa phương sau buổi kiểm tra cần khẩn trương rà soát, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ đảm bảo theo quy định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức họp Hội đồng thi đua để xem xét, đánh giá và xếp loại thi đua đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố năm 2024.

 

Đại diện các địa phương cũng nhất trí cao với những kết luận của Đoàn kiểm tra; nghiêm túc tiếp thu, phát huy những mặt làm được và khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thời gian tới.

 

 Đ/c Nguyễn Văn Đảm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh kết luận buổi kiểm tra (Ảnh H.Thu)

 

Kết thúc mỗi cụm kiểm tra, đồng chí Nguyễn Văn Đảm, đồng chí Nguyễn Hải Hà cũng lưu ý một số nội dung trọng tâm cho công tác Mặt trận từ đây đến cuối năm, trong đó tập trung vào công tác tổ chức Tháng cao điểm vì người nghèo, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024 (18/11); tổng kết công tác Mặt trận cuối năm và chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho người nghèo.

 

Hồ Thu