Thành phố Bến Tre thực hiện tốt Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư khóa XI về bảo đảm trật tự an toàn giao thông

29/07/2022

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” (Chỉ thị số 18-CT/TW), với sự lãnh, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, công tác quản lý, điều hành quyết liệt, đồng bộ của UBND thành phố, sự đồng thuận của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Bến Tre từng bước đầu tư nâng cấp hoàn thiện, đáp ứng tốt yêu cầu, xu thế phát triển kinh tế - xã hội, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đại bộ phận người dân, doanh nghiệp nâng lên; tình hình tai nạn giao thông (TNGT) được kiềm chế, kéo giảm qua từng năm.

Một tuyến đường nội ô thành phố.

Cụ thể, việc đầu tư xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Bến Tre được đầu tư, nâng cấp, cải tạo ngày một hoàn chỉnh, với nhiều công trình quan trọng đưa vào sử dụng như: công trình nâng cấp mở rộng đường Trương Định; đường Nguyễn Thị Định; nâng cấp thảm nhựa đường Đại lộ Đồng Khởi, đường Đoàn Hoàng Minh; dự án cầu Bến Tre; đường Vành đai thành phố; đường quanh Sân vận động tỉnh; đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa; đường 30/4 (giáp đường Cách Mạng Tháng Tám và đường 3/2); nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Cánh; nâng cấp mở rộng đường 19/5; lộ Phú Nhơn (Nhơn Thạnh và Phú Nhuận); lộ ấp 2B xã Nhơn Thạnh. Việc tổ chức giao thông được thực hiện theo hướng mở như: thu hẹp phạm vi cấm xe tải lưu thông trên các tuyến đường trung tâm thành phố; cho xe tải vào các tuyến đường trung tâm thành phố từ sau 23 giờ đêm đến trước 04 giờ sáng ngày hôm sau. Đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cho chủ trương tổ chức giao thông thí điểm trên tuyến đường Đoàn Hoàng Minh, Hoàng Lam, Trương Định. Với hướng tổ chức giao thông nêu trên tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn. Song song đó, Thành phố triển khai các phương án hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giúp thuận tiện cho việc giao thông thông suốt, tránh ùn tắc như: Cải tạo và tổ chức giao thông thành đường một chiều đối với đường cong Bình Nguyên thuộc phường 6, mở rộng nút giao thông và mặt đường trên tuyến đường tỉnh 884 (đoạn từ ngã 4 Tân Thành đến Cầu Sân bay).

 

Trong công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải. Thành phố tổ chức cho doanh nghiệp, ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép. Vào năm 2015, đã tổ chức cho 42 doanh nghiệp có sử dụng xe tải, ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép. Đến nay, đã có 73 doanh nghiệp ký cam kết không xếp hàng hóa lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép. Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục, ký cam kết, các lực lượng chức năng thành phố thường xuyên tuần tra, kiểm soát giao thông, trong đó có kiềm tra xe chở quá khổ, quá tải trọng. Qua kiểm tra, đã phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 774 trường hợp vi phạm, xử lý theo quy định pháp luật.

 

Đặc biệt, Thành ủy Bến Tre chỉ đạo tập trung quyết liệt vào công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, trong thực hiện chọn phương pháp cơ động tuần tra là chính để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, giáo dục và xử lý vi phạm. Tập trung vào những thời điểm ban đêm, những tuyến đường có mật độ giao thông đông đúc, tuyến đường có nguy cơ, thường xảy ra TNGT, tăng cường vào các ngày nghỉ, ngày lễ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giải toả mua bán lấn chiếm, giải quyết các “điểm đen”, tập trung vào các tuyến đường hẹp, có mật độ phương tiện cao, dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Thường xuyên chỉ đạo các lực lượng chức năng từ thành phố đến xã, phường tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông; kiểm tra, xử lý các hành vi xây dựng các công trình, nhà ở lấn chiếm đất giải phóng mặt bằng, hành lang an toàn đường bộ. Kết quả trên, góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Bến Tre.

Cầu Bến Tre.

Bên cạnh đó, Thành phố chú trọng thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác điều tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT có dấu hiệu tội phạm, cụ thể công tác điều tra giải quyết TNGT: Từ tháng 11/2012 đến nay, lực lượng CSGT phối hợp cơ quan Cảnh sát điều tra và các lực lượng có liên quan tiến hành điều tra 325 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thành phố, trong đó có 191 vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm (gây hậu quả chết người). Kết quả cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định không khởi tố 119 vụ do người gây tai nạn đã chết, ra quyết định khởi tố 61 vụ, 61 bị can. Đang điều tra 11 vụ. Cấp ủy, chính quyền thành phố cũng chỉ đạo Công an thành phố xây dựng kế hoạch phòng chống đua xe trái phép và thực hiện có hiệu quả. Qua đó, đã triệt phá thành công 03 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe, cổ động đua xe trái phép trên các tuyến đường Quốc lộ 60, đường Nguyễn Văn Nguyễn, đường Vành đai và một số tuyến đường khác. Qua đó, Công an thành phố đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố tổ chức họp công khai 80 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Kết quả xử lý tịch thu 02 xe mô tô và phạt với tổng số tiền là trên 300 triệu đồng. Từ những kết quả trên đã góp phần ngăn chặn, kéo giảm việc tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn thành phố Bến Tre, nhất là trong năm 2016 - 2017. Từ những giải pháp toàn diện, quyết liệt như trên tình hình TNGT trên địa bàn thành phố Bến Tre được kiềm chế, kéo giảm theo từng năm, trong đó có 05 năm (2015, 2016, 2018, 2019, 2021) được kéo giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Riêng các năm còn lại đều kéo giảm được 02 tiêu chí (về số vụ và số người bị thương).

 

Với những kết quả đạt được, thời gian tới để tiếp tục triển khai thực hiện tốt  Chỉ thị số 18-CT/TW, Thành ủy Bến Tre đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện. Trong đó, chú trọng nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác đảm bảo TTATGT. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực giao thông vận tải; phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo TTATGT. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng hiệu quả của công tác tuyên truyền ATGT, gắn với xây dựng “Văn hóa giao thông” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 

 

Ban An toàn giao thông thành phố tích cực tham mưu Thành uỷ, UBND thành phố kịp thời phát hiện, kiến nghị về tỉnh giải quyết các bất cập về tổ chức giao thông. Kiểm tra và phối hợp xã, phường giải quyết những điểm đen về TNGT, không để phát sinh mới. Có đề xuất những chủ trương, giải pháp phối hợp các ngành chức năng kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông. Phối hợp các ngành chức năng tỉnh, thành phố quản lý có hiệu quả TTATGT đường thủy nội địa, nhất là các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông. Riêng Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an thành phố căn cứ tình hình thực tế, kịp thời xây dựng chuyên đề kiểm tra ATGT, huy động lực lượng Cảnh sát khác, Công an xã, phường phối hợp lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố, tăng cường hơn nữa sự hiện diện của lực lượng CSGT trên đường phố. Đồng thời, thường xuyên giáo dục cán bộ, chiến sỹ, nhất là lực lượng trực tiếp tuần tra, kiểm soát giao thông để ngăn ngừa các sai phạm, tiêu cực, xây dựng, củng cố lòng tin trong nhân dân.

Hồng Quốc