Đoàn kiểm tra 2537 của Huyện ủy Thạnh Phú làm việc với Đảng ủy xã Quới Điền

25/04/2024

Chiều ngày 24/4/2024, đoàn kiểm tra 2537 của Huyện ủy Thạnh Phú do đồng chí Phạm Văn Bé Năm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy – Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện làm Trưởng đoàn đến làm việc với Đảng ủy xã Quới Điền. Nội dung làm việc xoay quanh công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, gắn thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Kế hoạch số 25-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức và cá nhân giai đoạn 2021 - 2025 và Chỉ thị số 16-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hụi.

Đồng chí Phạm Văn Bé Năm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy – Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện phát biểu.

Đảng bộ xã Quới Điền có 209 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ trực thuộc, trong đó 05 chi bộ ấp và 06 chi bộ ngành. Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, gắn thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị số 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy xã Quới Điền đã cụ thể thành các kế hoạch, công văn để chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cũng như các chi bộ ấp tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Đối với Chỉ thị 35 gắn thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được Đảng ủy xã tập trung triển khai thực hiện. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công tác hòa giải cơ sở được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã và các ngành có liên quan thực hiện kịp thời, đúng quy định. Từ năm 2023 đến nay, Bí thư Đảng uỷ xã tiếp công dân 3 cuộc; bộ phận tiếp dân đã tổ chức tiếp được 26 cuộc, có 26 lượt người dân đến yêu cầu, kiến nghị (trong đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tiếp 9 cuộc, công chức chuyên môn tiếp 17 cuộc). Nội dung chủ yếu xoay quanh một số vấn đề liên quan ranh đất, lối đi, thừa kế... Đảng uỷ tập trung tổ chức tốt việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tổ chức tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Đảng ủy xã quan lãnh, chỉ đạo giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Từ năm 2023 đến nay, Uỷ ban nhân dân xã chỉ nhận đơn kiến nghị, phản ánh không có đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Tổng số đơn nhận từ năm 2023 đến giữa tháng 4 năm 2024 là 21 đơn (chủ yếu là tranh chấp đất đai), đã đưa ra hòa giải 21 đơn. Kết quả, đương sự rút 1 đơn; hòa giải thành 10 đơn; hòa giải không thành lập hồ sơ hướng dẫn đương sự nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Thạnh Phú 10 đơn.

Đồng chí Phan Văn Phước, Bí thư Đảng ủy xã báo cáo tại buổi làm việc.

Đối với thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động hụi, Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch về thực hiện Chỉ thị 16 và tổ chức triển khai đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên hội viên và nhân dân trên địa bàn xã. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là Chỉ thị 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị định 19 năm 2019 của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động hụi cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân được lãnh đạo xã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đảng ủy chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã rà soát, thống kê các chủ hụi trên địa bàn xã mời trao đổi, hướng dẫn tổ chức các dây hụi theo đúng quy định. Qua rà soát, có 8 chủ hụi trên địa bàn xã đang tổ chức các dây hụi có giá trị tại một kỳ mở hụi từ 100 triệu đồng trở lên hoặc tổ chức từ 2 dây hụi trở lên, trong đó có 3 chủ hụi đã thực hiện việc thông báo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân xã…

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phạm Văn Bé Năm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy – Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện đề nghị Đảng ủy xã Quới Điền tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu đầy đủ nội hàm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, gắn thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 25 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chỉ thị 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lưu ý đưa các nội dung này vào chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm. Tiếp tục lãnh đạo các chi bộ trực thuộc, Ủy ban nhân dân, các hội, đoàn thể thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với dân, giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành. Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong giải quyết đơn thư; phát huy vai trò của các tổ hòa giải. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động hụi trên địa bàn xã...

 

Minh Mừng