Kiểm tra công tác cung cấp nước ngọt phục vụ nhân dân mùa hạn mặn

25/04/2024

Ngày 25-4-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, UBND huyện Giồng Trôm đến kiểm tra công tác cung cấp nước ngọt phục vụ nhân dân mùa hạn mặn khu vực cù lao Long Thành, ấp Thành Long, xã Sơn Phú và xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam trao đổi với hộ dân được tiếp cận nước ngọt.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam trao đổi với hộ dân được tiếp cận nước ngọt.

 

Theo báo cáo của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Nhà máy tăng áp Cù lao Long Thành có công suất 40m3/giờ được xây dựng tại ấp Phú Hòa, xã Sơn Phú, huyện Giồng Trôm, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Ban QLDA), làm chủ đầu tư hoàn thành năm 2022. Tuyến ống truyền tải dài 18km, đường kính từ D114 - D250 do Ban QLDA làm chủ đầu tư hoàn thành năm 2022. Tuyến ống phân phối do trung tâm làm chủ đầu tư dài 44km, có đường kính D63 - D110 hoàn thành năm 2023. Tuy nhiên, tuyến ống phân phối kết nối từ tuyến ống truyền tải của khu vực Ấp 3, 4 bị cắt phần đấu nối do ảnh hưởng đoạn đê bao. Trung tâm phải thực hiện đi mạch vòng cho Ấp 3, 4. Khi thi công đê bao hoàn chỉnh (dự kiến tháng 3-2025), trung tâm sẽ đấu nối lại cho Ấp 3, 4, xã Hưng Phong như thiết kế ban đầu.

 

Quy mô, phạm vi: Ấp Long Thành, xã Sơn Phú, có tổng số hộ 197 hộ. Ấp 1, 2, 3, 4, xã Hưng Phong có tổng số hộ 1.515 hộ. Từ ngày 12-4-2024 đến nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã phối hợp với UBND xã Sơn Phú và Hưng Phong triển khai Quyết định số 10/2024/QĐ-UBND ngày 1-4-2024 của UBND tỉnh về giá bán lẻ nước sạch tại khu vực cù lao Long Thành, xã Sơn Phú và Hưng Phong và trình tự thủ tục lắp đặt đồng hồ nước để UBND xã thông báo đến người dân được biết đăng ký sử dụng nước sạch.

 

Đến nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đã lắp đặt 464 đồng hồ nước cho người dân khu vực xã Sơn Phú và xã Hưng Phong. Cụ thể: Ấp Long Thành, xã Sơn Phú đã lắp đặt được 138/197 hộ. Xã Hưng Phong đã lắp đặt 326/1.515 hộ. Công tác lắp đặt đồng hồ nước được triển khai song song với việc rà soát, kiểm tra tổng thể mạng lưới cấp nước, sửa chữa khắc phục các điểm bể, rò rỉ, vệ sinh tuyến ống đồng thời bơm cấp nước cho hộ dân trữ dùng nhu cầu thiết yếu.

 

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi,  Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre thống nhất mua nước sạch qua đồng hồ tổng trong khung giờ từ 22 giờ đến 4 giờ sáng ngày hôm sau để bơm đầy bể chứa 300m3 trong giai đoạn cao điểm mùa khô 2024.

 

Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục lắp đồng hồ nước cho người dân có nhu cầu sử dụng nước sạch từ Nhà máy tăng áp Cù lao Long Thành, xã Sơn Phú và xã Hưng Phong. Do nguồn nước mua qua đồng hồ tổng từ công ty không đủ vận hành liên tục trong ngày (1 đêm 6 tiếng để đầy bể chứa 300m3). Cho nên, trung tâm sẽ vận hành bơm cung cấp nước theo lịch 1 ngày bơm 6 tiếng vào buổi sáng (từ 7 - 12 giờ) để người dân dự trữ, sử dụng cho nhu cầu thiết yếu. Phối hợp với UBND 2 xã Hưng Phong và xã Sơn Phú tuyên truyền hộ dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả trong cao điểm mùa khô. Qua giai đoạn cao điểm mùa khô, trung tâm và công ty sẽ có trao đổi về phương án cấp nước (gia tăng lưu lượng và khung giờ) để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng của người dân.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã đến nhà của một số hộ dân ở ấp Long Thành, xã Sơn Phú và Ấp 1, xã Hưng Phong nắm bắt việc lắp đặt hồ nước cho người dân. Ghi nhận niềm vui, phấn khởi của các hộ dân đã được lắp đặt đồng hồ nước, có nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất, không còn sử dụng nước mặn nữa.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đánh giá cao nỗ lực của trung tâm trong lắp đồng hồ nước và phối hợp với công ty để có nước ngọt cung cấp cho người dân. Đồng thời, đề nghị trung tâm tiếp tục lắp đặt đồng hồ để thêm nhiều hộ dân tiếp cận nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi.

 

 

Nguồn: baodongkhoi.vn