Phê duyệt 794 vị trí việc làm các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện

24/04/2024

Thực hiện các Quyết định của Ban Tổ chức Trung ương ban hành về danh mục vị trí việc làm (VTVL), các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện đã căn cứ vào danh mục công chức, viên chức, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiến hành rà soát và hoàn thành xác định danh mục VTVL.

 

Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, cấp huyện  đã hoàn thành việc xác định và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quyết định phê duyệt danh mục VTVL, trong đó có 15/15 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, gồm: Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội cựu Chiến binh tỉnh, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Trường Chính trị, Báo Đồng Khởi và 09/09 huyện ủy, thành ủy.

 

 Tổng số VTVL được phê duyệt là 794 vị trí, trong đó VTVL nhóm lãnh đạo, quản lý là 340 vị trí; VTVL nhóm nghiệp vụ chuyên ngành là 158 vị trí; VTVL nhóm chuyên môn dùng chung là 225 vị trí và VTVL nhóm hỗ trợ, phục vụ là 71 vị trí. Trong đó, cấp tỉnh có 272 VTVL, gồm:  VTVL nhóm lãnh đạo, quản lý là 88 vị trí, VTVL nhóm nghiệp vụ chuyên ngành là 50 vị trí, VTVL nhóm nghiệp vụ chuyên môn dùng chung là 99 vị trí, VTVL nhóm hỗ trợ, phục vụ là 35 vị trí; cấp huyện, thành phố có 522 VTVL, mỗi huyện ủy, thành ủy có 58 vị trí, gồm: VTVL nhóm lãnh đạo, quản lý là 28 vị trí,  VTVL nhóm nghiệp vụ chuyên ngành là 12 vị trí,  VTVL nhóm nghiệp vụ chuyên môn (dùng chung) là 14 vị trí,  VTVL nhóm hỗ trợ, phục vụ là 04 vị trí.

 

Trong việc phê duyệt danh mục VTVL của các cơ quan, đơn vị và địa phương lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có kế thừa phê duyệt danh mục tạm thời VTVL năm 2019, nên quá trình triển khai thực hiện các Quyết định về danh mục VTVL mới do Ban Tổ chức Trung ương ban hành danh mục VTVL công chức của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và danh mục VTVL viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện có nhiều thuận lợi, đồng thời có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

 

Theo đó, số lượng VTVL được phê duyệt có tăng lên so với các Quyết định phê duyệt danh mục VTVL năm 2019 (237 vị trí), do bổ sung VTVL các chức danh cán bộ theo Kết luận số 35-KL/TW, ngày 05/05/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở như: Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; bí thư huyện ủy, thành ủy và phó bí thư thường trực huyện ủy, thành ủy. Bên cạnh đó, số tổ chức bộ máy bên trong của 06 cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy có tăng lên so với trước đây nên VTVL lãnh đạo quản lý tăng lên. Đồng thời, do quyết định phê duyệt danh mục VTVL của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện riêng biệt, không trùng vị trí với nhau (danh mục VTVL năm 2019 phê duyệt chung cấp tỉnh, cấp huyện).

 

Xác định đầy đủ số lượng VTVL là cơ sở quan trọng trong việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng, quản lý công chức và người lao động hợp đồng, bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trên cơ sở danh mục các VTVL được phê duyệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần khẩn trương triển khai xây dựng bản mô tả, khung năng lực VTVL công chức, viên chức. Các cơ quan, đơn vị, địa phương từng bước bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo danh mục VTVL đã được phê duyệt bảo đảm tính khoa học, phù hợp với thực tiễn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương về tinh gọn tổ chức, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị khóa XI; Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương lần thứ sáu, khóa XII; Kết luận số 28-KL/TW, ngày 21/02/2022 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 

Nguyễn Quyên