Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo xã Khánh Thạnh Tân, “Cánh chim đầu đàn” của Huyện hội Mỏ Cày Bắc về huy động cộng đồng tham gia công tác từ thiện và an sinh xã hội

31/07/2022

Sáng ngày 28/7/2022, dù không có chuẩn bị trước, nhưng chúng tôi có dịp tận mắt chứng kiến một số hoạt động từ thiện của Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc. Đó là việc Chi hội tổ chức tặng gạo, cơm hộp, nước đóng chai, tiền mặt cho người nghèo, người khuyết tật ở địa phương. Sáng nay, như những lần tổ chức trước đây, khoảng 200 bà con thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo, đặc biệt có nhiều người khuyết tật, đi xe lăn đến tại nhà chị Nguyễn Thị Thiện để nhận quà do chính chị tài trợ.

Chị Thiện đang trao quà, tiền cho người nghèo và người khuyết tật ngày 28/7/2022.

Lần trao quà hôm nay, chị Thiện tặng mỗi người 10 ký gạo, một hộp cơm, một chai nước suối và 50.000 đồng tiền mặt, mỗi phần trị giá 180.000 đồng. Mọi người đều phấn khởi, vui vẻ khi đến nhận quà của chị Thiện trao, không một chút e dè, mặc cảm, mà ngược lại không khí thật vui tươi, thoải mái, ấm áp tình người. Như vậy, tổng trị giá quà lần này là 36.000.000 đồng. Chị Thiện cho biết khoảng 2 tuần nữa chị sẽ tổ chức trao quà đợt kế tiếp, gồm 300 phần. Do lúc này vận động đóng góp rất khó khăn, vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 kéo dài, hàng nông sản tuột giá thảm hại, nên doanh nghiệp và bà con làm ăn không được. Vì vậy, chị tự bỏ tiền nhà ra để làm từ thiện. Các chị trong Chi hội nói, không những chị Thiện giúp đở cho bà con tại địa phương, mà còn đi làm từ thiện cho các xã khác, huyện khác trong tỉnh.

Sau khi trao quà sắp xong, lúc ngồi nghỉ giải lao, Ông Trần Văn Quang (BS Lê Khanh), PCT Hội BTBNN tỉnh, cho biết hiện có một bệnh nhân gia đình rất khó khăn, cần phải phẩu thuật gấp, đó là trường hợp anh Lê Ngọc Vũ, ở phường 7, thành phố Bến Tre. Chị Thiện hưởng ứng ngay và trao cho Ông Lê Khanh số tiền 2.000.000 đồng, để nhờ Tỉnh hội chuyển đến giúp anh Lê Ngọc Vũ. Thật là một tấm lòng thiện nguyện rất đáng trân trọng.

Trong cái sân rộng rãi, sạch sẽ của một ngôi nhà hoành tráng, mới toanh, đang tiếp tục hoàn thành nốt những công trình phụ còn lại gồm sân, tường rào, cổng, bồn hoa… Đó là ngôi biệt thự vườn thật khang trang của Chị Nguyễn Thị Thiện, chủ doanh nghiệp chỉ xơ dừa Tiến Phước Tài. Hiện nay, vì đã lớn tuổi, chị giao quyền quản lý, điều hành lại cho con gái, chị về “ở ẩn” tại căn biệt thự mới xây này tại số 217, ấp Vĩnh Trị, xã Khánh Thạnh Tân, để tập trung lo cho công tác từ thiện. Nơi đây cũng là “bản doanh” của Chi hội BTBNN xã, do chị làm Chi hội trưởng.

Cùng hoạt động trong chi hội với chị, có các chị em hết sức nhiệt tình, là tay chân gắn bó lâu dài, giúp sức đắc lực cho chị Thiện trong nhiều năm qua. Như chị Nguyễn Thu Hồng, Chi hội phó; em Nguyễn Thị Thanh Tuyền, phụ trách Tổ hỗ trợ bệnh nhân mổ mắt, chuyên đưa bệnh nhân nghèo đi mổ mắt miễn phí tại bệnh viện Trưng Vương (TPHCM).

Chi hội BTBNN xã Khánh Thạnh Tân được thành lập vào năm 2010, chị Thiện tham gia hoạt động hội ngay từ đầu, nhưng trực tiếp làm Chi hội trưởng từ năm 2012. Qua 10 năm hoạt động của Chi hội do chị Thiện phụ trách, một thành tích thật đáng nể, trong đó tiền của, công sức đóng góp của chị Thiện và gia đình là rất to lớn. Tất nhiên, bên cạnh đó, nhiều chị em khác đã góp phần không nhỏ cùng chị Thiện làm nên “tên tuổi” của Chi hội mình, xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” đang bay cao, bay xa trong bầu trời thiện nguyện của Mỏ Cày Bắc và của tỉnh nhà.

Mười năm, một thập kỷ, một chi hội xã, nhưng đã tạo nên một con số kỷ lục về kết quả vận động từ thiện, đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội. Con số 20.476.500.000 đồng mà chị Thiện và Chi hội tiếp nhận được trong 10 năm qua đã nói lên điều đó.

Nếu nhìn vào những nội dung hoạt động cụ thể của Chi hội từ năm 2012 đến 2022, chúng ta mới thấy hết ý nghĩa của những con số. Hỗ trợ 3 ca mổ tim, tức là đã cứu được 3 mạng người; đưa 264 người đi mổ mắt, tức là đem ánh sáng, niềm tin cuộc sống đến cho ngần ấy người bị mù, lòa do đục thủy tinh thể; hỗ trợ 1.100 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam, để giúp xoa dịu phần nào nỗi đau vì hậu quả của chiến tranh; tặng 34.200 phần quà cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, gia đình chính sách, số lượng năm sau đều cao hơn năm trước; trợ giúp người mắc bệnh ngặt nghèo được 88 trường hợp; tặng 318 suất học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng 67 ngôi nhà tình thương; hỗ trợ xây dựng 14 cây cầu, 3.100 mét đường bê tông; tặng 18 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, 41 xe đạp cho học sinh nghèo; hỗ trợ 17.500 suất cơm, cháo từ thiện; giúp 103 áo quan cho người nghèo khi qua đời. Đặc biệt, trong đợt phòng chống dịch COVID-19, Chi hội đã tích cực hỗ trợ dụng cụ y tế, máy đo nhiệt độ, khẩu trang, sữa, bánh cho y bác sĩ chống dịch, tổng số 240.000.000 đồng. Hỗ trợ cấp cứu, tai nạn khẩn cấp cho 3 trường hợp, số tiền 182.000.000 đồng. Vận động sổ tiết kiệm 50.000.000 đồng cho một cháu là nạn nhân chất độc da cam mồ côi.

Khi chúng tôi đề nghị chị Thiện cho biết một số suy nghĩ của mình về công tác từ thiện, về nhiệm vụ mà chị đang đảm nhiệm, về kết quả mà chị đã làm được, về những kiến nghị mà chị thấy cần phản ảnh về huyện, về tỉnh để việc chăm lo cho người nghèo trong thời gian tới được tốt hơn… Chị khiêm tốn cho rằng, mình nói thì không nói được, chỉ biết làm và làm rất nhiệt tình, làm tất cả những gì có thể làm được để phụ giúp người không may bị ốm đau, bệnh tật, nghèo khó, khiếm khuyết cơ thể, nạn nhân của chất độc da cam. Còn đề nghị về trên thì chị chỉ mong sao được tỉnh, huyện quan tâm sâu sát hơn, hỗ trợ nhiều nguồn lực hơn cho cơ sở, để giúp cho chi hội thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn, kịp thời hơn cho những người cần giúp đở. Hiện nay trong xã hội còn rất nhiều người cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng.

Vâng, đúng như chị Thiện bộc bạch, không nói được nhiều, chỉ biết làm và làm thật lòng, thật tình, thật tốt, thật tâm. Hiện nay còn nhiều người cần giúp đở, những người thiện nguyện như cái tên chị Thiện, sanh ra là để làm việc Thiện, đang góp phần cùng nhà nước thực hiện đúng quan điểm: “Không để một ai bị bỏ lại phía sau”.

Chị Thiện và các anh chị khác trong Chi hội BTBNN xã Khánh Thạnh Tân, thật là những gương sáng đáng học hỏi, những nhân cách đáng khâm phục, những người phi thường giữa đời thường. Kính chúc chị và tất cả các anh chị trong Chi hội BTBNN xã Khánh Thạnh Tân luôn dồi dào sức khỏe, nghị lực luôn tràn trề, năng lượng tích cực luôn ở đỉnh cao, để cống hiến, chăm lo nhiều hơn nữa cho những mảnh đời cần giúp đở.

Trần Ngọc Hải