Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường

25/04/2024

Chiều 24-4-2024, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình với chủ đề “Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh”.

Lãnh đạo chủ trì phiên giải trình

Lãnh đạo chủ trì phiên giải trình.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê chủ trì phiên giải trình. Tham dự phiên giải trình có đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

 

Tại phiên giải trình, có 5 đại biểu HĐND tỉnh tham gia đặt câu hỏi về 7 nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước về BVMT trên địa bàn tỉnh. Các câu hỏi của đại biểu đã được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Phó chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu liên quan giải trình làm rõ.

 

Chủ trì phiên giải trình ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc nghiên cứu đặt câu hỏi phù hợp, sát thực tiễn và sự nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo các cơ quan có liên quan trong việc cung cấp thông tin, giải trình làm rõ các các vấn đề mà đại biểu đã đặt ra với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, trách nhiệm.

 

Đại bểu HĐND tỉnh Nguyễn Trúc Hạnh  - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đặt câu hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Trúc Hạnh  - Phó trưởng ban Thường Trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đặt câu hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

 

Qua hoạt động giải trình cho thấy, trong thời gian qua, UBND tỉnh, các ngành và địa phương nỗ lực rất lớn trong công tác BVMT, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ sức khỏe, môi trường sống, sinh hoạt và sản xuất cho người dân. Tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là sự cố ô nhiễm môi trường tại Bãi rác An Hiệp (Ba Tri) cơ bản được kiểm soát, khắc phục; phương án tái cơ cấu, đầu tư Nhà máy điện rác Bến Tre (Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre) được tập trung triển khai thực hiện.

 

Ngoài ra, công tác phối hợp triển khai các chính sách, pháp luật, truyền thông, tập huấn về BVMT; công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về BVMT được tăng cường. Các phản ánh, kiến nghị của cử tri liên quan đến BVMT cũng được các cấp chính quyền địa phương tiếp thu, xử lý... Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về BVMT trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh làm rõ thêm công tác quản lý nhà nước về môi trường

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh làm rõ thêm một số nội dung liên quan công tác quản lý nhà nước về môi trường.

 

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước về BVMT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị: UBND tỉnh và người đứng đầu các ngành có liên quan quyết tâm hơn nữa trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đã cam kết. Đồng thời báo cáo kết quả thực hiện cho đại biểu HĐND và cử tri được biết. Các vị đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các giải pháp đã đề ra tại phiên giải trình hôm nay để từng lúc thông tin kết quả với cử tri.

 

Đặc biệt lưu ý UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện có hiệu quả phương án tái cơ cấu, đầu tư Nhà máy xử lý rác thải Bến Tre bảo đảm tiến độ đã đề ra; sửa đổi quy định giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước phù hợp quy định pháp luật hiện hành để làm cơ sở cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Có phương án cụ thể, khả thi để cải tạo, nâng cấp, giải quyết nguy cơ ô nhiễm môi trường tại bãi rác tập trung các huyện trong thời gian chờ Nhà máy xử lý rác Bến Tre hoàn thành tái cơ cấu, đặc biệt là chuẩn bị cho mùa mưa sắp tới. Ứng dụng khoa học công nghệ vào việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất than thiêu kết; chỉ đạo thực hiện tốt việc thu gom và xử lý nước thải khu vực đô thị, khu dân cư tập trung.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến kết luận phiên giải trình

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến kết luận phiên giải trình.

 

Các cấp, các ngành nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước và tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về BVMT. Quan tâm, đầu tư các công trình, dự án để thúc đẩy phát triển kinh tế, dành nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo phát triển kinh tế xanh, bền vững. Thu hút các doanh nghiệp có năng lực về tài chính, đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải với công nghệ tiên tiến; các cơ sở tái chế rác thải nhựa, sản xuất túi giấy để thay thế túi nilon.

 

Đối với ngành Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp, Y tế,... UBND các địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và thẩm quyền quan tâm nâng cao trách nhiệm trong tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về BVMT, không để phát sinh các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải các dự án; giám sát việc thu gom, xử lý chất thải xây dựng phát sinh từ các công trình xây dựng; nạo vét các kênh, rạch thuộc thẩm quyền để khơi thông dòng chảy và giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

 

Nâng cao chất lượng thẩm định các dự án đầu tư có liên quan đến nhiệm vụ BVMT, thoát nước, xử lý nước thải. Hướng dẫn, chỉ đạo các các cơ sở y tế thuộc thẩm quyền thực hiện tốt công tác phân loại, thu gom, xử lý rác thải y tế đảm bảo đúng quy định; quản lý rác thải y tế nguy hại đúng quy trình, quy định. Tuyên truyền người dân nâng cao ý thức BVMT,...

 

Nguồn: baodongkhoi.vn