Mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh về bảo vệ môi trường ở xã Tân Thanh

25/04/2024

Năm 2023, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm đã xây dựng thành công mô hình "Vận động nhân dân xây dựng 250 hố xí tự hoại hợp vệ sinh trên địa bàn xã Tân Thanh". Mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, cải thiện môi trường sống và được công nhận là mô hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh năm 2023.

Biểu quyết lấy ý kiến đồng thuận xây dựng hố xí tự hoại

 

Xã Tân Thanh có 3.347 hộ với 10.321 nhân khẩu, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Toàn xã có 109 hộ nghèo, 51 hộ cận nghèo; trong đó hộ có hố xí tự hoại là 2.505 hộ tỷ lệ 74,84%; hộ chưa có hố xí tự hoại là 842 hộ tỷ lệ 25,15%. Trước khi xây dựng mô hình, trong xã vẫn còn một số hộ dân sử dụng cầu tiêu ao cá, đào hố,…gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường sống. Để khắc phục tình trạng trên, MTTQVN xã đã tham mưu cho Đảng ủy xã chỉ đạo xây dựng thực hiện mô hình “Dân vận khéo: Xây dựng hố xí tự hoại” cho người dân. Mục tiêu đề ra là xây dựng 250 hố xí hợp vệ sinh trong năm 2023.

 

Để biến mục tiêu thành hiện thực, MTTQVN xã đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả. Các buổi tọa đàm, đối thoại được tổ chức thường xuyên tại từng ấp, kết hợp với tuyên truyền vận động tại các cuộc họp chi tổ hội,Hội đồng An ninh trật tự, tổ NDTQ,...Đặc biệt, MTTQ xã còn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức lấy ý kiến người dân, thành lập các đoàn đến từng hộ gia đình để tuyên truyền vận động để họ sử dụng hố xí tự hoại và hướng dẫn các hộ khó khăn tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ từ ngân hàng chính sách.

 

Nói về giải pháp để thực hiện đạt mô hình, bà Trần Thị Tuyết Nga, Chủ tịch MTTQ xã Tân Thanh cho biết: Để thực hiện mô hình, MTTQ xã phối hợp với các ngành và ấp tập trung tuyên truyền cho hộ dân nắm, hiểu về lợi ích của việc xây dựng hố xí tự hoại. Để tạo được sự đồng thuận trong dân, trước hết MTTQ xã phối hợp Ban vận động ấp mời những hộ chưa có hố xí hợp vệ sinh tổ chức tọa đàm lấy ý kiến người dân, sau đó vận động bằng nhiều cách như: nếu hộ nào có khả năng tự làm thì họ tự làm; hộ nào không có khả năng thì giới thiệu họ vay Ngân hàng Chính sách xã hội và trả dần; đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo vận động trả tiền thợ hồ, còn tiền vật tư chính quyền sẽ bảo lãnh mỗi tháng trả 500.000 đồng cho đến hết. Thống nhất thời gian thực hiện và hộ dân cam kết. Đến thời gian cam kết, hộ dân nào không thực hiện sẽ tiếp tục đến từng hộ dân để vận động.

 

Nhờ làm tốt công tác dân vận mà người dân đồng tình xây dựng hố xí tự hoại

 

Nhờ sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến cuối năm 2023, xã Tân Thanh đã hoàn thành mô hình với 250 hố xí tự hoại được xây dựng, đạt 100% kế hoạch đề ra. Trong đó có 21 hộ nghèo và 33 hộ cận nghèo được hỗ trợ. Tổng kinh phí thực hiện ước tính trên 01 tỷ đồng, góp phần bảo vệ môi trường và thực hiện đạt tiêu chí 17.8 về môi trường trong xây dựng xã nông thôn mới.

 

Mô hình đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thể hiện qua chia sẻ của ông Đỗ Thanh Tùng, ấp Tân Phước, xã Tân Thanh: “Trước đây, gia đình tôi không có hố xí tự hoại, nên việc vệ sinh rất bất tiện và ảnh hưởng đến môi trường. Nhờ được UB MTTQ xã vận động, hỗ trợ, gia đình tôi đã xây dựng được hố xí đạt chuẩn. Giờ đây, gia đình tôi có môi trường sống sạch sẽ, an toàn hơn”. Còn bà Châu Ngọc Điệp, ấp Tân Phước, cũng bày tỏ sự hài lòng: “Tôi rất đồng tình và ủng hộ mô hình xây dựng hố xí tự hoại này. Mô hình đã giúp nâng cao ý thức của người dân về việc bảo vệ môi trường. Tôi mong rằng mô hình này sẽ được nhân rộng ra các địa phương khác”.

 

Mô hình Dân vận khéo "Vận động nhân dân xây dựng 250 hố xí tự hoại hợp vệ sinh trên địa bàn xã Tân Thanh" đã thành công nhờ sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, khẳng định vai trò và ý nghĩa của phong trào gắn với xây dựng các tiêu chí nông thôn mới của địa phương.

 

Nói về phương hướng trong thời gian tới, bà Trần Thị Tuyết Nga, Chủ tịch MTTQVN xã Tân Thanh cho biết: “MTTQ xã sẽ tiếp tục vận động các hộ dân chưa xây dựng tiếp tục thực hiện làm sao đảm bảo toàn xã có trên 95% hộ dân sử dụng hố xí tự hoại để đảm bảo vệ sinh môi trường và tạo vẽ mỹ quang của xã và tiến tới xây xã nông thôn mới nâng cao”.

 

Thành công của mô hình “Dân vận khéo về xây dựng hố xí tự hoại” của MTTQVN xã Tân Thanh là minh chứng cho hiệu quả của công tác dân vận và sự đồng lòng của người dân. Mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng, cải thiện môi trường sống cho người dân. Tin tưởng rằng với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng sự chung sức, đồng tình của nhân dân sẽ góp phần giúp Tân Thanh thực hiện thành công xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

 

Diệu Hiền