Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước
30/05/2025
Ngày 26/5/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 520-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 10/4/2025 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước.
Theo đó, để triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 520-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra 04 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện.
Thứ nhất, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (PCTN, LP, TC) thành pháp luật của Nhà nước. Trong đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt thường xuyên các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, LP, TC; tổ chức thực hiện nghiêm công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước bảo đảm đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, toàn diện trên các lĩnh vực; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện công tác PCTN, LP, TC.
Thứ hai, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước thông qua công tác thường xuyên rà soát các chủ trương, đường lối, quy định của Đảng về PCTN, LP, TC đã được ban hành để lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hóa, cụ thể hóa kịp thời thành pháp luật; theo dõi, đánh giá hiệu quả thực hiện các quy định pháp luật về PCTN, LP, TC sau ban hành để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với chủ trương, đường lối của Đảng; kịp thời phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, mâu thuẫn, bất cập để sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung.
Xây dựng chương trình, kế hoạch, phân công rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước. Kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới để thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng về kiểm soát quyền lực, PCTN, LP, TC trong các lĩnh vực (nhất là trong công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; trong hoạt động thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; công tác xây dựng pháp luật; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công); kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và trong các vụ việc được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và người thân của họ; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong các dự án tồn đọng, kéo dài.
Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác xây dựng pháp luật. Tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tích cực trong công tác phối hợp; kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối, quy định của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới tư duy về xây dựng pháp luật; hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, thành thạo chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Tăng cường nguồn lực đầu tư, có cơ chế tài chính đặc thù cho công tác nghiên cứu, xây dựng chính sách, pháp luật.
Thứ ba, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước. Chỉ đạo tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện, bảo đảm việc ban hành văn bản pháp luật thể chế hóa kịp thời, đúng quy định về phân cấp, phân quyền, chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC; khắc phục những sơ hở, bất cập, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần PCTN, LP, TC. Đẩy mạnh hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của Nhân dân trong công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước. Kịp thời phát hiện những sơ hở, bất cập trong thực hiện; yêu cầu, đôn đốc và giám sát chặt chẽ các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm.
Kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước. Xác định kết quả công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức và cán bộ, đảng viên được giao trách nhiệm trong công tác này.
Thứ tư, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản của Đảng về PCTN, LP, TC. Theo đó, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm toàn diện, nghiên cứu sâu các chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC để tham mưu thể chế hóa, cụ thể hóa bảo đảm đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, sát tình hình thực tế tại địa phương. Nghiên cứu, ban hành hoặc kiến nghị ban hành quy định hướng dẫn công tác thể chế hóa văn bản của Đảng thuộc danh mục bí mật nhà nước thành pháp luật. Thực hiện sơ kết, tổng kết công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước, từ đó chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, sơ hở, bất cập cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác này.
Về tổ chức thực hiện Kế hoạch số 520-KH/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy; cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch cụ thể hóa thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW và Kế hoạch này; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo PCTN, LP, TC tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy) để theo dõi, chỉ đạo. Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 43-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch này (hoàn thành trong tháng 5/2025). Phối hợp các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan có liên quan chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 43-CT/TW và Kế hoạch này bảo đảm thường xuyên, nghiêm túc, có hiệu quả.
Đồng thời, Ban Chỉ đạo PCTN, LP, TC tỉnh giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo toàn diện công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về PCTN, LP, TC thành pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Mặc khác, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật của Nhà nước. Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Hội đồng nhân dân tỉnh, các cấp ủy, tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW và Kế hoạch này; định kỳ tham mưu sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả đến Ban Chỉ đạo PCTN, LP, TC tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Nguyễn Quyên
