Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, chính quyền về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế
19/11/2024
Ngày 13/11/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 429-KH/TU về thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Mục đích Kế hoạch số 429-KH/TU nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt, thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kết luận số 91-KL/TW trong toàn tỉnh; nâng cao nhận thức, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, trách nhiệm chỉ đạo, quản lý của chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng công tác giáo dục và đào tạo. Đồng thời, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để thực hiện các nội dung Kết luận số 91-KL/TW phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua, phát huy kết quả đạt được để triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong tình hình mới.
Lãnh đạo tỉnh, sở, ngành chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thầy cô, giáo các Trường trên địa bàn tỉnh
Kế hoạch số 429-KH/TU đã nêu mục tiêu cụ thể đối với các cấp bậc giáo dục. Đối với giáo dục mầm non, hướng tới giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1; từng bước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3, 4 tuổi phù hợp tình hình thực tế địa phương; phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 75% trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia. Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; tiếp tục phát triển giáo dục thường xuyên đa dạng về nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người dân; phấn đấu đến năm 2030, có 70% trường tiểu học, 80% trường trung học cơ sở và 90% trường trung học phổ thông đạt chuẩn Quốc gia. Đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, tiếp tục thực hiện hợp lý nhiệm vụ đào tạo nhân lực trình độ cao, phát triển phẩm chất và năng lực tự học; xây dựng cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp với quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; tiếp tục lãnh đạo việc thực hiện tốt Kế hoạch số 270-KH/TU, ngày 28/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư khoá XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các kế hoạch phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề giai đoạn 2021-2025 đáp ứng nhu cầu đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong giai đoạn mới, chú trọng các ngành, nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực của địa phương.
Đồng thời, Kế hoạch số 429-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra 09 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện. Theo đó, cần nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phổ biến, quán triệt sâu rộng và hiệu quả hơn về mục tiêu, yêu cầu, nội dung đổi mới giáo dục và đào tạo; tăng cường trách nhiệm cấp uỷ, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 91-KL/TW gắn với Đề án số 06-ĐA/TU, ngày 29/01/2021 của Tỉnh uỷ về phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030, Kế hoạch số 270-KH/TU, ngày 28/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư khoá XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chú trọng công tác xây dựng Đảng trong cơ sở giáo dục, phát huy vai trò của các cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo.
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục quan điểm chỉ đạo và định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Tiếp tục phân công, phân cấp, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, bảo đảm việc thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Việc xây dựng các chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với định hướng, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, từng địa phương. Tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Thực hiện thống nhất mô hình bí thư cấp uỷ kiêm chủ tịch hội đồng trường. Thực hiện chuẩn hóa các điều kiện bảo đảm chất lượng, quản lý quá trình đào tạo và quản lý chất lượng đầu ra. Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thể chế hoá các chủ trương, nghị quyết của Đảng và việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho học sinh, sinh viên
Tập trung đầu tư hiện đại hoá giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học và nâng cao tiềm lực nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tiếp tục lãnh đạo việc tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 270-KH/TU, ngày 28/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư khoá XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các kế hoạch phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 đáp ứng nhu cầu đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh trong giai đoạn mới. Tập trung đầu tư chiều sâu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao để triển khai thực hiện có hiệu quả chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Bến Tre giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045. Chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học trong giáo dục đại học và giáo dục phổ thông;...
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Tập trung rà soát, sắp xếp, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục bảo đảm đủ trường, lớp học, nhất là ở thành phố, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư, xã bãi ngang, xã đảo, xã an toàn khu, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục,... Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.
Phát triển, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, bảo đảm đủ số lượng giáo viên theo định mức quy định. Phối hợp xây dựng chính sách thu hút, tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ và trọng dụng nhân tài làm việc trong ngành giáo dục. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; khuyến khích đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, bảo đảm đủ điều kiện cơ sở vật chất và nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục và đào tạo. Bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước theo chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu, nhất là ở các vùng nông thôn, xã bãi ngang, xã đảo, xã an toàn khu. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp học; phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa đạt 100%. Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật ở các cơ sở giáo dục và đào tạo trong tỉnh. Tích cực huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển giáo dục và đào tạo.
Đại diện Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam tặng tủ sách giáo khoa dùng chung cho các thư viện trường học trong tỉnh
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.
Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 429-KH/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức quán triệt và cụ thể hóa thực hiện Kết luận số 91-KL/TW và Kế hoạch số 429-KH/TU. Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh lãnh đạo việc rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác giám sát bảo đảm thực hiện đồng bộ chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo. Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch (chương trình) thực hiện Kết luận số 91-KL/TW và Kế hoạch này; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước đối với công tác giáo dục và đào tạo.
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và hướng dẫn Nhân dân tích cực tham gia, giám sát việc thực hiện; đồng thời, đề xuất biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân, các gương người tốt, việc tốt trong thực hiện Kết luận số 91-KL/TW và Kế hoạch này.
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo, đài, website sở, ngành, đài truyền thanh tổ chức tuyên truyền tạo sự thống nhất nhận thức và hành động của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của xã hội về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; phối hợp Ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh và các ngành có liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện; định kỳ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kết luận số 91-KL/TW và Kế hoạch số 429-KH/TU.
Nguyễn Quyên