Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến tiếp công dân định kỳ tháng 4-2024

20/04/2024

Ngày 19-4-2024, tại Trụ sở tiếp dân tỉnh, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đã tiếp công dân (TCD) định kỳ tháng 4-2024.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến lắng nghe ý kiến phản ánh của công dân.

 

Cùng tham dự TCD, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Kim, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mai Rý, Phó chánh Thanh tra tỉnh Lê Quốc Bửu, Phó chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Phan Thanh Tòng, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Võ Thành Đông cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Ban TCD tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương; đại diện lãnh đạo UBND TP. Bến Tre, UBND huyện Ba Tri, UBND huyện Thạnh Phú.

 

Tại buổi TCD, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đã lắng nghe từng ý kiến trình bày, phản ánh của công dân và báo cáo, giải trình của các cơ quan chức năng.

 

1. Trường hợp của các bà: Tô Thị Nước, Võ Thị Vân, Trần Thị Hiếp, Lê Thị Thúy Trang, Trần Thị Cẩm Loan (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú), yêu cầu bồi thường thiệt hại do ảnh hưởng của quạt điện gió. Các hộ dân này yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, chỉ đạo nhà đầu tư dự án Điện gió Thanh Phong giải quyết hỗ trợ tái định cư, bồi thường thiệt hại cho bà con trong thời gian sớm nhất. Quá trình điện gió hoạt động đã gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và thiệt hại về sản xuất hoa màu, nuôi trồng thủy sản.

 

Theo giải trình của đại diện lãnh đạo UBND huyện Thạnh Phú: Huyện đã thành lập tổ khảo sát và qua nghiên cứu các quy định pháp luật thì chưa có cơ sở để thực hiện việc bồi thường hỗ trợ theo yêu cầu. Các hộ dân và nhà đầu tư không thể thỏa thuận, thương lượng với nhau nên người dân có quyền khởi kiện tại Tòa án. Tổ khảo sát cũng đã tiến hành khảo sát để xác định độ mặn của nước làm ảnh hưởng đến việc tưới tiêu hoa màu. Về tiếng ồn phát ra từ quạt gió, UBND huyện cũng đã lập kế hoạch và sẽ tiến hành chọn đơn vị tư vấn để thực hiện đánh giá.

 

Theo giải trình của Sở Công Thương: Người dân cho rằng độ ồn ảnh hưởng sức khỏe, độ dài cánh quạt lấn chiếm đất của người dân, đề nghị bồi thường, hỗ trợ trong phạm vi 300m, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Bộ Công Thương và các ngành Trung ương. Vấn đề này, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành xây dựng quy định, hướng dẫn về việc hỗ trợ, bồi thường thiệt hại. Về đền bù cho các hộ dân, trong khi chờ quy định của Trung ương, nhà đầu tư đã thực hiện việc tạm ứng nhà kiên cố, bán kiên cố.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại buổi tiếp công dân.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh ghi nhận và chia sẻ đối với những khó khăn của các hộ dân. Đồng thời cho rằng, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ Công Thương; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan về việc nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện. Gần đây, ngày 26-3-2024, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương, trao đổi, kiến nghị sửa đổi Thông tư số 02/2019/TT-BCT ngày 15-1-2019 và hướng dẫn cho địa phương để thực hiện bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện vấn đề này và đang chờ các quy định hướng dẫn của Trung ương.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến chia sẻ những phản ánh của người dân, ghi nhận báo cáo giải trình của các cơ quan chức năng. Đồng thời có ý kiến chỉ đạo giao cho UBND tỉnh tiếp tục theo dõi và chỉ đạo UBND huyện Thạnh Phú thực hiện việc đo tiếng ồn; Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh theo dõi, đảm bảo việc thực hiện công khai, đúng theo thực tế, có sự giám sát của bà con và kiểm tra lại kết quả đánh giá của tổ khảo sát thiệt hại hoa màu để hướng dẫn cụ thể cho người dân. Kết quả thực hiện báo cáo Thường trực Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy) theo dõi.

 

Công dân trình bày ý kiến tại buổi tiếp công dân.

 

2. Trường hợp của ông Nguyễn Văn Đấu (xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú), trình bày và yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh chỉ đạo sớm giải quyết bồi thường thiệt hại, do Điện gió Thạnh Phong thi công, vận hành gây ảnh hưởng đường dây điện trong việc nuôi tôm công nghệ cao của gia đình. Ông đã có làm đơn khởi kiện, Tòa án đã thụ lý nhưng đến nay chưa được giải quyết.

 

Theo ý kiến của đại diện Ban Pháp chế HĐND tỉnh, đã nhận đơn phản ánh của ông và đã có văn bản chuyển TAND huyện Thạnh Phú xem xét, giải quyết.

 

Đại diện lãnh đạo TAND tỉnh giải trình: Vụ án được TAND huyện thụ lý vào tháng 10-2022. Trong quá trình giải quyết, ông Đấu đã có đơn khởi kiện bổ sung 2 lần và phía bị đơn cũng có đơn phản tố. Đến nay, TAND huyện Thạnh Phú đã thu thập chứng cứ xong, dự kiến đưa ra xét xử vụ án vào ngày 2-5-2024.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến ghi nhận ý kiến trình bày, phản ánh của ông Đấu; đề nghị ông cung cấp tài liệu, chứng cứ để Tòa án xem xét giải quyết theo quy định. Đồng thời, giao TAND tỉnh chỉ đạo TAND huyện Thạnh Phú sớm đưa vụ án ra xét xử theo quy định pháp luật; kết quả thực hiện báo cáo Thường trực Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy) theo dõi.

 

3. Trường hợp bà Diếp Mỹ Liên (phường Phú Khương, TP. Bến Tre) trình bày, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo Chi cục THADS TP. Bến Tre tiếp tục tổ chức thi hành Bản án dân sự số 63/2023/DSST, ngày 9-6-2022 của TAND TP. Bến Tre để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bà theo quy định pháp luật. Theo bản án này, bà Diếp Mỹ Liên là người được thi hành án (THA), ông Trần Chí Hùng và bà Nguyễn Huỳnh Diễm My (là những người phải THA).

 

Theo ý kiến giải trình của đại diện Chi cục THADS TP. Bến Tre: Chi cục THADS TP. Bến Tre: Chi cục THADS TP. Bến Tre đã ban hành các quyết định THA về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản gồm 2 xe ô tô do ông Trần Chí Hùng và bà Nguyễn Huỳnh Diễm My đứng tên. Tuy nhiên, ông Hùng, bà My đã thế chấp 2 chiếc xe này cho ngân hàng. Ông Hùng, bà My còn 1 chiếc xe ô tô khác nhưng đã thực hiện giao dịch mua bán. Chấp hành viên Chi cục THADS thành phố đã hướng dẫn bà Liên khởi kiện tại tòa án yêu cầu tuyên hợp đồng mua bán xe của ông Hùng, bà My là vô hiệu để nhằm đảm bảo THA. 

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến ghi nhận ý kiến trình bày, phản ánh của bà Liên. Giao Cục THADS tỉnh tiếp tục chỉ đạo Chi cục THADS TP. Bến Tre kiểm tra việc thế chấp ngân hàng, chuyển nhượng tài sản và hướng dẫn cho bà Liên rõ để nhằm đảm bảo việc THA cho bà và sớm tổ chức THA. Kết quả thực hiện báo cáo Thường trực Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy) theo dõi.

 

Tại buổi TCD, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến nhắc nhở: Đối với các vụ việc đã được UBND tỉnh và cơ quan chức năng giải quyết theo quy định pháp luật, ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành theo quy định. Lãnh đạo các địa phương, đơn vị cần chú trọng và nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết ráo rẽ các vụ tranh chấp mới phát sinh.

 

Nguồn: baodongkhoi.vn