Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến tiếp công dân định kỳ tháng 3-2024

22/03/2024

Ngày 21-3-2024, tại trụ sở tiếp dân tỉnh, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đã tiếp công dân (TCD) định kỳ tháng 3-2024.

Công dân trình bày ý kiến tại buổi TCD.

Công dân trình bày ý kiến tại buổi TCD.

 

Cùng tham dự TCD, có Phó trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Kim, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Tính Kiệp, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mai Rý, Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Minh Hòa, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Minh Triều, Phó chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Phan Thanh Tòng, Phó giám đốc Sở Y tế Dương Thị Như Ngọc, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Võ Thành Đông cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban TCD tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND TP. Bến Tre, UBND huyện Ba Tri, UBND huyện Bình Đại.

 

Tại buổi tiếp công dân, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đã lắng nghe từng ý kiến trình bày, phản ánh của công dân và báo cáo, giải trình của các cơ quan chức năng.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến lắng nghe ý kiến phản ánh của công dân.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến lắng nghe ý kiến phản ánh của công dân.

 

1. Trường hợp của ông Đinh Phước Điền (xã Phú Hưng, TP. Bến Tre). Ông Điền tranh chấp đất với bà Đàm Cẩm Hường và bà Trần Thị Danh. Vụ việc đã được TAND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Ông Điền cho rằng các cán bộ, đảng viên liên quan quá trình giải quyết các vụ án của ông có hành vi không đúng và đưa ra quyết định trái pháp luật.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận phản ánh của ông Điền; đồng thời nhắc nhở đối với ông đã phát ngôn những từ ngữ tiêu cực như “ăn hối lộ”, “ngáo đá”, “giành giật thẩm quyền”, ông phải cung cấp chứng cứ và phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy giao các cơ quan chức năng tiếp xúc với ông Điền để làm rõ các vấn đề ông trình bày và báo cáo; giao Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, có văn bản trả lời cho ông Điền.

 

2. Trường hợp của ông Nguyễn Văn Dũng (xã Quới Sơn, huyện Châu Thành)

 

Ông Dũng tranh chấp ranh đất với ông Nguyễn Văn Bé Bảy và được TAND tỉnh xét xử phúc thẩm (Bản án số 77/2022/DS-PT ngày 4-8-2022 của TAND tỉnh) về việc “Tranh chấp quyền về lối đi qua”. Cơ quan THADS huyện Châu Thành đã tiến hành thi hành án xong thì phát sinh quan hệ tranh chấp mới, do gia đình ông Bảy đã xây dựng cửa rào mới phía ngoài vị trí lối đi vào nhà ông Dũng.

 

Các cơ quan chức năng giải thích quyền của chủ bất động sản liền kề và phân cấp thẩm quyền của cơ quan nhà nước.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận ý kiến trình bày, phản ánh của ông Dũng; đề nghị ông Dũng viết đơn gửi UBND xã để được xem xét giải quyết. Quyền Bí thư Tỉnh ủy giao Thường trực Huyện ủy Châu Thành chỉ đạo UBND huyện Châu Thành chỉ đạo UBND xã Quới Sơn phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xã tiếp tục tổ chức động viên hai bên hòa giải trên mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, hướng dẫn ông Dũng thực hiện quyền công dân theo quy định; kết quả thực hiện báo cáo Thường trực Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy) theo dõi.

 

3. Trường hợp của bà Lê Thị Dung  (xã Phú Long, huyện Bình Đại). Bà Dung tranh chấp tài sản thừa kế với các thành viên trong gia đình, đã được TAND tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm (Bản án số 280/2017/DS-PT ngày 13-11-2017 đã có hiệu lực pháp luật). Bà Dung cho rằng UBND huyện Bình Đại đã ban hành các quyết định có liên quan đến việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), hủy GCNQSDĐ đối với ông Lê Văn Nghiệp (cha của bà) là trái quy định pháp luật; bà yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông Lê Văn Được; bà cũng cho rằng cán bộ UBND xã Phú Long và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã cung cấp thông tin sai nên dẫn đến kết quả xét xử sai, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của bà.

 

Đại diện các ngành chức năng báo cáo, giải trình:  Vụ việc đã được tòa án và các cơ quan chức năng giải quyết theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Đối với vụ án “Xác định phần quyền sở hữu riêng trong khối tài sản chung” đã được TAND 2 cấp tỉnh Bến Tre xét xử sơ thẩm, phúc thẩm theo quy định của pháp luật. TAND cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, TAND tối cao giải quyết bằng các thông báo về việc không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm, Bản án số 280/2017/DS-PT đã có hiệu lực pháp luật. Đối với các nội dung tố cáo các cán bộ liên quan quá trình giải quyết cũng đã được các ngành chức năng huyện giải quyết, trả lời cho bà Dung theo quy định.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến giao Thanh tra tỉnh kiểm tra quy trình tiếp nhận, giải quyết tố cáo của bà Dung đối với cán bộ lãnh đạo xã Phú Long; kết quả thực hiện báo cáo Thường trực Tỉnh ủy (qua Ban Nội chính Tỉnh ủy), giao Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu, phản hồi cho bà Dung theo quy định.

 

Tại buổi TCD, Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến nhắc nhở đối với cán bộ TCD cần ghi chép rõ ràng, nắm rõ vụ việc, hoàn cảnh cụ thể và có hướng đề xuất giải quyết đúng trên cơ sở quy định của pháp luật. Đối với các vụ việc đã được UBND tỉnh và cơ quan chức năng giải quyết theo quy định, ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chấp hành. Các địa phương, đơn vị cần chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, xây dựng mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm tốt đẹp nhằm góp phần hạn chế số vụ việc khiếu nại mới phát sinh.

 

Nguồn: baodongkhoi.vn