Phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025

15/04/2024

Ngày 13-4-2024, tại Trung tâm Văn hoá huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình đã diễn ra lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương chủ trì. Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh tham dự.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu truyền hình trực tuyến tỉnh.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu truyền hình trực tuyến tỉnh.

 

Điểm cầu tỉnh Bến Tre, tham dự có Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các ban đảng tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ngành tỉnh.

 

Phát biểu phát động thi đua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” là sự kiện quan trọng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong không khí cả nước đang thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thời gian qua, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả đáng ghi nhận trong xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 170 ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, một bộ phận người dân còn thiếu hạ tầng thiết yếu, các dịch vụ xã hội cơ bản như: nước sạch, điện, phủ sóng truyền thông, y tế, giáo dục.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong cả nước phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, nhất là với người nghèo, tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm: Phát huy các nguồn lực của nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân. Phát huy truyền thống, văn hóa, tinh hoa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, “lá rách đùm lá rách hơn” để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện chương trình. Bảo đảm không hình thức, công trình phải có chất lượng và đúng đối tượng thụ hưởng. Bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, công khai minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

 

Đa dạng hóa trong huy động nguồn lực, có tính toàn dân, toàn diện, rộng khắp, bao trùm. Các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ người dân có công ăn, việc làm, sinh kế, không chỉ thoát nghèo và tiến tới có cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn. Tiếp tục rà soát, đánh giá, thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc chương trình. Nghiên cứu thành lập Quỹ chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước; có tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phù hợp, có hiệu quả.

 

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu kêu gọi các tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia phong trào  thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” từ nay đến năm 2025, với thông điệp “Triệu tấm lòng yêu thương vì mái nhà hạnh phúc”.

 

Đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã công bố, trao kinh phí hỗ trợ từ các nguồn vận động cho một số địa phương, với tổng số tiền 376 tỷ đồng được phân bổ cho 40 địa phương, trong đó có 20 địa phương được hỗ trợ 10 tỷ đồng/địa phương, 16 địa phương (có Bến Tre) được hỗ trợ 5 tỷ đồng/địa phương...; trao nhà cho 100 hộ gia đình (50 triệu đồng/hộ) trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

 

Ngay sau khi kết thúc buổi lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương cùng các đại biểu tham dự lễ tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã dự lễ khởi công, làm nhà cho các hộ gia đình trên địa bàn huyện Đà Bắc.

 

Nguồn: baodongkhoi.vn