Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

10/01/2024

Với quyết tâm nỗ lực vượt qua khó khăn của các ngành, các cấp, khai thác, tận dụng hiệu quả các tiềm năng, cơ hội và khắc phục kịp thời các khó khăn, vướng mắc; cùng với sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh nhà, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 đạt được một số kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 5,16%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tăng dần tỷ trọng khu vực II, III và giảm dần khu vực I.

Thi công hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận (Bình Đại). Ảnh: Cẩm Trúc

Thi công hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận (Bình Đại).

 

Cụ thể, sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, lĩnh vực thủy sản vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhất của khu vực I với mức 4,64%. Lĩnh vực công nghiệp tiếp tục được phục hồi, phát triển, chiếm tỷ trọng cao nhất cả 3 khu vực, với tốc độ tăng trưởng đạt 9,25%; trong đó, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,38% so với cùng kỳ. Ngành du lịch phục hồi tốt, tổng khách du lịch tăng 71,9% và doanh thu tăng 77,34% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt khá. Giải ngân vốn đầu tư công dự kiến đạt 96%, thuộc các tỉnh giải ngân tốt tốp đầu cả nước…

 

Tại hội nghị tổng kết tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng, năm 2024 đặt ra yêu cầu cho UBND tỉnh và các ngành, các cấp là phải đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm hành động cao nhất. Khắc phục khó khăn, tranh thủ thời cơ, vận hội để thúc phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy sự linh hoạt, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành. Chủ động thích ứng với tình hình. Kiểm soát rủi ro, ứng phó kịp thời với nguy cơ, thách thức từ bên ngoài. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị với tâm thế quyết liệt, trách nhiệm cao theo phương châm của Tỉnh ủy “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển” và UBND tỉnh “Chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo, phục vụ nhân dân, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

 

Trong đó, các sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương, nhất là người đứng đầu, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, tập trung tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện 11 công trình, dự án và các chương trình theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhất là dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 và đường gom. Mời gọi đầu tư vào Khu công nghiệp Phú Thuận và các cụm công nghiệp. Chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường bộ ven biển.

 

Quan tâm hỗ trợ các dự án điện gió đã hoàn thành thực hiện các thủ tục đấu nối vào lưới điện quốc gia. Khắc phục nhanh các vướng mắc đối với các dự án điện gió trên cơ sở tham vấn ý kiến định hướng, chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương có liên quan. Khẩn trương xây dựng, trình phê duyệt và triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư kết hợp với khởi công cầu Ba Lai 8 và Nhà máy sản xuất Hydro xanh vào quý II năm 2024…

 

Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống xâm nhập mặn năm 2024, quyết tâm bảo vệ cao nhất thành quả sản xuất. Chú trọng các giải pháp công trình và phi công trình trong phòng chống hạn mặn. Vận hành hiệu quả hệ thống thủy lợi nội đồng, đê bao cục bộ. Tập trung chỉ đạo hoàn thành dự án Kè chống xói lở bờ biển khu vực cồn Nhàn, huyện Ba Tri năm 2024.

 

Tranh thủ tối đa cơ hội, xu hướng phục hồi của các thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các mặt hàng chủ lực, các sản phẩm OCOP của tỉnh. Triển khai các hoạt động đối ngoại, ngoại giao kinh tế để huy động nguồn lực bên ngoài cho phát triển của địa phương. Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực về hợp tác và hội nhập quốc tế…

 

“Trước mắt, chúng ta cần tập trung tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 thật sự ý nghĩa, an toàn, tiết kiệm. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, khó khăn. Quan tâm tình hình lương, thưởng Tết của người lao động và việc quản lý lao động. Ổn định thị trường, bảo đảm hàng hóa và an toàn vệ sinh thực phẩm. Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, đặc biệt là trong dịp Tết sắp tới…”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chỉ đạo.

 

Nguồn: baodongkhoi.vn