Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân

16/04/2024

Theo đánh giá của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh, thời gian qua, công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở và xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được các cơ quan thành viên hội đồng, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm và đạt nhiều kết quả.

Đại diện lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh tham luận nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân.

Đại diện lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh tham luận nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân.

 

Đa dạng hình thức

 

Toàn tỉnh hiện có 235 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 220 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và hơn 3,5 ngàn tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Lực lượng này luôn được lãnh đạo các cấp quan tâm kiện toàn, củng cố và bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ. Công tác PBGDPL được triển khai thực hiện rộng đến nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng như: họp, sinh hoạt tổ - hội nghề nghiệp, tọa đàm, hội thi tìm hiểu pháp luật. Hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, Facebook, Fanpage… ngày càng được các tổ, nhóm của các hội, đoàn thể thực hiện rộng rãi. Qua đó, đã kịp thời chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân.

 

Trưởng phòng Phổ biến và theo dõi thi hành pháp luật Sở Tư pháp Nguyễn Đăng Khoa cho hay: Tỉnh hiện có 957 tổ hòa giải cơ sở với 7.433 hòa giải viên. Lực lượng này luôn được lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp quan tâm nâng cao chất lượng và hoạt động hiệu quả. Tỷ lệ hòa giải thành được giữ vững với kết quả cao, đạt trên 94%. Trong năm 2023, hội thi “Hòa giải viên giỏi” cấp tỉnh được tổ chức thành công, góp phần cho lực lượng hòa giải viên cơ sở trao đổi, học hỏi rút ra được nhiều kinh nghiệm hay trong công tác.

 

Song song đó, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong trường học. Các ngành chức năng đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường chủ động tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục pháp luật vào kế hoạch giảng dạy chính khóa các bộ môn có liên quan như: Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng - an ninh, Lịch sử… Trong đó, có sự tham gia tích cực của các cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ, Công an, Đoàn Thanh niên… tổ chức tuyên truyền pháp luật cho học sinh phù hợp với lứa tuổi ở từng cấp học.

 

Triển khai công tác năm 2024

 

Công tác đánh giá, công nhận, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được thực hiện đúng theo quy định. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 156/157 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (đạt tỷ lệ 99,36%). Qua đó, đã góp phần hoàn thành các tiêu chí và xây dựng thành công các xã nông thôn mới - đô thị văn minh.

 

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt: “Truyền thông về quyền con người ở Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028”, “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 -  2027”, “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”, “Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2027”…

 

Triển khai công tác PBGDPL năm 2024, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và các đề án về công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt công tác PBGDPL năm 2024. Trong đó, tiếp tục tập trung thực hiện Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 6-10-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20-6-2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

 

Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tăng cường công tác phối hợp, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Trong đó, chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng PBGDPL, cung cấp tài liệu cho đội ngũ này. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hòa giải và lực lượng hòa giải viên; đảm bảo hỗ trợ đầy đủ kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

 

“Các cơ quan thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, huyện và các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và các văn bản liên quan gắn với tiêu chí tiếp cận pháp luật trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh”.

(Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh)

 

Nguồn: baodongkhoi.vn