Một tấm gương thương binh 1/4 “ tàn nhưng không phế”

24/07/2023

Anh là Nguyễn Văn Vinh, người thương binh hạng 1/4 với tỉ lệ thương tật 81%, hiện là Chi hội trưởng Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Trong 6 tháng đầu năm 2023, anh cùng BCH Chi hội đã vận động được trên 697 triệu đồng để chăm lo cho người nghèo, bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi và tham gia tích cực công tác an sinh xã hội của địa phương.

Anh Nguyễn Văn Vinh (người đứng, áo xanh), phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của

Hội BTBNN huyện Mỏ Cày Bắc.

 

Anh Nguyễn Văn Vinh sinh ra và lớn lên tại ấp Hưng Long, xã Hoà Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Như bao thanh niên khác trong xã, vừa đến tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự, anh đã tích cực tham gia xây dựng quân đội, góp sức mình chiến đấu bảo vệ biên giới của Tổ quốc Việt Nam. Anh được biên chế vào Đoàn 9905, Quân khu 9, quân tình nguyện Việt Nam, làm nghĩa vụ quốc tế, chiến đấu giúp bạn tại tỉnh Battambang (Campuchia). Trong quá trình tham gia chiến đấu, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được đồng đội thương yêu, chỉ huy tin tưởng. Đến tháng 4 năm 1986 trong một cuộc chiến với quân Polpot, vướng phải mìn của địch, anh bị thương mất 01 chân trên đất bạn.

Chỉ còn lại một chân và chiếc nạng gỗ, khi trở về quê hương anh trở thành người thương binh nặng với tỷ lệ thương tật 81%. Là người tàn tật, bản thân không nghề nghiệp, không vốn liếng… rồi tương lai sẽ ra sao? Đó là câu hỏi anh tự đặt ra cho mình trong bước đầu lập nghiệp. Với tinh thần và ý chí của người lính “ Bộ đội Cụ Hồ”, anh lao vào cuộc chiến mới, đó là quyết tâm lao động để làm giàu, xây dựng tương lai bằng chính sức lực còn lại ngay trên mãnh đất quê hương mình.

Anh bắt đầu từ những công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe, thương tật của mình như: chày tôm, bắt cá, đặt lờ, đặt lọp trên sông rạch bất kể ngày đêm,…Đến học và làm nghề quay chậu xi măng bán cho bà con trồng hoa, kiểng. Một thời gian sau, tích luỹ được vốn riêng và được sự hỗ trợ của cha mẹ, anh em, anh xây dựng gia đình cùng chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp (ở Thị trấn Mỏ Cày), là một người phụ nữ nết na, đảm đang, giỏi giang, thương yêu gia đình hết mực. Đến nay anh chị đã có 2 con (1 trai, 1 gái). Sau khị học hết phổ thông, cả 2 con anh chị đều tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với mức lương rất ổn định. Thu nhập chính của anh chị hàng tháng từ hoa lợi trong vườn, nghề quay chậu, lương thương binh của anh và các cháu, bình quân mỗi người trên 100 triệu đồng/năm. Có của ăn, của để, gia đình anh mua thêm đất, cất ngôi nhà khang trang trên 200 m2 và 8.000 m2 đất vườn dừa… Quả là một thương binh “Tàn nhưng không phế”, gia đình anh là mục tiêu phấn đấu cho nhiều gia đình khác trong ấp.

Đáng trân trọng hơn bởi anh vừa là một thương binh làm kinh tế giỏi, vừa tích cực tham gia công tác xã hội, được lãnh đạo địa phương giao nhiều nhiệm vụ quan trọng như trưởng ấp; rồi trưởng ban công tác Mặt trận; Uỷ viên Thường vụ Hội Cựu chiến binh xã Hoà Lộc, …

Đặc biệt, anh đã có hơn 10 năm giữ nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo xã Hoà Lộc, người thương binh giàu nghị lực này đã tỏ rõ cái “tâm”, cái “đức” và lòng yêu thương con người cao cả. Dù bản thân đi lại, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, nhưng anh luôn cố gắng kết nối với các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, để kêu gọi cùng chung tay trợ giúp cho người nghèo khó ở địa phương.

Hàng năm, anh tham gia vận động chăm lo cho người nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi hàng trăm suất quà, hàng chục phần học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo, xe lăn cho người khuyết tật, xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo, xây dựng nhiều cầu, đường nông thôn,… Trị giá tiền, quà, công trình anh vận động được mỗi năm từ 300 triệu đồng trở lên. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, anh tham gia vận động tặng 1.099 suất quà cho người nghèo; cứu giúp kịp thời 2 hoàn cảnh bệnh đau đột xuất; tặng 9 xe lăn cho người khuyết tật; vận động nấu cấp miễn phí 40 phần cơm cho người có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 4 nhà tình thương cho hộ nghèo; vận động tặng 01 áo quan và đồ tẩn liệm cho người nghèo từ trần; xây dựng và sửa chữa 4 cầu bê tông, …, với tổng trị giá quy thành tiền 697.200.000 đồng, góp phần tích cực xây dựng quê hương Hoà Lộc ngày thêm khởi sắc. Một việc làm thiện nguyện, một kết quả phấn đấu đáng khâm phục của một người thương binh hạng 1/4.

Ghi nhận sự đóng góp tích cực trên của anh Nguyễn Văn Vinh, năm 2013 anh được Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen; năm 2023, được UBND tỉnh Bến Tre tặng Bằng khen về tham gia xây dựng nông thôn mới; nhiều giấy khen của Hội Cựu chiến binh tỉnh và huyện. Anh là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền.

Thật đáng khâm phục trước những hành động thiện nguyện, nhân ái, nhân văn cao cả của người thương binh nặng. Anh là một trong những điển hình thương binh tiêu biểu và niềm tự hào của tất cả anh, chị em cán bộ, hội viên, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo huyện Mỏ Cày Bắc.

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023) kính chúc anh cùng gia đình nhiều sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Mong anh mãi mãi là tấm gương sáng về đạo đức và tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Võ Văn Ửng (Huyện hội MCB) -Trần Ngọc Hải (Tỉnh hội)