Một doanh nhân kinh doanh giỏi, làm việc thiện tốt

31/07/2022

Đó là Chị Nguyễn Thị Thạnh, Chủ doanh nghiệp, tổng đại lý thức ăn gia súc Hạnh Phước, tọa lạc trên địa bàn ấp Thanh Hòa, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre. Chị Thạnh vừa là một doanh nhân kinh doanh giỏi, đồng thời cũng là một người nổi tiếng làm công tác thiện nguyện trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc. Hiện nay chị là Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo huyện Mỏ Cày Bắc nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chị Thạnh đang trao đổi với cán bộ Hội BTBNN tỉnh ngày 28/7/2022 tại Văn phòng làm việc của Chị.

Doanh nghiệp Hạnh Phước được thành lập từ năm 1994, nay đã 28 năm. Là Tổng đại lý thức ăn gia súc cho các thương hiệu nổi tiếng như: De Hues, Thanh Loc Co, Ltd… De Hues Việt Nam thuộc Tập Đoàn Hoàng Gia De Heus Hà Lan, Có mặt tại Việt Nam từ tháng 11 năm 2008, hiện là một trong TOP 3 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2014, chị Thạnh được công nhận là một trong tốp 100 doanh nhân xuất sắc 3 miền.

Về tham gia công tác từ thiện, chị Thạnh là một trong những người tham gia sớm nhất phong trào thiện nguyện vì người nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi ở huyện Mỏ Cày Bắc. Theo ghi nhận của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo huyện (gọi tắt là Hội), từ năm 2010 đến năm 2022, chị Thạnh đã đóng góp trên 5,675 tỉ đồng cho công tác từ thiện, an sinh xã hội. Trong 12 năm qua, chị Thạnh đã tài trợ các hoạt động chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật được 15.500 phần quà, trị giá 3,875 tỉ đồng; ủng hộ xây dựng 5 căn nhà tình thương, trị giá 250 triệu đồng. Về chăm lo cho học sinh nghèo, trẻ mồ côi, chị đã trao tặng 50 chiếc xe đạp trị giá 100 triệu đồng, 30.000 quyển tập, trị giá 180 triệu đồng, đóng góp xây 2 phòng học trị giá 350 triệu đồng và tặng cặp sách, quần áo, bút mực trị giá 20 triệu đồng.

Đây là con số tổng hợp chưa đầy đủ những gì chị Thạnh đã đóng góp và đã báo cáo với Hội. Còn nhiều hoạt động khác chị đã làm mà không báo cáo hết, vì cho rằng “chủ yếu lo được cho người nghèo là vui rồi”. Mới đây, ngày 29/7, chị đã trao tặng 100 phần quà, mỗi phần 15 ký gạo cho bà con nghèo; tuần sau, chị sẽ tiếp tục trao 300 phần, mỗi phần gồm 10 ký gạo và một túi quà tạp hóa kèm theo, trị giá 250.000 đồng.

Với những việc làm thiện nguyện trong 12 năm qua, chị Thạnh được nhiều cấp chính quyền, nhiều ngành và địa phương tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen, danh hiệu, Thư cảm ơn, giấy công nhận, biểu dương …

Ngoài ra, chị Thạnh còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhân Ái của xã Phước Mỹ Trung, đồng thời phụ trách Câu lạc bộ khiêu vũ của huyện. Qua các hoạt động đó, chị muốn gắn kết chị em phụ nữ với nhau, để có điều kiện giúp đở nhau trong cuộc sống, cùng chung tay làm công việc thiện nguyện, để cuộc đời có ý nghĩa hơn; đồng thời cũng để mọi người có điều kiện rèn luyện sức khỏe và có được một tinh thần luôn vui tươi, thoải mái.

3 tấn gạo vừa được chở đến nhà chị Thạnh để chuẩn bị trao cho người nghèo.

Theo chị, những năm gần đây do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi cũng ngày càng diễn biến phức tạp, gây thiệt hại cho người nông dân rất lớn, giá cả hàng nông sản lại hết sức bếp bênh. Do đó, kết quả kinh doanh của chị cũng hạn hẹp hơn. Tuy nhiên, thấu hiểu và cảm thông với người chăn nuôi nói riêng, với bà con nông dân nói chung, chị đã quyết định trích một phần nhỏ lợi nhuận để tái đầu tư, phần lớn chị dành cho công tác thiện nguyện, để mong giúp đở bà con nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi được nhiều hơn.

Khi được hỏi chị có những đề nghị gì với tỉnh, huyện trong công tác của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, chị nhanh chóng trả lời: Còn nhiều xã trên địa bàn Mỏ Cày Bắc đang rất cần lãnh đạo tỉnh, huyện, Hội BTBNN các cấp quan tâm, hỗ trợ nhiều nguồn lực hơn nữa để chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi. Do thường xuyên tiếp xúc với bà con hàng ngày, nên chị rất biết, rất hiểu hoàn cảnh, cuộc sống của bà con hiện nay, còn rất nhiều mảnh đời cần được sự chung tay, góp sức của cộng đồng để hỗ trợ được nhiều hơn, đúng cách hơn, thiết thực hơn và hiệu quả hơn.

Đó cũng là tâm nguyện mà chị phải làm, là trách nhiệm mà chị sẽ phải tiếp tục thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, để đóng góp cho công tác của Hội BTBNN huyện Mỏ Cày Bắc được nhiều hơn./.

Trần Ngọc Hải