Kho bạc Nhà nước: Chuyển đổi số tạo thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch

31/07/2024

Với những nỗ lực cải cách, hiện đại hóa các khâu nghiệp vụ, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho khách hàng giao dịch và các đơn vị sử dụng ngân sách. Trong tiến trình chuyển đổi số (CĐS), KBNN đã đặt ra các mục tiêu để trở thành Kho bạc số vào năm 2030 và đạt được một số kết quả ban đầu.

                                                                                Công chức Kho bạc Nhà nước Thạnh Phú xử lý nghiệp vụ trên các chương trình ứng dụng của Kho bạc Nhà nước.

Với mục tiêu trở thành Kho bạc số vào năm 2030, KBNN đã đưa ra lộ trình để thực hiện. Trong giai đoạn 2024 - 2026, trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, lấy Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis) làm trung tâm để thực hiện mục tiêu, KBNN tiếp tục hoàn thiện hệ thống Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), hoàn thiện Kho bạc điện tử; nâng cấp và mở rộng kho dữ liệu thống kê, phân tích nghiệp vụ, nhằm bổ sung hoàn thiện thông tin báo cáo, cung cấp dữ liệu kịp thời cho cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính. Xây dựng và triển khai chương trình thông tin chỉ đạo, điều hành của KBNN, cung cấp kịp thời thông tin cho lãnh đạo Bộ Tài chính, KBNN các cấp trong công tác chỉ đạo, điều hành.

 

Hệ thống KBNN đã cung cấp 100% thủ tục hành chính được thực hiện qua DVCTT mức độ 4, đạt tỷ lệ 100% đơn vị sử dụng ngân sách (trừ khối an ninh quốc phòng) tham gia sử dụng DVCTT. Hầu hết các khoản thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) qua KBNN được thực hiện trực tuyến, thanh toán qua ngân hàng. Mở rộng địa bàn bắt buộc thanh toán cá nhân qua tài khoản cho các đối tượng thụ hưởng ngân sách. Nhờ đó, giao dịch thu, chi NSNN về cơ bản không còn tiếp xúc trực tiếp, hoàn thành mục tiêu kho bạc “3 không” (không chứng từ giấy, không khách giao dịch trực tiếp, không giao dịch tiền mặt tại trụ sở kho bạc).

 

Công tác kế toán thu, chi NSNN tiếp tục được cải cách gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong KBNN. Công tác phối hợp thu NSNN qua ngân hàng thương mại (NHTM), kết nối và trao đổi thông tin thu NSNN giữa NHTM với KBNN, tiến tới mở rộng phối hợp thu với toàn bộ các hệ thống NHTM. Kiểm soát, thanh toán các khoản chi được đổi mới toàn diện và KBNN đã kết nối DVCTT với phần mềm kế toán của các đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS), giúp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ cho các đơn vị.

 

Năm 2023, toàn hệ thống KBNN ghi dấu bước chuyển đổi khi hoàn thành triển khai thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ (điện, nước, viễn thông), do các ĐVSDNS ủy quyền, quy trình thanh toán tự động đã mang đến rất nhiều lợi ích khi giúp giảm thời gian và chi phí hoạt động của các đơn vị, do không phải lập và kiểm soát hồ sơ. Công chức KBNN được giảm áp lực trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trên hệ thống DVCTT do một lượng hồ sơ đã được xử lý tự động. Một trong những kết quả quan trọng mà KBNN đã đạt được trong tiến trình hiện đại hóa các nghiệp vụ, đó là đã triển khai thành công hệ thống quản lý, kiểm soát chi đầu tư, đáp ứng yêu cầu về chuẩn hóa dữ liệu và quản lý, kiểm soát chứng từ chi đầu tư qua KBNN, cung cấp kịp thời thông tin phục vụ quản lý điều hành của Chính phủ, Bộ Tài chính và cấp ủy chính quyền địa phương.

 

Từng bước tiến vững chắc đến Kho bạc số năm 2024 và các năm tiếp theo, hệ thống KBNN tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh CĐS vào các hoạt động nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Toàn hệ thống sẽ tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

 

KBNN Thạnh Phú ý thức được vai trò, ý nghĩa của công cuộc CĐS và cải cách hành chính, công chức và người lao động trong đơn vị đã không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, tích cực nghiên cứu vận hành và triển khai các chương trình ứng dụng đạt hiệu quả. Không ngừng học tập, bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ mới. Đến nay, tất cả công chức và người lao động trong đơn vị đều có trình độ đại học trở lên (trong đó có 6 trình độ thạc sĩ). Kết quả đạt được là 100% các thủ tục hành chính đều giao dịch qua DVCTT mức độ 4. 100% hồ sơ chi đầu tư, chi thường xuyên được kiểm soát chặt chẽ, đúng thời gian quy định, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn. Triển khai thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ đến tất cả ĐVSDNS. Phối hợp thu với các NHTM nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nộp thuế.

 

Nhiều tiện ích mới phục vụ người sử dụng được KBNN Thạnh Phú triển khai như: Cung cấp tính năng tra cứu số dư tài khoản và trạng thái hồ sơ kiểm soát chi qua ứng dụng trên thiết bị di động. Triển khai cổng dữ liệu nhận lệnh hoàn phí, lệ phí, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Kết quả khảo sát sự hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của KBNN Thạnh Phú (đợt 1-2024) có chuyển biến rõ nét, đạt 789 điểm, xếp 82/699 đơn vị trong toàn hệ thống KBNN.

 

 

Theo baodongkhoi.vn