Kết quả 04 năm thực hiện Đề án 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030
01/03/2023
Qua 04 năm thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU ngày 14/02/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện theo đúng mục tiêu Đề án đề ra ở các nội dung. Số lượng cán bộ, công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng hàng năm tăng dần. Qua đào tạo, bồi dưỡng, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được phân công.
Họp mặt cán bộ chủ chốt các cấp nhân dịp Xuân Quý Mão 2023.
Tình hình triển khai thực hiện Đề án 03-ĐA/TU
Để thực hiện đạt mục tiêu của Đề án số 03-ĐA/TU, trong 04 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng nhiều Kế hoạch để mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai, quán triệt Đề án và cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình,...một số cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào mục tiêu, giải pháp của Đề án gắn với quy hoạch cán bộ được phê duyệt của đơn vị để triển khai thực hiện.
Qua 04 năm triển khai thực hiện Đề án đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu vị trí việc làm và nhu cầu chuẩn hóa theo tiêu chuẩn từng chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Kết quả thực hiện các mục tiêu đào tạo về lý luận chính trị
Mục tiêu đặt ra đối với các chức danh đương chức và quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; giám đốc, phó giám đốc sở và tương đương; ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đến năm 2020 phải đạt chuẩn về cao cấp lý luận chính trị: Đã cử tổng số 606 cán bộ, công chức, viên chức đương chức và quy hoạch đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị trong hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (trong đó 189 đồng chí đào tạo hệ tập trung, 354 đồng chí đào tạo hệ tại chức, 63 đồng chí đào tạo hệ hoàn chỉnh).
So với mục tiêu Đề án đề ra, có 100% cán bộ đương chức và quy hoạch các chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đạt chuẩn về cao cấp lý luận chính trị; có 99,3% cán bộ, công chức đang giữ chức danh giám đốc, phó giám đốc sở và tương đương đạt chuẩn về cao cấp lý luận chính trị; còn 01 trường hợp chưa là đảng viên nên không thể đưa đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị.
Đối với các chức danh đương chức và quy hoạch bí thư, chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025 đến năm 2020 phải đạt chuẩn trung cấp lý luận chính trị trở lên: Đã cử tổng số 2.635 đồng chí tham gia đào tạo trung cấp lý luận chính trị, kết quả hiện nay có 99,47% cán bộ đương chức và quy hoạch bí thư, chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025 đạt chuẩn trung cấp lý luận chính trị trở lên.
Kết quả thực hiện các mục tiêu đào tạo về chuyên môn
Qua 04 năm, toàn tỉnh đã cử 413 cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo sau đại học, trong đó có 10 đồng chí đào tạo thạc sĩ về các ngành phục vụ cho phát triển kinh tế và khoa học kỹ thuật; 05 đồng chí đi đào tạo trình độ tiến sĩ, phấn đấu đến năm 2025 các chức danh lãnh đạo ở các cơ quan, đơn vị như Trường Chính trị Bến Tre, trường cao đẳng, ngành khoa học công nghệ phải có trình độ tiến sĩ; ngành y tế, người đứng đầu phải có trình độ chuyên khoa II; các ngành giáo dục, nông nghiệp, xây dựng, người đứng đầu phải có trình độ thạc sĩ.
Kết quả thực hiện các mục tiêu đào tạo về ngoại ngữ
Ban Thường vụ Tỉnh ủy khuyến khích cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tự đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ; khi có yêu cầu báo cáo cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị biết để tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia các chương trình đào tạo trình độ đại học tại các trường, các trung tâm ngoại ngữ. Phấn đấu nhiệm kỳ 2020-2025, cán bộ quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phải có ít nhất 1/4 giao tiếp được một ngoại ngữ thông dụng như: Tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Nhật...
Kết quả thực hiện: Đến nay, có 52,57% cán bộ quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 có trình độ B1 tiếng Anh trở lên; có 47,91% Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có trình độ từ B1 tiếng Anh trở lên; có 45,67% cán bộ lãnh đạo sở, ngành diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có trình độ B1 tiếng Anh trở lên; có 36,66% cán bộ chủ chốt cấp huyện có trình độ B1 tiếng Anh trở lên.
Kết quả thực hiện các mục tiêu đào tạo về bồi dưỡng cán bộ
Căn cứ Quy định về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp (Quy định số 164-QĐ/TW ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị), các mục tiêu của Đề án, hàng năm Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch và phối hợp với các trường, học viện tổ chức lớp bồi dưỡng dành cho đối tượng 3 theo quy định, mở các lớp bồi dưỡng theo chức danh lãnh đạo quản lý cho cán bộ đương chức và trong diện quy hoạch; cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức tại các trường, học viện khi có thông báo chiêu sinh để đạt chuẩn của từng chức danh, vị trí việc làm. Đồng thời chỉ đạo ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng dành cho cán bộ đương chức và quy hoạch theo phân cấp.
Kết quả cụ thể: Đã cử tổng số 15.087 lượt cán bộ tham gia bồi dưỡng (1.530 đồng chí tham gia bồi dưỡng cập nhật kiến thức hàng năm; 3.172 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng dành cho chức danh lãnh đạo, quản lý; 3.333 cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng quản lý nhà nước; 7.052 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh).
Để thực hiện có hiệu quả Đề án số 03-ĐA/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định cần tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới như sau:
Một là, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân lực thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương sát nhu cầu; quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt mục tiêu đề ra.
Hai là, thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Tạo điều kiện và giáo dục cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần học và tự học; học tập suốt đời, không ngừng nâng cao năng lực thực thi công vụ, tạo môi trường văn hóa học tập trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Ba là, gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng theo từng chức danh. Quan tâm cử cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, bản lĩnh và có xu hướng phát triển đi đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn và nâng cao theo chức danh, vị trí việc làm. Căn cứ quy hoạch cán bộ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát nhu cầu; cử cán bộ, công chức đưa đi bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới đúng đối tượng theo quy định.
Bốn là, hàng năm, theo phân cấp xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo quản lý theo Quy định số 164-QĐ/TW ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị.
Năm là, xây dựng đội ngũ giảng viên tại tỉnh đạt chuẩn về chuyên môn, có kỹ năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy; tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giảng viên đi học sau đại học để đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng và đồng bộ về cơ cấu; xây dựng Trường Chính trị Bến Tre đạt chuẩn mức 1 vào năm 2025 và chuẩn mức 2 vào năm 2030.
Sáu là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo trong tỉnh để bảo đảm thực hiện tốt công tác đào tạo và bồi dưỡng theo yêu cầu. Tài liệu, chương trình và nội dung bồi dưỡng, cập nhật phải phù hợp với tiêu chuẩn cán bộ, tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý và yêu cầu thực tiễn trong từng giai đoạn; bảo đảm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.
Bảy là, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng sau đào tạo.
Tám là, quan tâm cử cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng ngoại ngữ trong công việc tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trong nước và ngoài nước theo các chương trình đào tạo của Ban Tổ chức Trung ương. Khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia bồi dưỡng ngoại ngữ, bồi dưỡng nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin để có khả năng giao tiếp, làm việc trong môi trường quốc tế, đáp ứng yêu cầu của tỉnh.
Quang Tiến (VPTU)
