Huyện Giồng Trôm: Hưng Lễ đổi thay toàn diện từ thành quả xây dựng nông thôn mới

01/08/2022

Hưng Lễ là xã thuộc tiểu vùng 3 của huyện Giồng Trôm với 6 ấp. Xã có diện tích tự nhiên trên 1.700 ha với trên 2.000 hộ dân sinh sống. Nhờ phát huy các lợi thế và khắc phục khó khăn, những năm qua, Đảng bộ và chính quyền xã Hưng Lễ đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Nông thôn mới và đón nhận Bằng công nhận vào ngày 03/8/2022.

Đường Trung tâm xã Hưng Lễ thông thoáng, giao thông thuận tiện.

Hiệu quả từ việc xây dựng nông thôn mới mang lại không chỉ góp phần lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn mà hơn hết đã tác động trực tiếp đến đời sống người dân, giúp nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống về cả vật chất lẫn tinh thần. Bí Thư Đảng ủy xã Hưng Lễ - Trương Văn Nguyền cho biết: Trong niềm vui chung thì cán bộ và nhân dân xã Hưng Lễ rát vui mừng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới, đây là quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng tình của nhân dân trong thời gian qua. Xã Hưng Lễ thì bước đầu xây dựng Nông thôn mới thì cũng gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ do xã xây dựng Nông thôn mới từ điểm xuất phát thấp – 7 tiêu chí. Xã Hưng Lễ là xã nông nghiệp nên đóng góp của người dân cũng còn hạn chế. Nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân xã nhà đã chung sức, chung lòng xây dựng thành công xã Nông thôn mới. Đối với việc xây dựng Nông thôn mới thì xã thực hiện quyết liệt, việc nào dễ làm trước, việc khó làm sau. Những phần việc của hộ gia đình dân tự làm thì làm ngay, hộ gia đình thực hiện rất hiệu quả. Qua kết quả xây dựng Nông thôn mới thì đem lại sự phát triển cho địa phương về kinh tế, văn hóa – xã hội nói chung, người dân rất phấn khởi.

 

Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới đến nay là185 tỷ 754 triệu đồng. Trong đó huy động từ cộng đồng dân cư trên 15,2 tỷ đồng gồm tiền mặt và ngày công lao động, đất đai, hoa màu. Các công trình hạ tầng kinh tế xã hội từng bước hoàn thiện, sản xuất có hướng phát triển mới cả về tính chất lẫn quy mô theo hướng hàng hóa gắn với sản xuất, chế biến và thị trường. Công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn được phát triển theo từng năm, toàn xã 04 doanh nghiệp, 342 hộ sản xuất kinh doanh.

 

Kinh tế xã có bước phát triển khá toàn diện, cơ cấu cây trồng vật nuôi chuyển dịch theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Qua tuyên truyền, vận động về phát triển kinh tế tập thể đã được người dân đồng tình, hưởng ứng, đến nay xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững. Sản phẩm chủ lực trên địa bàn cây dừa. Diện tích đất nông nghiệp toàn trên 1.000 ha, trong đó, diện tích trồng dừa chiếm tỷ lệ 99,25%giá  trị sản xuất của trái dừa 96,5  tỷ đồng. Xã hiện có 01 Hợp tác xã hoạt động đúng Luật hợp tác xã năm 2012 với trên 500 thành viên.

 

Địa phương xác định công tác giảm nghèo và nâng cao thu nhập là một nội dung quan trọng giúp cải thiện đời sống người dân. Toàn xã có trên 4.100 người có việc làm trong độ tuổi lao động, chiếm 91,38%  dân số trong độ tuổi lao động khả năng  tham  gia  lao  động. Xã quan tâm thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cho vay vốn tín dụng để nhân dân tiếp cận với nguồn vốn phát triển sản xuất,... Thu nhập bình quân đầu người của xã từ 15 triệu đồng/người/năm năm 2011 tăng lên 50,5 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2021. Tỷ lệ hộ nghèo của giảm còn 3,23%. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân xã còn triển khai rà soát và xây dựng 235 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho các hộ chính sách và hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, góp phần cho công tác giảm nghèo trên địa bàn xã ngày càng bền vững.

 

Điện, đường, trường, trạm của xã được đầu tư phục  vụ tốt cho hoạt động sản xuất và sinh hoạt, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần. Bằng sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và sự chung tay của người dân đóng góp đất đai, hoa màu và ngày công lao động, những tuyến đường nông thôn liên ấp, liên xã khang trang, sạch đẹp được mở ra. Xã đã xây dựng bê tông hoàn chỉnh đạt chuẩn 11,925 km đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện. Bê tông hoàn chỉnh đạt chuẩn 2,648 km đường trục ấp, liên ấp. Đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

 

Ông Nguyễn Văn Mong – Bí thư kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Bàu Lò cho biết: Nhân dân ấp Bàu Lò khi tiếp thu nghị quyết, chủ trương của tỉnh, huyện, xã tuyên truyền về 19 tiêu chí để xây dựng Nông thôn mới thì toàn bộ 325 hộ dân rất đồng tình. Trong đó làm 3 tuyến đường, nhân dân hiến đất trên 1 ha, đốn dừa 71 cây. Chúng tôi vận động nhân dân nạo vét, bơm cát để làm mặt bằng, đến nay các công trình đã hoàn chỉnh. Người dân rất phấn khởi vì thực hiện được mong muốn nhiều năm qua, do người dân ở đây nghèo, đời sống khó khăn, sống chủ yếu nhờ cây dừa. Chủ trương phù hợp nên nhân dân dồng thuận, nhất trí cao.

 

Giờ đây, được lưu thông trên con đường mới, người dân xã Hưng Lễ ai ai cũng đều phấn khởi. Trước kia, không ai nghĩ rằng ở vùng nông thôn xa xôi lại có được đường giao thông trải nhựa, đổ bê tông thông thoáng, xe ô tô có thể đến tận gõ nhà. Những tuyến đường nối liền thôn xóm tạo diện mạo mới và sức bật mới trong sản xuất cho bà con, hàng hóa được lưu thông, vận chuyển dễ dàng, giá thành nông sản cũng được nâng lên.

 

Trạm y tế xã phục vụ tốt hơn cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã đạt 97%. Xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Các chương trình y tế quốc gia ở địa phương cũng được thực hiện đồng bộ, từ đó nâng cao ý thức người dân trong chăm sóc sức khoẻ.

 

Người dân chăm sóc cảnh quang hàng rào cây xanh.

Ông Trần Văn Lập, người dân ấp Cái Da cho biết: Việc xây dựng Nông thôn mới ở địa phương này đã 10 năm, người dân rất tích cực thực hiện các tiêu chí, nay được công nhận thì người dân rất phấn khởi. Tôi nhận thấy những lợi ích khi xây dựng Nông thôn mới, thứ nhất là trường học xây dựng đạt chuẩn quốc gia, để học sinh đi lại học hành tốt hơn. Thứ hai là y tế phục vụ nhân dân, trạm xá phục vụ thuốc men, có nơi có chỗ để người dân bị bệnh đến nằm. Y tế thời gian qua được xây dựng mở rộng, bảo đảm về sức khỏe cho nhân dân. Giao thông nông thôn nhà liền nhà, xóm liền xóm, ấp liền ấp đều thông thoáng lộ bê tông rất tốt.

 

Nhà ở đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Xây dựng đạt 83,2%. Hiện có 98,3% hộ sử dụng điện an toàn. Bên cạnh đó, xã Châu Hòa đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường. Chính quyền phối hợp các hội, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng nước hợp vệ sinh đi đôi với xử lý chất thải trong chăn nuôi, xây dựng hố xí hợp vệ sinh, tham gia “Ngày Chủ nhật Nông thôn mới”. Phong trào này đã từng bước làm thay đổi tập quán của người dân nông thôn, làm cho môi trường sống giảm đi ô nhiễm đáng kể. Hiện xã có trên 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. 100% hộ nhà tắm kín đáo; 96% hộ  đăng tiêu chuẩn 3 sạch “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. 100% cơ sở kinh doanh, chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn về môi trường. Đường làng, ngõ xóm, cảnh quan xanh – sạch – đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường. Trên địa bàn xã có 5 tuyến được trồng cây xanh,  hoa kiểng. Trên 90% hộ thực hiện cải tạo vườn xanh sạch – đẹp.

 

An ninh chính trị trong xã được giữ vững ổn định, trật tự xã hội được duy trì, từ đó củng cố niềm tin của người  dân và sự lãnh đạo của Đảng. Các chủ trương, chính sách, Nghị quyết được nhân dân đồng tình hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả. Xây dựng thành công xã nông thôn mới làm cho đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc vượt bật, đó là những thành quả mà toàn Đảng, toàn dân Hưng Lễ đã đồng lòng xây dựng trong thời gian qua.

 

Bí Thư Đảng ủy xã Trương Văn Nguyền cho biết thêm: Trong thời gian tới để duy trì xã Nông thôn mới và tiến tới xây dựng Nông thôn mới nâng cao địa phương cũng xác định đây không phải là việc làm một ngày một bữa mà phải kiên trì trong thời gian dài. Do đó xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí, gắn với các phong trào Đồng Khởi mới, người người thi đua, nhà nhà thi đua, ngành ngành thi đua. Xã cũng xác định việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở cho dân đồng thuận, thực hiện các công việc rõ ràng thì dân cũng ủng hộ, đóng góp. Đảng bộ cũng tập trung để xây dựng các chi bộ trong sạch vững mạnh toàn diện và cả hệ thống chính trị vững mạnh để làm nòng cốt trong phong trào xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

 

Bằng sự vào cuộc tích cực của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự đồng thuận chung tay của nhân dân, bộ mặt nông thôn xã Hưng Lễ đang khoác lên mình một diện mạo mới. Từ thành quả này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hưng Lễ càng quyết tâm tập trung mọi nguồn lực, phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện các mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội. Để xã không chỉ giữ vững các tiêu chí mà ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng xã nông thôn mới, tiến tới xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Từ đó, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Kim Phụng - Diệu Hiền