Gần 9,4 tỉ đồng được các cấp Hội BTBNN chăm lo cho người nghèo và thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa” nhân Ngày Thương binh, Liệt sĩ.

27/07/2022

“Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn trái nhớ người trồng cây”, Hàng năm cứ đến ngày này, triệu người như một luôn hướng về các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, gia đình chính sách. Năm nay, kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), cả hệ thống Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo từ tỉnh đến xã ấp, đều ra sức thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, xuất phát từ tâm nguyện của mình, để tưởng nhớ sự hy sinh của biết bao lớp cha, ông đi trước vì độc lập, tự do, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam thân yêu và của quê hương Bến Tre Đồng khởi anh hùng.

Nhớ ngày 27 tháng 7

 

Trong những ngày tháng 7 này, tôi luôn nhớ về những câu thơ: “Ngày lễ tri ân đã đến rồi/ Đền ơn đáp nghĩa dậy muôn nơi/ Nghĩa trang liệt sĩ trong toàn quốc/ Lấp lánh nến sao rực sáng ngời/ Hỡi những người con yêu quý ơi/ Vì dân vì nước máu xương rơi/ Bác Hồ đã đặt ngày 27/ Tháng 7 hàng năm thật tuyệt vời.”

 

Để đổi lại bình yên ngày hôm nay là máu, là xương, là tính mạng của hàng triệu cán bộ, chiến sĩ và đồng bào đã ngã xuống trên khắp các chiến trường, khắp mọi miền của Tổ quốc. Chiến tranh qua đi để lại bao nỗi đau chẳng thể bù đắp. Là những di chứng trên chính cơ thể của các thương binh, bệnh binh, là những bia mộ liệt sĩ, trong đó còn nhiều người chưa biết được họ tên, chưa tìm được hài cốt, là nỗi đau mất đi người thân thời loạn lạc...Thấu hiểu được điều đó, những người đang làm công tác thiện nguyện trong toàn hệ thống Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo hôm nay vẫn luôn đau đáu, trăn trở, phải làm một việc gì hơn thế nữa để đền đáp công ơn những người đã hy sinh vì độc lập, tự do, vì cuộc sống hòa bình và hạnh phúc của chúng ta hôm nay.

 

Thế là những chương trình công tác của các cấp hội được đẩy mạnh, những cuộc vận động nguồn lực cho người nghèo, gia đình chính sách, cho công tác đền ơn đáp nghĩa được thực hiện quyết liệt hơn trong những ngày tháng 7 này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, cùng lãnh đạo tỉnh viếng và dâng hương tại nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

 

            Những ngày tích cực, khẩn trương, những việc

            làm thiết thực hiệu quả, thấm đậm tình người

           

Trong việc làm thường xuyên hàng ngày, Hội luôn vì người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, luôn hướng về những gia đình chính sách. Nhưng trong đợt hoạt động Tri ân Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ năm nay, các cấp Hội đã tập trung cao điểm từ ngày 01/7 đến 27/7 và đạt được những kết quả hết sức phấn khởi.

 

Qua số liệu báo cáo nhanh (chưa đầy đủ) của các cấp hội 8 huyện, thành phố (trừ huyện Châu Thành), tính từ 01/7 đến 27/7/2022, Hội đã vận động, tiếp nhận được trên 9.374.000.000 đồng. Trong đó cấp huyện, xã đã tiếp nhận được 9.074.590.000 đồng và Tỉnh hội trên 300 triệu đồng, để chăm lo cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, gia đình chính sách.

 

Các chương trình, lĩnh vực công tác được ưu tiên tập trung vận động và triển khai thực hiện trong đợt cao điểm này là:

 

Xây dựng cầu đường giao thông, nhất là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng kháng chiến cũ, để góp phần tích cực cùng chính quyền các cấp xây dựng xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao. Chỉ trong hơn 3 tuần của đầu tháng 7/2022, các cấp hội đã tiếp nhận được trên 3 tỉ đồng để làm mới 30 cầu lớn nhỏ và 04 con đường (trên 1.100 mét).

 

Tặng quà cho người nghèo, học sinh nghèo, gia đình chính sách, Mẹ VNAH nhân ngày 27/7, với gần 5.500 suất quà, trị giá gần 2,5 tỉ đồng.

 

Xây dựng được 32 căn (có 2 căn sửa chữa) nhà tình nghĩa, tình thương cho người nghèo, gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở, trị giá trên 1,618 tỉ đồng.

 

Đưa 73 bệnh nhân đi mổ mắt miễn phí tại Bệnh viện Trưng Vương và Bệnh viện Mắt Điện Biên Phủ, chi phí 498 triệu đồng. Hỗ trợ mổ mắt tại BVNĐC 54 ca, chi phí trên 70,2 triệu đồng.

 

Cấp học bổng, học phẩm, xe đạp cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, với trên 140 suất học bổng, một xe đạp và hàng trăm suất học phẩm, trị giá 310 triệu đồng.

 

Duy trì các bếp ăn từ thiện, để giúp đở cho bệnh nhân, người nuôi bệnh ở các bệnh viện huyện và người nghèo, người khuyết tật ở thành phố Bến Tre với trên 14.200 suất, trị giá trên 240 triệu đồng (trong đó, riêng Quán Cơm Nhân Thiện 2000 của TPBT đã phục vụ trên 8.000 suất, trị giá trên 150 triệu đồng và đối tượng phục vụ ngày càng mở rộng).

 

Giải ngân vốn hỗ trợ cho người nghèo chăn nuôi do Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup tài trợ; hỗ trợ trả vốn vay ngân hàng chính sách và các hỗ trợ khác, tổng giá trị trên 233 triệu đồng.

 

Hỗ trợ 26 cái áo quan cho người nghèo qua đời, trị giá trên 170 triệu đồng.

 

Cấp 75 xe lăn, 14 xe lắc cho người khuyết tật, người hạn chế khả năng vận động do bệnh tật, trị giá 152 triệu đồng.

Lễ bàn giao nhà tình thương do Hội BTBNN huyện Bình Đại vận động xây dựng cho gia đình chính sách, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ.

 

Tổ chức cho các đoàn y bác sĩ của các bệnh viện lớn ở TPHCM về khảm và điều trị bệnh miễn phí cho 566 người, chi phí 120 triệu đồng. Sáng ngày 27/7, Tỉnh hội đã tổ chức thăm, tặng 300 hộp sữa cho bệnh nhân thuộc gia đình chính sách đang điều trị tại Bệnh viện Trần Văn An, trị giá 13,5 triệu đồng.

 

Ngoài ra, còn có các hoạt động khác như: hỗ trợ xe cấp cứu chuyển viện miễn phí (gần 11 triệu đồng), tặng tiền cho bệnh nhân thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách đang nằm điều trị tại các bệnh viện …

 

Nhiệm vụ tri ân, đền ơn đáp nghĩa vẫn tiếp tục

 

Sắp đến Hội sẽ tập trung cho các hoạt động chuẩn bị Kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Ngày Quốc khánh 02/9. Đồng thời sẽ tập trung cho công tác cấp học bổng, tập sách, học phẩm cho học sinh và sinh viên nghèo, để chuẩn bị bước vào năm học 2022 - 2023 sẽ được khai giảng vào ngày 05/9/2022. Tiếp tục đợt vận động quà tặng cho người nghèo, gia đình chính sách nhân các ngày lễ lớn trong tháng 8 và đầu tháng 9/2022.

 

Xin chân thành cảm ơn các nhà hảo tâm, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các cá nhân thiện nguyện, chính quyền các cấp, các tổ chức xã hội, từ thiện đã đóng góp, hỗ trợ, phối hợp tốt, hiệu quả cho các hoạt động của các cấp Hội BTBNN trong đợt cao điểm tháng 7/2022 vừa qua.

Trần Ngọc Hải