Đẩy mạnh thi đua "Đồng Khởi mới", quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024

24/01/2024

Năm 2024 là năm thứ tư triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, là năm có tính chất quyết định việc hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vì vậy, đẩy mạnh phong trào thi đua “Đồng khởi mới” theo phương châm “Hai chân - Ba mũi” với tinh thần “Ngành ngành thi đua, nhà nhà thi đua, người người thi đua” trong năm nay được coi là “mệnh lệnh” cấp thiết. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, cùng với sự đồng thuận của nhân dân, quyết liệt triển khai thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu NQ Tỉnh ủy năm 2024.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến.

 

Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, chúng ta đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (triều cường, xâm nhập mặn, thời tiết cực đoan, sạt lở bờ sông...), giá cả và thị trường tiêu thụ hàng hóa, nhất là hàng nông sản thiếu ổn định... Nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt và cụ thể hóa thực hiện NQ Đại hội đại biểu lần thứ XI Đảng bộ tỉnh và NQ đại hội đảng bộ các cấp, NQ năm 2023 của Tỉnh ủy hết sức khẩn trương, quyết liệt với nhiều giải pháp đột phá, nhằm phát huy tối đa mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương để hiện thực hóa khát vọng phồn vinh và đã đạt được những kết quả đáng trân trọng.

Năm 2023, toàn hệ thống chính trị tập trung phấn đấu thực hiện đạt và vượt 15/24 chỉ tiêu NQ Tỉnh ủy. Trong đó, các chỉ tiêu cơ bản như thu ngân sách, GRDP bình quân đầu người, lao động qua đào tạo, giải quyết việc làm, tỷ lệ đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới... đều đạt và vượt so với NQ. Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) tuy chưa đạt, nhưng trong bối cảnh tình hình chung của cả nước và nguồn lực hạn hẹp của tỉnh, mức tăng trưởng 5,16% là kết quả rất đáng khích lệ cho những nỗ lực của Đảng bộ. Các công trình, dự án lớn như cầu Rạch Miễu 2, Khu công nghiệp Phú Thuận, các dự án điện gió, tuyến đường bộ ven biển, cầu Đình Khao, cầu Tân Phú... phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã và đang được triển khai. Trong đó, phải kể đến Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; UBND tỉnh đã tổ chức công bố vào ngày 5-12-2023. Đây là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống của nhân dân, tạo nền tảng để đến năm 2050 đạt được mục tiêu “là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống”.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn

tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh tại Ngày hội đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2023 (tháng 10-2023). 

 

Hoạt động của không gian đổi mới sáng tạo Mekong tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ, trở thành điểm đến đáng tin cậy của cộng đồng khởi nghiệp tỉnh, góp phần tiếp tục duy trì và khơi dậy tinh thần “Đồng khởi khởi nghiệp”. Chương trình phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu đối với các sản phẩm chủ lực của tỉnh được chú trọng đẩy mạnh. Nguồn nhân lực khoa học và công nghệ phát triển khá.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam,

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng chủ trì hội thảo khoa học cấp tỉnh “Lấy ý kiến định hướng về việc

xác định ngày truyền thống, ngày thành lập tỉnh và việc tổ chức các lễ hội cấp tỉnh ở Bến Tre (tháng 11-2023).

 

Phát triển văn hóa - xã hội, trọng tâm là phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng văn hóa gia đình và con người Bến Tre phát triển toàn diện với 10 giá trị cốt lõi “Yêu nước, Nhân ái, Nghĩa tình, Trung thực, Bản lĩnh, Tự cường, Tự trọng, Trách nhiệm, Hợp tác, Sáng tạo” được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. Công tác trẻ em và bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác giảm nghèo bền vững, tư vấn giới thiệu việc làm được chú trọng thực hiện thường xuyên với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công, các chế độ, chính sách ưu đãi cho người có công và đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng đã gặt hái được nhiều thành tích quan trọng. Công tác xây dựng chi bộ ấp, khu phố trong sạch, vững mạnh (TSVM) toàn diện tiếp tục đạt kết quả tốt. Năm 2023, có 191/100 chi bộ ấp, khu phố được công nhận đạt TSVM toàn diện, đạt 191% chỉ tiêu NQ. Công tác kết nạp đảng viên mới vượt chỉ tiêu NQ, chất lượng được nâng lên. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức, đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được quan tâm thực hiện thường xuyên. Cải cách hành chính và cải cách chế độ công vụ, công chức đạt kết quả khả quan, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Xây dựng chính quyền số, xã hội số, kinh tế số tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiệu quả thực chất. Năm 2022, tỉnh ta đạt 69,85/100 điểm, xếp vị trí 16/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn giữ vững ổn định.

Đó là thành tựu của sự nỗ lực phấn đấu liên tục, không ngừng nghỉ của toàn Đảng bộ trong năm 2023. Tinh thần “Đồng khởi” đã và đang được khơi dậy, từng bước phát huy hiệu quả.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024

Năm 2024, bên cạnh những cơ hội, thuận lợi, tỉnh vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình kinh tế, chính trị thế giới, khu vực vẫn đang diễn biến phức tạp, nhanh chóng khó lường, tác động không nhỏ đến kinh tế tỉnh nhà, nhất là các yếu tố liên quan đến thị trường tiêu thụ và giá cả nông sản. Biến đổi khí hậu, hạn mặn, dịch bệnh... ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, thu nhập và đời sống của nhân dân, trong khi nguồn lực đầu tư còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, sự chống phá của các thế lực thù địch xung quanh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua, chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thi công cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Bến Tre và Tiền Giang.

 

Để vượt qua khó khăn, thách thức nêu trên; phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, nắm bắt và tận dụng hiệu quả cơ hội, thuận lợi, hoàn thành thắng lợi NQ Tỉnh ủy năm 2024, toàn hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh cần phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phát động mạnh mẽ hơn nữa phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, thực hiện mục tiêu xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TSVM; xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; lan tỏa sâu rộng tinh thần thi đua “Đồng khởi mới” trên tất cả các lĩnh vực. Thực hiện các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, ổn định giá cả các mặt hàng nông sản của tỉnh. Tập trung tháo gỡ các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; tăng cường thu hút đầu tư toàn xã hội, hợp tác công - tư. Đẩy mạnh, tạo chuyển biến tích cực hơn trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của nhiệm kỳ.

Quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế ngang tầm với phát triển kinh tế; chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tạo đồng thuận xã hội. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Quyết tâm thực hiện thắng lợi NQ Tỉnh ủy năm 2024 và NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đẩy mạnh thi đua "Đồng khởi mới"

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Đồng khởi mới” năm 2024, chúng ta cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của 13 đảng bộ trực thuộc và hơn 58 ngàn đảng viên, cùng với sự đồng thuận, sáng tạo của 1,3 triệu người dân Bến Tre, tạo thành cao trào thi đua thực sự đồng bộ, đồng loạt để thực hiện đạt và vượt 24 chỉ tiêu chủ yếu mà NQ Tỉnh ủy năm 2024 đã đề ra. Trong đó, các cấp ủy, các ngành, địa phương cần tập trung một số nội dung trọng tâm:

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI

tặng Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (tháng 10-2023). 

 

Thứ nhất, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 17-10-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 để cán bộ, đảng viên hiểu đúng, nhận thức đầy đủ, sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng và mục tiêu của phong trào thi đua “Đồng khởi mới” trong giai đoạn hiện nay, làm cơ sở cho việc phát động cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” trong hai năm 2024 - 2025, tạo xung lực chính trị, tinh thần mới vào dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi và thi đua lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, kỷ niệm 65 năm Ngày Bến Tre Đồng khởi và các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2025.

Cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” phải bám sát mục tiêu của nhiệm kỳ và mục tiêu năm 2024 theo phương châm “Hai chân”: Phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TSVM là then chốt với “Ba mũi” là: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển và xây dựng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Phong trào phải được thực hiện liên tục với tinh thần “Ngành ngành thi đua, nhà nhà thi đua, người người thi đua” và thực hiện có hiệu quả phương thức thi đua: Xây dựng “điển hình”, học tập “điển hình”, bắt kịp “điển hình” và vượt qua “điển hình”. 

Thứ hai, phát huy mạnh mẽ vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên ban thường vụ và cấp ủy viên các cấp, người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”. “Đồng khởi mới” thực chất là khơi dậy và phát huy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với những khó khăn, thử thách trong tình hình mới; nỗ lực vươn lên nắm bắt thời cơ, hiện thực hóa khát vọng thoát nghèo, chặn đà tụt hậu, xây dựng và phát triển Bến Tre văn minh, hiện đại. Cán bộ, đảng viên là những người đi tiên phong cả về nhận thức và hành động, cho nên phải thật sự sẵn sàng “Đồng khởi mới”, làm gương để dẫn dắt quần chúng.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, lý tưởng cách mạng, tinh thần “Đồng khởi” cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Chúng ta muốn có “Đồng khởi mới”, thì tinh thần “Đồng khởi” phải thật sự thấm sâu trong ý thức của tất cả mọi người. Bên cạnh việc tuyên truyền chủ trương, NQ của Đảng, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội... cần quan tâm tuyên truyền những kết quả đạt được qua 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, nhất là những mô hình, điển hình mà các cấp, các ngành đã xây dựng, biểu dương, khen thưởng thời gian qua. Tập trung tuyên truyền cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” giai đoạn 2024 - 2025, để tạo thành cao trào thi đua sôi nổi, hiệu quả thực chất.

Thứ tư, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo phát động và thực hiện phong trào thi đua “Đồng khởi mới”; kịp thời phát hiện, hướng dẫn cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời uốn nắn, chấn chỉnh những biểu hiện nhận thức chưa đầy đủ, chưa đúng đắn về phong trào thi đua “Đồng khởi mới”. Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm và tính chủ động, sáng tạo của cơ sở. Chú trọng sơ kết, tổng kết đánh giá và biểu dương, khen thưởng những nhân tố tích cực, những mô hình, điển hình trong cao trào thi đua “Đồng khởi mới”. 

Thứ năm, phát huy vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Đồng khởi mới”. Tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư. Thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp. Xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi NQ Tỉnh ủy năm 2024 và NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

“Để hoàn thành nhiệm vụ mà Nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra, với tư cách người đứng đầu Đảng bộ, tôi kêu gọi các cấp, các ngành và từng cán bộ, đảng viên đề cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân; tăng cường đoàn kết thống nhất; tích cực, chủ động học tập, rèn luyện nâng cao năng lực và bản lĩnh chính trị; tự giác tu dưỡng, giữ gìn đạo đức liêm chính; năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Mừng Xuân mới, vững niềm tin, thắng lợi mới”.

    (Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến)

Theo baodongkhoi.vn