Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn chất vấn về vấn đề đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản, trái cây sang thị trường Trung Đông cũng như Châu Phi

20/03/2024

Tiếp tục chương trình làm việc của Phiên chất vấn và trả lời chất vấn thứ 31, sáng ngày 18/3/2024, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục thực hiện Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Theo chương trình, phiên chất vấn kéo dài 01 ngày với 02 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính và ngoại giao. Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến tại 62 điểm cầu tại các tỉnh/thành phố trong cả nước; được tường thuật trực tiếp trên Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Tham dự Phiên chất vấn tại điểm cầu Bến Tre có các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đang công tác tại địa phương và đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh cùng các sở, ngành có liên quan.

 

Phát biểu mở đầu Phiên chất vấn sáng ngày 18/3/2024, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, các nhóm vấn đề về lĩnh vực Ngoại giao: “Công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài; tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam;Thực trạng việc triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương và giải pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; công tác hỗ trợ mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tránh bị lừa đảo; Hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới và việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước vào Việt Nam để phát triển du lịch; Công tác quản lý, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức bộ máy ngành ngoại giao (kể cả các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài); giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.

 

Đây là lần đầu tiên lĩnh vực ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn được lựa chọn để chất vấn. Từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, tình hình thế giới trải qua những biến động lớn, phức tạp, có những diễn biến vượt khỏi dự báo thông thường, mở ra nhiều cơ hội mới, song cũng đặt ra nhiều thách thức lớn đối với nước ta. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, ngành ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với đối ngoại Đảng, đối ngoại Quốc hội và đối ngoại Nhân dân, triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng và đã đạt được kết quả toàn diện, rất quan trọng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, công tác đối ngoại đã đạt được “nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, trở thành một điểm sáng đầy ấn tượng” trong thành tựu chung của đất nước. Các lĩnh vực công tác được UBTVQH quan tâm chất vấn tại phiên họp này cũng đạt nhiều kết quả tiến bộ, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đối ngoại và ngoại giao trong những năm qua. Thông qua hoạt động chất vấn lần này, cũng sẽ góp phần làm rõ thực trạng tình hình, những kết quả nổi bật, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân khách quan, chủ quan cũng như xác định rõ các phương hướng, giải pháp để làm tốt hơn các nội dung công tác này trong thời gian tới”.

 

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (chiều ngày 18/3)

 

Tham gia chất vấn về lĩnh vực ngoại giao chiều cùng ngày, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre đã chất vấn Bộ Ngoại giao về vấn để đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản, trái cây sang thị trường Trung Đông cũng như Châu Phi. Nội dung chất vấn cụ thể như sau: “Thị trường Trung Đông, Châu Phi đang nổi lên là một trong những thị trường rất là tiềm năng của xuất khẩu Việt Nam, nhất là xuất khẩu các sản phẩm như: Thủy sản, nông sản, trái cây. Được biết, vừa qua Bộ Ngoại giao cũng đã hỗ trợ nhiều tỉnh, thành trong khu vực tiếp cận thị trường này. Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đề nghị Bộ trưởng cho biết là thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao sẽ có những giải pháp như thế nào để giúp cho các địa phương cũng như các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu nông, thủy sản, trái cây sang thị trường Trung Đông cũng như Châu Phi, đặc biệt là các cái sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Halal?”

 

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn Trả lời câu hỏi chất vấn tại Phiên họp

 

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Trúc Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: khu vực Trung Đông là cái khu vực sở hữu nhiều quỹ đầu tư nhất, 4/10 quỹ đầu tư lớn nhất thế giới nằm khu vực này. Đây là cái khu vực cực kỳ tiềm năng. Hiện nay, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các bộ, ngành triển khai một số việc: Chỉ đạo các cơ quan đại diện tiếp tục hỗ trợ các tỉnh, các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư du lịch, quảng bá các sản phẩm thế mạnh vào khu vực Trung Đông, châu Phi, đặc biệt là khu vực vùng Vịnh; tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh, nhất là các sản phẩm đồ gỗ; kêu gọi đầu tư của các quỹ đầu tư khu vực Trung Đông vào các lĩnh vực mà họ rất quan tâm như: Logistics, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm,... Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục tìm kiếm, giới thiệu các đại sứ, doanh nghiệp, các nhà đầu tư khu vực Trung Đông tiềm năng.

 

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục lồng ghép những nội dung về hợp tác Halal giữa Việt Nam với các đối tác Hồi giáo trong các tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao; thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện thể chế khuôn khổ pháp lý, chính sách quản lý nhà nước và pháp luật liên quan đến chứng nhận các sản phẩm Halal tại Việt Nam và hợp tác quốc tế về ngành Halal; xây dựng các bộ tiêu chuẩn thống nhất về ngành công nghiệp Halal; tăng cường xúc tiến, quảng bá các sản phẩm Halal để hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, các địa phương của nước ta với các thị trường Halal; nâng cao nhận thức và thông tin tuyên truyền, quảng bá về đẩy mạnh giao lưu, tìm hiểu văn hóa…

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết thúc phiên chất vấn tại điểm cầu Nhà Quốc hội (chiều ngày 18/3)

 

Kết thúc phiên chất vấn thuộc lĩnh vực Bộ ngoại giao, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết: Tại phiên chất vấn có 69 lượt ĐBQH đăng ký tham gia chất vấn tranh luận, trong đó có 5 lượt đại biểu tranh luận với tổng số 86 câu hỏi và các vấn đề mà ĐBQH quan tâm. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định  đánh giá, các nhóm vấn đề thuộc 2 lĩnh vực được lựa chọn chất vấn tại phiên họp này đều là lĩnh vực rất quan trọng, thu hút sự quan tâm, chú ý rộng rãi của cử tri, Nhân dân cả nước. Các vị đại biểu Quốc hội từ kinh nghiệm hoạt động của mình đã chuẩn bị kỹ các câu hỏi, phản ánh sát thực tế và đời sống, nguyện vọng của cử tri; thực hiện đầy đủ các quy định về chất vấn, đảm bảo đúng thời gian quy định. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, các vị Bộ trưởng và Trưởng ngành với tinh thần trách nhiệm cao, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực phụ trách đã giải trình, làm rõ thực trạng và đề xuất được nhiều giải pháp đối với các vấn đề chất vấn.

 

Kết quả phiên chất vấn lần này cho thấy, nhiều vấn đề tồn tại và đang bức xúc trong xã hội đã được đưa ra bàn thảo, giúp phát hiện những bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi pháp luật cũng như nâng cao trách nhiệm của các Bộ trưởng trong việc tìm ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chúng ta tin tưởng rằng, với các giải pháp mà các Bộ trưởng đã cam kết, với quyết tâm cao của tập thể Chính phủ, sự đồng hành của Quốc hội, các vị ĐBQH, các lĩnh vực được chất vấn hôm nay sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến mới, tốt đẹp hơn trong thời gian tới. Ngay sau Phiên chất vấn này, UBTVQH sẽ ban hành Nghị quyết về chất vấn, trong đó xác định rõ những công việc trọng tâm, cụ thể mà Chính phủ, các cơ quan cần thực hiện và Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện Nghị quyết và lời hứa của các vị Bộ trưởng, trưởng ngành.

 

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các vị ĐBQH đánh giá cao phần trả lời chất vấn, tán thành và ghi nhận các giải pháp, cam kết tại phiên chất vấn này.

 

Hồng Yến