Công dân Đồng khởi Danh dự đợt 3 (17/01/2023), Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Hà, tình người không biên giới

17/01/2023

Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Văn Hà, một Giáo sư xuất sắc của trường Đại học Mercer ở Macon, tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ. Ông là người Mỹ gốc Việt.

 GS-TS-BS Võ Văn Hà chuẩn bị lắp chân tay giả cho người khuyết tật chi.

 

Ông sinh ngày 20/7/1968. Hiện cư ngụ tại số 1400 Coleman Ave., Macon GA 31207, Quốc tịch Hoa Kỳ. Ông là Trưởng Đoàn Thiện nguyện Mercer on Mission - Việt Nam. Là giáo sư khoa Kỹ thuật Sinh học Y khoa, ông Võ Văn Hà đã đi những bước đi tiên phong trong việc thiết kế và lắp tay chân giả với phí tổn thấp ở các nước đang phát triển, trong đó có quê hương Việt Nam của Ông. Chương trình “Mercer On Mission” do ông Võ Văn Hà khởi sự tại Đại học Mercer Hoa Kỳ từ năm 2009. Suốt hơn 10 năm trước đại dịch COVID-19, chương trình này hoạt động không ngừng tại Việt Nam, trong đó có Bến Tre, đã hỗ trợ các bác sĩ và chuyên viên kỹ thuật địa phương lắp chân tay giả cho những người bị mất chi chủ yếu do bom mìn còn lại sau cuộc chiến tranh Việt Nam. Vào tháng 6 năm 2018, Đoàn Đại học Mercer xác nhận đã lắp chiếc chân giả cho người Việt Nam thứ 10.000.

 

Đoàn Thiện nguyện Mercer on Mission - Việt Nam, với hàng chục thành viên là bác sĩ người Mỹ và Việt kiều đang sinh sống, làm việc, học tập tại Mỹ, đặc biệt là những du học sinh của Việt Nam đang theo học tại Trường Đại học Mercer Hoa Kỳ, đã đến Bến Tre 17 lần. Từ năm 2014 đến trước đại dịch COVID-19, ông Võ Văn Hà cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh tổ chức 17 đợt gắn 1.751 chân giả, 122 tay giả; khám, điều trị xương khớp và cấp thuốc miễn phí cho 10.026 lượt bệnh nhân, trị giá quy thành tiền trên 21 tỷ đồng.

 

Đoàn cũng đã tặng 2.741 phần quà cho người nghèo trong những chuyến công tác tại Bến Tre và hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19, trị giá trên 1,37 tỷ đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ hoạt động thiện nguyện và điều trị bệnh nhân xương khớp, làm chân tay giả cho người khuyết tật chi từ năm 2014 đến nay đạt trên 22,3 tỷ đồng.

 

Các bệnh nhân ở Bến Tre được điều trị bệnh cơ xương khớp bằng phương pháp mới, nhanh chóng giảm đau nhức. Ông Võ Văn Hà đã có 4 năm mổ xác nghiên cứu xương khớp và thành công với phương pháp điều trị mới, không cần phẫu thuật đặt khớp giả hay dùng nẹp inox mà chỉ chích thuốc tê và nắn các khớp bị đau trở lại vị trí ban đầu. Ông cho biết: “Phương pháp này đối với những người bệnh nặng thì trị từ 2-3 lần là khỏi. Có nhiều người định mở phòng mạch mời tôi về làm, trả lương hậu. Nhưng tôi nói không. Đây là phương pháp trị cho người nghèo”.

 

Nói về điều trị bệnh xương khớp do Đoàn của Giáo sư-Tiến sĩ-Bác sĩ Võ Văn Hà thực hiện, Giáo sư Charles Ruchalski, Khoa Dược, Trường Đại học Temple (Hoa Kỳ), nói: “Tôi nhận thấy ở Bến Tre người bệnh có nhu cầu và chúng tôi có thể làm được điều tốt đẹp đó. Người bệnh ở Bến Tre rất kiên nhẫn chờ đợi, không phiền trách. Điều này tạo sức mạnh cho đoàn chúng tôi làm việc tốt hơn. Tiền điều trị xương khớp (kim tiêm, thuốc tê, ống chích) do ông bà Võ Văn Hà và Trịnh Cẩm Tú giúp đỡ bằng tiền gia đình. Các vị phụ huynh và sinh viên 2 trường Đại học Mercer và Temple gây quỹ hàng chục ngàn USD mua thuốc cấp cho bệnh nhân”.

 

Tháng 6/2016, Đoàn công tác của Ông Võ Văn Hà đã vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp và làm việc tại Cần Thơ. Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao những hoạt động thiện nguyện hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn mà Đoàn bác sỹ Đại học Mercer đang thực hiện tại Việt Nam. Những chuyến công tác thiện nguyện của Đoàn đã góp phần xoa dịu nỗi đau về bệnh tật cũng như chia sẻ phần nào khó khăn cho bệnh nhân nghèo, khuyết tật.

 

Tháng 9/2018, Ông Võ Văn Hà nhận được giải thưởng Healthcare Hero, tức “Anh hùng Chăm sóc Y tế”, do Hiệp hội Chuyên nghiệp Y tế người Mỹ gốc Việt tại Georgia trao tặng, nhằm vinh danh Giáo sư-Tiến sĩ-Bác sĩ Võ Văn Hà, đề cao những công việc mà ông đã làm với những người tàn tật, thông qua chương trình chân tay giả của Mercer On Mission- Việt Nam.

 

Đoàn Thiện nguyện Mercer On Mission - Việt Nam trong thời gian làm việc tại Bến Tre đã được tặng 01 Bằng Khen của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 2 Bằng khen cho Đoàn.

 

Một người Mỹ gốc Việt, một người con Việt Nam xa xứ, một trí thức trình độ cao làm việc thành đạt ở xứ người, nhưng luôn hướng về nơi quê cha đất tổ, chăm lo, giúp đở cho người nghèo, người tàn tật, như chính người thân của mình. Thật là một gương sáng về tấm lòng nhân ái, thiện nguyện không biên giới của người Việt Nam xa xứ đáng được trân trọng, học tập, noi theo.

 

Trần Ngọc Hải