Chi bộ Hội BTBNN tỉnh Bến Tre học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội.

13/04/2022

Sáng ngày 12 tháng 4 năm 2022, Chi bộ cơ sở Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bến Tre (Hội BTBNN tỉnh), tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý I/2022 với chủ đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công tác nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội”.

​​Tham dự buổi sinh hoạt có 13/13 đảng viên của Chi bộ. Đồng chí Trần Ngọc Hải, đảng viên chi bộ báo cáo nội dung chuyên đề. Sau khi chi bộ phát biểu nhận xét, đánh giá nội dung chuyên đề, ông Trần Công Ngữ, Bí thư chi bộ đã phát biểu kết luận và toàn thể chi bộ đã thống nhất thông qua nội dung chủ yếu của chuyên đề như sau:

Những khái niệm về: nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội

Được nêu ngắn gọn, dễ hiểu, có nghiên cứu, tìm hiểu sâu các nội hàm.

Quan điểm của Hồ Chí Minh về nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội

Thể hiện khá sâu, khá đủ, trong đó nổi bật qua các nội dung:

Về “Nhân đạo"

Tư tưởng nhân đạo Hồ Chí Minh là sự kết hợp các giá trị truyền thống Việt Nam và tinh hoa văn hóa nhân loại. Tư tưởng đó thể hiện trước hết ở tình yêu thương, hết lòng vì con người, cảm thông, khoan dung rộng lượng với con người... Bao trùm nổi bật trong tư tưởng nhân đạo Hồ Chí Minh chính là lòng yêu nước, thương dân sâu sắc.

Tư tưởng nhân đạo Hồ Chí Minh còn được thể hiện trong quan điểm xóa đói nghèo cho người dân, an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa.

Chăm sóc sức khỏe cho người dân là một trong những hoạt động nhân đạo mà Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm.

Thiên tai, thảm họa là một thứ giặc nguy hiểm gây ra nạn chết chóc, đói rét và cảnh khốn cùng cho người dân. Phòng chống thiên tai là một trong những việc mà Người trăn trở nhất để tránh tổn thất cho nhân dân. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) Việt Nam và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội. Người đã căn dặn các thế hệ cán bộ, hội viên CTĐ: “Phải xuất phát từ lòng yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được giảm bớt đau thương cho họ". Đây là nội dung mà Hội đã ghi vào Nghị quyết Đại hội, xem như kim chỉ nam cho hành động của Hội.

Về “Từ thiện"

Sinh thời, làm bất kỳ việc gì, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều nghĩ đến dân, vì nhân dân, nhất là người già, trẻ em, người yếu thế trong xã hội. Người đã phát động và gương mẫu thực hiện phong trào “Hũ gạo tiết kiệm" để dành mỗi bữa ăn một nắm gạo nhỏ giúp đỡ người nghèo.

Bác nói:  Làm việc Chính là người thiện. Làm việc Tà là người ác… Lười biếng, xa xỉ, tham lam là tà, là ác… Việc thiện thì dù nhỏ mấy cũng làm. Việc ác thì dù nhỏ mấy mình cũng tránh."

Như vậy, “Thiện" là thuộc về lương tâm, lòng nhân ái, lòng thương người, là trái tim nhân hậu. Ngày nay ta thường nói: “Việc làm từ thiện" hay “Làm việc thiện nguyện" … Cán bộ làm việc thiện, tức là người cán bộ có đạo đức cách mạng, là người biết thương dân, gần dân, tin dân, luôn đặt lợi ích của dân lên trên hết, lên trước hết.

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, chúng ta thường nghe nói nhiều về việc: “phải đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân lên trên hết, trước hết" là như thế.

Về “An sinh xã hội"

BHYT và BHXH là 2 trụ cột quan trọng của chính sách an sinh xã hội.

Vì vậy, Hội BTBNN đã thực hiện Chương trình BHYT cho hộ cận nghèo, cho người cao tuổi; thực hiện “Chương trình Nâng bước đến trường" của Quỹ Học bổng Nhân Thiện; tham gia xây dựng cầu đường giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới ... là tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội.

Trong phần liên hệ tình hình chung của cả nước, chi bộ đã thống nhất nhận định mặt tốt và mặt hạn chế trong lĩnh vực công tác nhân đạo, từ thiện, an sinh xã hội. Trong đó, Chi bộ nhất trí đánh giá:

Tình hình cụ thể của Hội BTBNN tỉnh Bến Tre

Hiệu quả hoạt động của Hội trong gần 20 năm qua đã rất rõ ràng, minh bạch; rất cụ thể, thiết thực; rất to lớn. Đến thời điểm hiện nay, Hội đã huy động, vận động đạt gần 1.000 tỷ đồng (cuối năm 2021 đã đạt trên 930,55 tỷ đồng); đã hỗ trợ gần 1.200 ca phẩu thuật tim và đã cứu sống ngần ấy con người; gần 28.000 ca phẩu thuật mắt, làm sáng mắt và cả sáng lòng; trên 2.330 lượt chân tay giả được hỗ trợ cho người khuyết tật chi; gần 10.000 lượt khám, điều trị xương khớp; trên 2.300 căn nhà ấm áp tình người đã được trao tặng; gần 5.200 xe lăn xe lắc được hỗ trợ cho người khuyết tật hoặc hạn chế vận động do di chứng của bệnh tật; gần 4.000.000 suất ăn từ thiện được trao đi; trên 40.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, khó khăn, để các em tiếp tục được ngồi trên ghế nhà trường, trên giảng đường đại học... Để đạt được thành quả nêu trên, suốt 20 năm qua hệ thống hội luôn tuân thủ phương châm hoạt động từ tâm, thiện nguyện, vì người nghèo khốn khó, không vụ lợi. Thực hiện nghiêm nguyên tắc công khai, minh bạch, trong sáng, đã tạo được niềm tin đối với nhà tài trợ.

Xác định nhiệm vụ tới

Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới toàn thể đảng viên của chi bộ đã thống nhất phải thực hiện tốt 5 nhiệm vụ sau đây:

(1) Phải nhận thức và hành động đúng về nhiệm vụ của Hội: Hội không chỉ làm công tác từ thiện, mà thực hiện cả nhiệm vụ từ thiện, an sinh xã hội và nhân đạo. Nhận thức đúng như thế để từng đảng viên sẽ có thái độ đúng, cách làm đúng, để thực hiện đúng tinh thần: “Của cho không bằng cách cho". Tuyệt đối tránh tư tưởng: “xin cho", “thái độ ban ơn làm phước...". Phải thực hiện tốt Phương châm hoạt động của Hội: “Đoàn kết, Tự nguyện, Tự chủ, Nhân ái".

(2) Không được có tư tưởng an phận: đừng có tư tưởng cho rằng mình đã nghỉ hưu, đã lớn tuổi không cần phải phấn đấu thêm nữa, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách của Bác. Đừng cho rằng: không cần phải tổ chức thực hiện các chuyên đề sinh hoạt chính trị tư tưởng trong chi bộ, việc làm này không còn ý nghĩa gì với đảng viên làm việc ở hội từ thiện, hoặc đảng viên lớn tuổi, đã có nhiều tuổi đảng, đã từng cống hiến cả đời. Đảng viên lớn tuổi luôn nghĩ rằng, không thể an phận khi bên cạnh mình còn nhiều đảng viên trẻ đang nhìn mình làm tấm gương để học tập. Vì vậy, từng đồng chí sẽ luôn gương mẫu, tạo điều kiện cho các đồng chỉ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu tốt. Việc học tập chính trị tư tưởng nói chung, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ nói riêng, là một nhu cầu, một quyền lợi, một nghĩa vụ không thể thiếu trong suốt cuộc đời còn lại của mình.

(3) Không nên có tác phòng làm việc qua loa, tắc trách: đừng nghĩ rằng làm việc ở Hội chỉ là công việc của cán bộ hưu trí, của người lớn tuổi, người có khả năng tài chính, còn người khó khăn về cuộc sống thì không thể làm được. Đây là tấm lòng, là lương tâm, là trách nhiệm xã hội. Vì vậy cần sâu sát với công việc. Không nên có thái độ thờ ơ, có tư tưởng được giao gì làm nấy, hết giờ thì về, tới tháng lãnh lương, hoặc phụ cấp. Phải nghĩ rằng, lương mình lãnh, phụ cấp mình nhận là sự sẻ chia của người nghèo. Vì vậy, không nhận nhiệm vụ thì thôi, đã nhận rồi phải tự nguyện tìm việc mà làm, luôn suy nghĩ, sáng tạo và luôn hoàn thành tốt công việc được giao.

(4) Phải bám sát thực tế: trong thực hiện nhiệm vụ từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội của Hội nếu không sâu sát với người, với công việc, với cơ sở thì sẽ không thể thực hiện tốt việc đưa nguồn lực của nhà tài trợ đến đúng người, đúng chỗ, đúng lúc, đúng đối tượng.

(5) Đừng bao giờ để trở thành“kẻ ác"như Bác Hồ đã dạy: tức đừng lười biếng, thụ động; đừng “dính" và đừng để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại cơ quan mình.

Về kiến nghị, toàn đảng viên của chi bộ cần lưu ý

Cần có sự phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, địa phương có liên quan để thực hiện tốt 02 chương trình, nhằm tránh trùng lặp đối tượng, tránh lãng phí, hiệu quả thấp, tạo dư luận không tốt, đó là: Chương trình tặng quà nhân dịp lễ tết cho người nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách và Chương trình học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo (trong thời gian qua chưa xảy ra, nhưng cần lưu ý để đừng xảy ra và làm tốt hơn).

Sau buổi sinh hoạt chuyên đề, một không khí phấn khởi, vui tươi, sảng khoái, dù thời gian đã quá 11h30' trưa. Nhưng từng đảng viên của chi bộ cảm thấy như có thêm một động lực mới, một nguồn năng lượng tích cực cho công tác thiện nguyện của mình trong thời gian sắp đến./.​​

 

Trần Ngọc Hải