Ba Tri họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

28/07/2022

Ngày 26/7/2022, Huyện ủy (HU), Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Ba Tri tổ chức họp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022) gắn với truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”. Ông Đoàn Hoàng Hải, Phó ban Thường trực Ban Liên lạc đồng hương tỉnh Bến Tre tại Thành Phố Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Phê, Bí thư HU, ông Bùi Thành Dương, Phó bí thư Thường trực HU, ông Dương Minh Tùng, Chủ tịch UBND huyện, ông Trần Văn Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo ban ngành đoàn thể huyện, các xã, thị trấn, thân nhân Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công tiêu biểu, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên đến dự.

Trao quyết định truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho thân nhân

Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta đã chiến đấu kiên cường vì lý tưởng "Không có gì quý hơn độc lập tự do" và quyết tâm "Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ" để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang này, dân tộc ta đã chịu đựng nhiều hy sinh, gian khổ, hàng triệu đồng bào, đồng chí đã ngã xuống vì hoà bình, độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân, trong đó có những người con ưu tú của quê hương Ba Tri. Chính trong những cuộc kháng chiến này, quê hương Ba Tri đã có 19 tập thể và 07 cá nhân được Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” thời kỳ chống Mỹ cứu nước, 933 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, khen thưởng trên 4000 Huân, huy chương kháng chiến các loại, 4767 liệt sĩ, 1383 thương bệnh binh, 419 người bị tù đày và hàng ngàn gia đình có công với cách mạng,…

Để tôn vinh và tỏ lòng biết ơn vô hạn của các Anh hùng liệt sĩ; đồng chí, đồng bào đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc Việt Nam thân yêu, vì sự nghiệp vẻ vang của Đảng, của dân tộc; Đảng và Bác Hồ đã chọn ngày 27/7 hằng năm là ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước, là ngày tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước.

 

Trong những năm qua, thực hiện lời dạy và làm theo Di chúc của Bác Hồ; Đảng bộ, chính quyền và đoàn thể các cấp trong huyện luôn ra sức thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa bằng những việc làm cụ thể thiết thực như: thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách; tích cực vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tu bổ, tôn tạo các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ tưởng niệm ở các xã, thị trấn. Đẩy mạnh việc chăm lo giáo dục, đào tạo con em thương binh, bệnh binh, gia đình và người có công, quan tâm hỗ trợ vốn vay, giới thiệu việc làm cho gia đình chính sách, hộ nghèo,... công tác chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước đã trở thành những việc thường xuyên, liên tục, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội, và có ý nghĩa sâu sắc, khẳng định giá trị truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.

 

Hiện nay, huyện đang quản lý và thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 1.000 người có công với cách mạng và thân nhân. Hằng năm, ngân sách Trung ương đã dành khoảng gần 60 tỷ đồng để thực hiện sách chính ưu đãi người có công. Ngoài các chế độ trợ cấp, phụ cấp, hàng năm của tỉnh, huyện cũng đã trích ngân sách gần 01 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình người có công trong các dịp lễ, Tết.

 

Cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ được huyện quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt, đã tổ chức tìm kiếm và quy tập 01 hài cốt về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện; xây dựng và tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, tạo điều kiện thuận lợi để gia đình liệt sĩ đến thăm viếng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ,...

Tặng quà cho gia đình chính sách.

 

Năm 2022 để tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức chung đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đề ra, phát biểu tại buổi họp mặt, ông Dương Minh Tùng, Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể cần tập trung thực hiện một số vấn đề, nhất là thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi mặt đời sống xã hội. Ưu tiên nguồn lực giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với người có công, như dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn phát triển sản xuất, kinh doanh... tôn vinh, biểu dương những gương thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên, tích cực lao động, sản xuất, tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

 

Dịp này, Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Đồng Thị Thớ ở xã Mỹ Hòa đã có nhiều cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; UBND huyện tặng 115 phần quà cho gia đình chính sách, mỗi phần 500.000 đồng; UBND tỉnh khen 4 tập thể, 6 cá nhân, UBND huyện khen 2 tập thể và 2 cá nhân đã tích cực đóng góp kinh phí cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện.

 

Trần Xiện