Xã Thạnh Phú Đông nỗ lực xây dựng thành công xã nông thôn mới

05/08/2022

Xã Thạnh Phú Đông (huyện Giồng Trôm) là một vùng đất trù phú nằm trên triển hữu ngạn sông Hàm Luông. Nơi đây còn là cung đường trung tâm thuộc hành lang chiến lược 1B, đoạn Bến Tre nối với miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, bộ mặt nông thôn của xã Thạnh Phú Đông có nhiều thay đổi và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2022.

Đường nông thôn ở Thạnh Phú Đông.

Người Thạnh Phú Đông có truyền thống cần cù lao động trong sản xuất, gan góc và dũng cảm đấu tranh với thiên nhiên khắc nghiệt và các thế lực áp bức, bóc lột trong sự nghiệp mở đất và giữ nước. Thạnh Phú Đông là một trong những căn cứ kháng chiến của tỉnh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp - Mỹ. Suốt 30 năm kháng chiến đầy gian khổ hy sinh, quân và dân Thạnh Phú Đông dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là Đảng bộ địa phương, đã anh dũng chiến đấu lập nên những chiến công hiển hách với những tên đất, tên làng và những con người mà tên tuổi của họ sẽ đời đời sống mãi với nhân dân với non sông đất nước. Nhân dân và lực lượng vũ trang xã đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Chính những phẩm chất tốt đẹp đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy người dân chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế, giữ vững ổn định xã hội và từng bước nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần. Xã Thạnh Phú Đông đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều giải pháp với quyết tâm cao, đến nay xã đạt 100% tiêu chí nông thôn mới theo quy định với xuất phát điểm thấp chỉ đạt 03/19 tiêu chí nông thôn mới từ năm 2011, xã đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt được những thành tích đáng tự hào.

Trưởng Ban Quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Đông Nguyễn Văn Chờ cho biết: Đối với Thạnh Phú Đông, điểm xuất phát xây dựng Nông thôn mới so với các xã cũng thấp. Đời sống của người dân chủ yếu là nông nghiệp thu nhập không cao, vì vậy trong bước đầu xây dựng nông thôn mới cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của người dân trong việc hiến đất, hoa màu, kinh phí để xây dựng giao thông nông thôn, thực hiện 15 phần việc của người dân phải làm,... Qua quá trình tổ chức triển khai thực hiện, đến thời điểm này Thạnh Phú Đông được trên công nhận đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn của xã có sự khởi sắc, thu nhập của người dân được nâng lên, giao thông đi lại cũng thuận tiện, các mặt về xã hội cũng như về tham gia các phong trào của người dân tham gia rất tích cực.

Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn của xã được đầu tư ngày càng hoàn chỉnh hơn. Xã có  01 tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện dài 7km, đạt chuẩn 100%. Đường trục ấp, liên ấp gồm 21 tuyến đường với chiều dài 23,15km, đạt chuẩn 12,6 km, đạt tỷ lệ 54% . 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

Nhân dân tham gia sôi nổi, nhân dân đồng thuận hiến đất hoa màu và đóng góp tiền, hiến đất, hoa màu, ngày công để xây dựng các tuyến đường giao thông và các công trình công cộng khác trên địa bàn. Điển hình có ông Nguyễn Văn Bé Năm, ấp Quí Điền B, đã tự nguyện hiến 150 mét đất, 07 cây dừa, hỗ trợ 60 triệu đồng trong xây dựng giao thông nông thôn ở ấp. Bà Phạm Thị Mà, Ấp Hưng Phú B, hỗ trợ 10 triệu đồng cho ấp làm đường giao thông nông thôn, tích cực vận động nhân dân thực hiện các phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương, tích cực công tác tình nguyện xã hội đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn, vận động tặng 36 chiếc xe lăn và 100 phần quà, với kinh phí trên 100 triệu đồng.

Khánh thành cầu nông thôn trong xã.

Cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư xây dựng mới. Hiện đang xây dựng Trường Mẫu giáo Thạnh Phú Đông, Trường Tiểu học Phong Điền. Trường THCS Thạnh Phú Đông đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2018-2023. Trung tâm Văn hóa Thể thao và Học tập cộng đồng xã đã khởi công xây dựng vào tháng 6/2022, hoàn thành vào tháng 4/2023. Bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin cũng được chú trọng phát triển nhằm tạo bước chuyển biến hiện đại trong đời sống người dân nông thôn, mỗi người dân đều có thể tiếp cận và sử dụng dịch vụ thông tin liên lạc, công nghệ thông tin, truy cập internet một cách thuận lợi, dễ dàng. Xã không còn nhà tạm, nhà dột nát và có 83,2% nhà đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng.

Cùng với việc tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã Thạnh Phú Đông còn tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh kinh tế nông nghiệp, chủ động xây dựng nhiều mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xem đây là tiêu chí quan trọng trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ đó, thu nhập bình quân đầu người của xã Thạnh Phú Đông đạt 50,10 triệu đồng/người/năm, tăng 37,6 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,06% giảm 14,94% so với năm 2011.

Xã có Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thạnh Phú Đông, đăng ký 25 ngành nghề kinh doanh, trong đó ngành kinh doanh chính là bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu và động vật sống. Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động là 92,38%. Người lao động trong độ tuổi lao động thường trú ở địa phương có khả năng tham gia lao động được giải quyết việc làm thông qua các mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và tổ chức lại sản xuất ở địa phương.

Công tác giáo dục luôn được quan tâm, chất lượng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, đảm bảo thực hiện tốt công tác chuyên môn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm đúng mức, Trạm Y tế xã được xây dựng khang trang, trang thiết bị được đầu tư mới; đội ngũ y, bác sĩ từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân. Bên cạnh đó, xã luôn thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo cho các gia đình chính sách và người nghèo. Tạo điều kiện để nhân dân tiếp cận với nguồn vốn phát triển sản xuất, cho vay sinh viên, cho vay hộ nghèo, hộ khó khăn, cho vay về sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường,...góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Về môi trường và an toàn thực phẩm, là một trong các tiêu chí khó thực hiện, thời gian qua, được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, Ban Quản lý xã tập trung xuyên suốt thực hiện tiêu chí 17 về môi trường, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể; đẩy mạnh, đổi mới và chất lượng công tác bảo vệ môi trường của cả hệ thống chính trị từ xã đến ấp. Trong đó đặc biệt chú trọng đến nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, sản xuất kinh doanh,...Đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,4%, trong đó có 88,5 % hộ sử dụng nước sạch. Xã có 466 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và chăn nuôi đảm bảo yêu cầu về môi trường, thực hiện thủ tục bảo vệ môi trường đúng theo quy định. Toàn xã có 2868/3010 hộ có hố xí hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 95,28%. Đường làng, ngõ xóm được trồng hoa và cây xanh tạo vẻ mỹ quan môi trường và "Ngày chủ nhật nông thôn mới" ra quân đồng loạt phát quang bụi rậm và dọn vệ sinh, đảm bảo đường, làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố và kiện toàn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, không có khiếu kiện đông người kéo dài; không xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế.

Ông Nguyễn Đức Tài, ấp Quí Điền B phấn khởi cho biết: “Tôi là người dân ở ấp Cồn, hồi trước giao thông ở đây đi lại khó khăn lắm, thường xuyên bị ngập nước. Sau khi xây dựng xã nông thôn mới, cầu đường được xây dựng mới khang trang rất thuận tiện, các tuyến đường đều trồng hoa rất đẹp. Đời sống bà con ở đây khá giả hơn rất là nhiều”.

Đạt chuẩn xã nông thôn mới, đây là kết quả bước đầu, đều quan trọng là giữ cho được thành quả, phát triển và hoàn thiện ngày càng cao hơn trong thời gian tới tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Phú Đông sẽ quyết tâm tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 01 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về việc phát động phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” và cụ thể hoá nghị quyết đại hội Đảng các cấp, để vận dụng vào thực tế lãnh đạo nâng chất các tiêu chí đã đạt, hoàn thiện từng tiêu chí lên mức cao hơn. Đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xã sẽ tập trung lãnh đạo thực hiện Chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp", Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả song song với việc bảo vệ môi trường. Thực hiện tốt công tác giáo dục, chăm lo sức khỏe nhân dân, đáp ứng ngày tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Trong thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã sẽ phấn đấu quyết liệt hơn nữa, xây dựng kế hoạch củng cố, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới và nâng chất từng tiêu chí hoàn thiện cao hơn, vững chắc hơn để tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao để đời sống vật chất, tinh thần người dân trên địa bàn xã ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn.

Diệu Hiền