Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

22/04/2024

Chiều ngày 19/4/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư khóa X về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới” (gọi tắt là Chỉ thị số 38-CT/TW). Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Cao Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thị Bé Mười, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các ban đảng tỉnh, sở, ban, ngành tỉnh, các huyện, thành phố.

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ kết luận hội nghị

 

Sau khi tiếp thu Chỉ thị số 38-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản cụ thể hoá, quán triệt và tổ chức thực hiện; Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ hướng dẫn các cấp uỷ, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức quán triệt và tuyên truyền sâu, rộng chủ trương của Đảng về BHYT đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân với hình thức phong phú, đa dạng. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện nhiều giải pháp truyền thông sâu, rộng Chỉ thị số 38-CT/TW, các chủ trương, chính sách pháp luật, văn bản về BHYT đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân.

 

Qua 15 năm triển khai thực hiện, đã có sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên, Nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của công tác BHYT, mang ý nghĩa nhân văn và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, khẳng định vai trò BHYT là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội; đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn; cán bộ, đảng viên và Nhân dân tự giác, đồng thuận tham gia BHYT cho bản thân, gia đình và hỗ trợ mua BHYT tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo.

 

Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 95,01% dân số của tỉnh. Việc tham gia BHYT giúp người lao động vượt qua khó khăn do dịch bệnh, tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Hiện nay, toàn tỉnh có 166 cơ sở y tế có tổ chức khám chữa bệnh BHYT (161 cơ sở công lập, 5 cơ sở ngoài công lập). Tỉnh thường xuyên chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 38 tại các đơn vị trên địa bàn.

 

Công tác tuyên truyền chính sách BHYT được quan tâm thực hiện với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm, mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT. Số thu BHYT tăng dần từ khi thực hiện Luật BHYT đến nay. Năm 2009: 81,720 tỷ đồng đến năm 2023: 1.248,718 tỷ đồng tăng 15,2 lần so với năm 2019. Việc phát động toàn dân tham gia BHYT có nhiều chuyển biến tích cực, đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng. Tỷ lệ người tham gia BHYT vượt chi tiêu Chính phủ giao (đến năm 2023 đạt 95,01% dân số; chỉ tiêu được giao là 93,35% dân số). Công tác BHYT trong học sinh, sinh viên được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Đến nay, 100% học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá, phân tích làm rõ những kết quả nổi bật cũng như hạn chế, khó khăn và giải pháp tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW trên địa bàn tỉnh; Thực trạng người tham gia bảo hiểm y tế hiện nay và giải pháp nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tiến tới thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân; Giải pháp mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình cho các đối tượng bãi ngang, ven biển, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn (khi kết thúc ưu đãi của xã bãi ngang); Công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội; Vai trò của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW; Thực trạng bảo hiểm y tế hiện nay và giải pháp duy trì bền vững và nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình; Công tác phối hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm y tế cho người lao động tại các công ty, doanh nghiệp và người sử dụng lao động trên địa bàn huyện, nhiệm vụ trong thời gian tới,…

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội các cấp và ngành y tế; các tập thể, cá nhân tiêu biểu có những đóng góp rất lớn trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế.

 

Với mong muốn phát triển chính sách BHYT bền vững, hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân và xã hội, trong thời gian tới, đồng chí Trần Thanh Lâm đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh uỷ về công tác BHYT, chính sách an sinh xã hội. Hàng năm, đưa chỉ tiêu thực hiện BHYT vào nghị quyết cấp uỷ, chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Tăng cường quản lý nhà nước, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo thuốc, vật tư trang thiết bị y tế tại trung tâm y tế, trạm y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi, sự hài lòng của người bệnh khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ ngành y tế có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có kiến thức chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ, phong cách làm việc chuyên nghiệp. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu giữa các cơ quan có liên quan với cơ quan BHXH, sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số để kết nối, xác thực dữ liệu dân cư trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

 

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm y tế tạo sự lan toả mạnh mẽ trong hệ thống chính trị và Nhân dân, nhất là vai trò, quyền lợi của việc tham gia bảo hiểm y tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ. Tập trung rà soát, phân loại đối tượng tiềm năng tham gia bảo hiểm y tế để lựa chọn hình thức và nội dung truyền thông, vận động phù hợp. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động kịp thời tuyên truyền, nhân rộng, khen thưởng những điển hình, cách làm hay, mô hình hiệu quả trong vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế lan toả trong toàn tỉnh.

 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý các hành vi gian lận, trục lợi quỹ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ, tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn, người mới thoát nghèo nhằm duy trì và phát triển người tham gia, tiến tới BHYT toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ trao bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu, xuất sắc qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38

 

Phát huy vai trò của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của Nhân dân về chủ trương, chính sách có liên quan bảo hiểm y tế; phối hợp cơ quan bảo hiểm xã hội làm tốt việc tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác tham gia bảo hiểm y tế; tích cực vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn, người mới thoát nghèo nhằm duy trì và phát triển người tham gia, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 06 tập thể và 08 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38.

 

Tôn Đức Tài