Tin vui dồn dập trong những ngày tháng 2/2023

05/03/2023

Tháng 2/2023, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bến Tre đã cùng với Trung ương long trọng tổ chức nhiều hoạt động mang tầm cỡ quốc gia để Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát (15/02/1913 – 15/02/2023), người con ưu tú của quê hương xã Châu Hưng, huyện Bình Đại, nguyên Chủ tịch Chính phủ CMLTCHMNVN, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước CHXHCNVN, nguyên Chủ tịch Đoàn Chủ tịch UBTWMTTQVN, đại biểu Quốc hội các khóa I, II, III, VI, VII, VIII. Trong không khí đó, Bến Tre đã nhận được nhiều tin vui làm nức lòng người dân xứ dừa.

Hơn 13.000 tỷ đồng xây dựng đường ven biển Bến Tre

 

Ngày 15/02/2023, nhân dịp về dự Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của KTS Huỳnh Tấn Phát và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát tuyến đường ven biển Bến Tre bằng trực thăng.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Bến Tre ngày 16/02/2023.

 

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, tỉnh đang trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh để đủ điều kiện thực hiện các bước tiếp theo và sớm triển khai đầu tư dự án.

 

Dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre được hình thành từ Quyết định số 1454/QĐ-TTg, ngày 01/9/2021, của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, quy hoạch tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Bến Tre có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang, điểm cuối tại ranh giới tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh. Đoạn đường ven biển Bến Tre nằm trong tuyến đường bộ ven biển miền Tây dài 740 km, từ Hà Tiên đi TP HCM đã được Chính phủ phê duyệt hơn 13 năm trước. Tuyến đường này đi qua 7 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long gồm: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

 

Dự án tuyến đường ven biển Bến Tre dài 53 km, đi qua ba con sông lớn là: sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên. Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh, công trình được chia làm hai giai đoạn. Từ nay đến 2025, sẽ xây dựng đường quy mô cấp 3 đồng bằng (rộng 12 m), toàn tuyến có 13 cầu, hai làn xe cơ giới, tổng kinh phí hơn 13.000 tỷ đồng. Sau năm 2025, dự án sẽ được nâng cấp, mở rộng mặt đường trong đô thị rộng 100 m, ngoài đô thị 46 m, tổng vốn gần 15.500 tỷ đồng. Dự án dùng nguồn vốn ODA hỗ trợ phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long và vốn ngân sách tỉnh đối ứng. Khi đường này hoàn thành, các xe sẽ dễ dàng đi từ Sóc Trăng, Trà Vinh qua Bến Tre, Tiền Giang, Long An về TPHCM, rút ngắn khoảng cách hàng chục km, góp phần chia lửa, giảm ùn tắc, tai nạn cho quốc lộ 1A và quốc lộ 50.

 

Đây là trục giao thông rất quan trọng giúp tạo động lực cho tỉnh Bến Tre phát triển thành công về hướng Đông.

 

    Tuyến đường ven biển tỉnh Bến Tre (Nguồn: Khát vọng Bến Tre 2045)

 

Phát triển công nghiệp và hạ tầng giao thông hướng ra biển

 

Bên cạnh tin vui về Dự án tuyến đường ven biển kết nối Bến Tre với các tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh, là những tin vui liên tiếp khác về việc phát triển hạ tầng giao thông của Bến Tre. Có thể nói, công trình Cầu Rạch Miễu được tổ chức khánh thành vào ngày 19/01/2009, đã đem lại niềm vui không thể tả xiết của Đảng bộ, chính quyền  và Nhân dân tỉnh nhà, là niềm mơ ước từ bao đời của người dân xứ dừa. Đi trên cầu ngày ấy cứ ngỡ như trong mơ. Nay Dự án cầu Rạch Miễu 2 đã được khởi công và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 10/2025. Dự án cầu Đình Khao cũng đã được Chính phủ đồng ý cho phép Bến Tre phối hợp với Vĩnh Long triển khai thực hiện. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thông báo đồng ý chủ trương cho Bến Tre chuẩn bị xây dựng dự án cầu Tân Phú, nối liền huyện Châu Thành với huyện Chợ Lách. Khi hoàn thành các cây cầu này, sẽ giúp kết nối giao thông, phá thế “ốc đảo” cho tỉnh Bến Tre. Các tuyến quốc lộ trong tỉnh, đặc biệt là Quốc lộ 57, cũng đang kêu gọi nguồn vốn để nâng cấp. Khi các dự án giao thông trên hoàn thiện sẽ kết nối đồng bộ, giúp Bến Tre phát triển hướng ra biển.

 

Đối với lĩnh vực đầu tư ở các khu - cụm công nghiệp, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng cho biết địa phương đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến. Bến Tre có 40.000 hecta nuôi tôm, trong đó định hướng phát triển 4.000 hecta nuôi tôm công nghệ cao, hiện nay đã phát triển được gần 3.000 hecta và đến thời điểm này cũng đã có 2 doanh nghiệp đăng ký đầu tư nhà máy chế biến tại Khu Công nghiệp Phú Thuận.

 

Bến Tre có lợi thế với 65km bờ biển, rất thuận lợi để phát triển lĩnh vực điện gió. Hiện đang có 19 dự án điện gió đã được phê duyệt với trên 1.000 MW. Đã xây dựng xong đưa vào hoạt động được 100 MW, còn 270 MW đang chờ hòa vào lưới điện, số còn lại đang thực hiện các bước để chuẩn bị xây dựng. Bến Tre quy hoạch khoảng 11.000 MW điện gió ngoài khơi, khi có cơ chế và chính sách về giá phù hợp, các dự án sẽ được triển khai. Đây là tiềm năng thế mạnh giúp Bến Tre phát triển hướng biển trong tương lai.

 

Bên cạnh điện gió, địa phương cũng đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào 2 dự án nhà máy sản xuất Hydrogen xanh. Đây là dự án phát triển trong tương lai, đê tạo ra sản phẩm mới thay thế cho nguyên liệu xăng dầu. Do là loại nguyên liệu mới, trong nước chưa sử dụng, vì vậy nhà đầu tư sẽ xuất khẩu ra nước ngoài.

 

Bước ngoặt quan trọng để tỉnh không còn bị nhiễm mặn vào năm 2025

 

Một tin vui cho tất cả nhân dân tỉnh nhà, nhất là bà con sống trong vùng bị nhiễm mặn từ bao đời nay, cũng như những vùng mới bị nước mặn xâm nhập sâu những năm gần đây, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, nuôi trồng, chế biến nông thủy sản và đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân.

 

Đó là, Dự án Quản lý nước Bến Tre. Phải mất tròn 3 năm chuẩn bị và 1 năm chờ đợi, toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công 6 cống: Thủ Cửu, Cái Quao, Vàm Nước Trong, Vàm Thơm, An Hóa, Bến Tre mới được nhà tài trợ đồng thuận, thống nhất cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN& PTNT) thông qua. Dự án này sử dụng nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư trên 6.191 tỷ đồng, do Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9 (thuộc Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Đến năm 2025, sau khi xây dựng hoàn thiện các cống thuộc dự án, Bến Tre sẽ cơ bản khép kín hệ thống thủy lợi của địa phương, vốn bị ảnh hưởng nhiễm mặn, khô hạn nặng nề nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

 

Mới đây, khi nhà tài trợ đã có thư chấp thuận hồ sơ mời thầu 3 gói thầu xây lắp với tổng giá trị hơn 4.945 tỷ đồng sau hơn 1 năm trình phê duyệt, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 9 vừa công bố mời thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển về 3 gói thầu xây lắp kể trên. Đây là một cột mốc quan trọng, để dự án sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới. Hiện các hạng mục liên quan đến giải phóng mặt bằng phục vụ 3 gói thầu đã cơ bản hoàn thành. Lãnh đạo tỉnh Bến Tre và các địa phương rất quan tâm đến dự án và đang đẩy nhanh công tác bàn giao mặt bằng sạch, tạo điều kiện thuận lợi nhằm đưa dự án về đích đúng kế hoạch.

 

Trái dừa chuẩn bị trở lại vị thế quan trọng vốn có

 

Trái dừa sắp trở lại thị trường Mỹ:

 

Việc dừa sắp trở lại thị trường khó tính như Mỹ là một tin vui với nông dân các vùng trồng nhiều dừa, đặc biệt là Bến Tre.

 

Trái dừa vốn không xa lạ với người tiêu dùng Mỹ. Dừa Việt Nam đã có mặt tại thị trường này từ năm 2017 ở dạng gọt sạch vỏ xanh bên ngoài để uống nước. Nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, việc xuất khẩu này bị nghẽn lại sau khi phía Mỹ siết chặt các quy định và yêu cầu phải gọt vỏ đến tận sọ dừa. Điều này khiến thời gian bảo quản ngắn hơn, chất lượng không bằng như trước, nên tính cạnh tranh bị giảm.

 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre cho biết toàn tỉnh có 15.869 ha dừa uống nước (chủ yếu là dừa xiêm xanh xuất khẩu). Tiềm năng mở rộng diện tích là rất lớn do dừa uống nước hiện nay chỉ chiếm 20,34% tổng diện tích dừa Bến Tre. Tỉnh cũng có hơn 17.200 ha sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, trong đó gần 10.900 ha đã được cấp chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ, Nhật và Liên minh châu Âu. Tuy nhiên dừa hữu cơ chủ yếu là dừa công nghiệp dùng làm các sản phẩm như dầu dừa tinh khiết, nước cốt dừa đóng hộp, cơm dừa nạo sấy.

 

Như vậy, sau gần 15 năm, khi trái thanh long trở thành loại trái cây đầu tiên được tiếp cận thị trường Mỹ, đến nay Việt Nam đã có bảy loại trái cây được cấp phép là: thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa, xoài và bưởi. Nếu mọi việc suôn sẻ, dừa tươi sẽ là loại tiếp theo được cấp phép trong vài tháng tới.

 

Thị trường tiêu thụ dừa tươi của Trung Quốc cũng mở ra nhiều hứa hẹn:

 

Ngày 22/2/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với đồng chí Thẩm Hiểu Minh, Bí thư Tỉnh ủy Hải Nam, Trung Quốc. Bộ trưởng đã trao đổi với đồng chí Thẩm Hiểu Minh nhiều kiến nghị nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên như: Thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại TP. Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc; thúc đẩy đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường Trung Quốc cho các nông sản của Việt Nam (đặc biệt là trái dừa tươi mà tỉnh Hải Nam đang rất có nhu cầu tiêu thụ).

 

Củng cố niềm tin và khát vọng - vững bước tiến lên phía trước

 

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương ngày 16/02/2023 vừa qua, để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre nhanh và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao mức sống của người dân, mở rộng không gian phát triển, tăng cường liên kết vùng, sớm đạt mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực và của cả nước, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tỉnh, sớm triển khai dự án tuyến đường ven biển; đồng thời, đồng thuận cho tỉnh triển khai hoạt động lấn biển, mở rộng không gian phát triển tỉnh…và nhiều kiến nghị khác.

 

Những tín hiệu vui đã đến dồn dập trong những ngày tháng 2 vừa qua. Đó cũng chính là niềm tin để toàn Đảng, quân, dân tỉnh nhà vững bước tiến lên trên con đường thực hiện “3 đột phá, 11 công trình dự án trọng điểm” mà Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Hình hài các công trình, dự án đã dần hiện hữu, 3 bước đột phá đã đạt được những kết quả quan trọng, dù rằng tỉnh ta đã bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 trong thời gian dài vừa qua. Năm 2023, năm bản lề tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, cũng sẽ là năm của niềm tin và sự khát vọng cần được nhân lên gấp bội./.

 

Trần Ngọc Hải