Tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân ở tỉnh Bến Tre
06/08/2024
Thời gian qua, công tác giáo giáo dục lý luận chính trị, đổi mới giảng dạy và học tập lý luận chính trị trong hệ thống chính trị nói chung, đối với các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân nói riêng được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và đạt nhiều kết quả quan trọng.
Hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện có 540 trường, gồm: Phân hiệu Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 02 trường Cao đẳng, 01 trường Trung cấp chuyên nghiệp, 176 trường Mầm non, 177 trường Tiểu học, 126 trường Trung học cơ sở, 36 trường Trung học phổ thông,... Quán triệt Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân và các hướng dẫn của Trung ương về đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy các cấp triển khai, cụ thể hóa thực hiện Kết luận số 94-KL/TW. Trên cơ sở đó, các cấp uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo ban hành kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương.
Qua triển khai tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc đổi mới phương pháp dạy và học lý luận chính trị, giáo dục công dân, đạo đức tại trường học trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ thầy cô giáo và học sinh. Đồng thời, nâng cao năng lực tư duy và bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng đạo đức, lối sống văn hoá theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong ngành giáo dục. Đội ngũ giáo viên đã nghiên cứu áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng công nghệ thông tin để truyền đạt kiến thức, tạo ra môi trường học tập tích cực, phát triển năng lực tư duy, sáng tạo cho học sinh.
Hội nghị giao ban công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2023
Từ 2012 - 2018, các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện giảng dạy môn Giáo dục chính trị nằm trong khối các môn học chung theo Thông tư số 11/2012/TT-BGDĐT, ngày 07/3/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định số 03/2008/QĐ-BLĐTBXH, ngày 10/02/2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành chương trình môn học chính trị dùng cho các trường trung cấp, cao đẳng nghề. Từ năm 2018 đến nay, thực hiện giảng dạy môn Giáo dục chính trị theo Thông tư số 24/2018/TT-BLĐTBXH, ngày 06/12/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về ban hành chương trình môn học Giáo dục chính trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trung cấp, cao đẳng. Các trường Trung học phổ thông thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các nội dung pháp luật được chuẩn hóa ở môn Giáo dục công dân cấp trung học cơ sở; môn Giáo dục kinh tế và pháp luật cấp trung học phổ thông và tích hợp ở một số môn học khác.
Hội nghị toạ đàm tại Huyện Mỏ Cày Nam
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân; ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học môn này theo hướng cung cấp kiến thức, hình thành thế giới quan, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và rèn luyện kỹ năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền và nghĩa vụ trong các lĩnh vực pháp luật gắn với cuộc sống và học tập của học sinh; bám sát văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức dạy học linh hoạt theo hướng tích hợp bằng nhiều hình thức. Đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy Giáo dục công dân, giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy; đầu tư, nghiên cứu, bổ sung, cập nhật kiến thức, thông tin mới, nhất là những quan điểm, chủ trương mới về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chính sách và pháp luật của Nhà nước;.... Xây dựng và triển khai thực hiện Đề án Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ giảng viên, giáo viên lý luận chính trị, giáo viên dạy giáo dục công dân, giáo dục pháp luật trong trường học. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, xây dựng, phát triển văn hóa, con người Bến Tre trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế hiện nay. Tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư tập trung, có trọng tâm, trọng điểm để tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên, giảng viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho công tác giáo dục lý luận chính trị nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.
Học sinh thực hiện công trình Vườn hoa làm theo lời Bác
Xây dựng cơ chế phối hợp trong tham mưu, chỉ đạo quản lý công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị, đạo đức và giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân: Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn công tác giáo dục lý luận chính trị, công tác “Bồi dưỡng lý luận chính trị hè cho đội ngũ giảng viên, giáo viên hệ thống giáo dục quốc dân và sinh hoạt chính trị đầu khóa của học sinh, sinh viên”; tăng cường kiểm tra, giám sát Kết luận số 94-KL/TW tại các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo, chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với Công an tỉnh xây dựng, ban hành Quy chế phối hợp thực hiện Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BCA-BGDĐT, ngày 28/8/2015 của Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục. Phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên theo từng giai đoạn.
Nhìn chung, việc bám sát thực hiện nghiêm túc Kết luận số 94-KL/TW đã đem lại những hiệu quả tích cực trên lĩnh vực giáo dục, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nội dung, chương trình lý luận chính trị vẫn còn trùng lắp giữa các cấp học, bậc học, nặng về lý luận chung, chưa thực sự gắn kết chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn; đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập chưa tạo được hứng thú, trách nhiệm đối với người học. Đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị thiếu đồng bộ; một bộ phận giáo viên và học sinh, sinh viên nhận thức chưa đầy đủ vị trí, vai trò quan trọng của môn lý luận chính trị, giáo dục đạo đức, công dân trong các trường học. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị chưa thật sự đồng bộ, chất lượng có lúc có nơi chưa đáp ứng yêu cầu.
Trong thời gian tới, để tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Kết luận số 94-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là đối với cấp ủy, người đứng đầu cấp uỷ và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác nghiên cứu lý luận chính trị, tổng kết thực tiễn, nghiên cứu bổ sung, phát triển lý luận. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy lý luận chính trị, giáo dục công dân, đạo đức trong hệ thống các trường học, bảo đảm đạt trình độ lý luận chính trị theo quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền Kết luận số 94-KL/TW của Ban Bí thư, kết quả tổng kết thực tiễn, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; kịp thời đưa ra những khuyến cáo, động viên, khích lệ tinh thần năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên trong công tác tổng kết thực tiễn, bổ sung, phát triển lý luận, cung cấp luận cứ cho việc ban hành các quyết sách mới và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái, thù địch.
“Chính trị là linh hồn, chuyên môn là cái xác. Có chuyên môn mà không có chính trị thì chỉ còn cái xác không hồn. Phải có chính trị trước rồi có chuyên môn”. Đây là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài nói tại lớp học chính trị của giáo viên, đầu tháng 8 năm 1959. Đó là những giá trị bền vững, đã và đang được những người cách mạng theo đuổi và thực hiện. Để giá trị ấy thấm nhuần, đi vào thực tiễn cuộc sống, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, nhân dân thì việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân có vai trò hết sức quan trọng góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ thầy cô giáo và học sinh.
Kim Ngân (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)
