Thạnh Phú tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2023

08/02/2023

Ngày 5/02/2023, tại Lăng Ông Nam Hải, UBND xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú phối hợp tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2023.

Lễ hội năm nay diễn ra trong 3 ngày từ 4 đến 6/02/2023, nhằm ngày 14, 15 và 16 tháng Giêng âm lịch, hoạt động chính của lễ hội diễn ra trong ngày 5/02/2023, nhằm ngày Rằm tháng Giêng âm lịch; giống như năm trước, phần chính của lễ gồm: lễ Rước Linh vị Ông, lễ An vị, lễ Dâng hương và lễ Ra khơi.

Lễ Rước Linh vị Ông. (Ảnh: Văn Minh)

Phần hội diễn ra các hoạt động gồm: hội thi mâm xôi; thi đấu bóng chuyền hơi nữ và thi kéo co.

Lăng Ông Nam Hải. (Ảnh: Văn Minh)

Lễ hội Nghinh Ông được xem là hoạt động văn hóa dân gian truyền thống của cư dân miền biển với ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, vượt qua được sự khắc nghiệt của thiên nhiên khi hành nghề trên biển. Trong giai đoạn hiện nay, lễ hội còn hướng đến nhiệm vụ quan trọng đó là phát huy truyền thống yêu nước gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, Lễ hội Nghinh Ông sẽ góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân, là cơ hội quảng bá, nâng tầm thương hiệu du lịch Cồn Bửng, xã Thạnh Hải như một bức thông điệp gửi đến bạn bè, du khách gần xã giới thiệu về một điểm du lịch văn minh ấn tượng và mang những nét đặc trưng của miền biển.

Nhiều người dân tham quan nơi trưng bày 02 bộ xương cá Ông. (Ảnh: Văn Minh)

Theo lời kể, cách đây 19 năm, ngày 5/2/2004, nhằm ngày Rằm tháng Giêng âm lịch, một cá Ông dài khoảng 20m, nặng trên 50 tấn, đã “lụy” và trôi dạt vào bờ biển Cồn Bửng, xã Thạnh Hải. Khoảng 02 tháng sau, 01/4/2004, có thêm một cá Ông “lụy” dạt vào Cồn Bửng, nằm ở vị trí chỉ cách cá Ông trước khoảng 300m. Cá Ông thứ hai dài 25m, nặng hơn cá Ông trước rất nhiều. Sau đó, người dân địa phương và nhiều người làm nghề đi biển ở nơi khác đã quy tụ về Thạnh Hải, tổ chức thờ cúng cá Ông. Được sự cho phép của chính quyền địa phương, ngư dân nơi đây đã xây dựng Lăng vào tháng 4/2004 để thờ cúng cá Ông; năm 2017 Lăng Ông Nam Hải đã được trung tu xây dựng mới khá khang trang. Tại Lăng, hiện còn lưu lại 2 bộ xương, 1 bộ có chiều dài khoảng 20m và 1 bộ có chiều dài khoảng 25m. Vào ngày Rằm tháng Giêng hằng năm bà con gần xa đến thắp hương rất đông và thời gian gần đây đã được công nhận là lễ hội.          

Văn Minh