Ra mắt tập thơ “Những vần thơ cổ nhạc” của tác giả Võ Thành Hạo

15/04/2024

Tối 14-4-2024, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu tổ chức giao lưu, ra mắt tập thơ “Những vần thơ cổ nhạc” của tác giả Võ Thành Hạo.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm tặng hoa cho tác giả Võ Thành Hạo.

 

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm đến dự và tặng hoa chúc mừng tác giả Võ Thành Hạo. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số sở ngành đến dự sự kiện. Buổi ra mắt tập thơ còn có sự tham dự của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu và quý bạn yêu thơ, nhạc.

 

Tác giả Võ Thành Hạo nguyên là Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, thời trai trẻ ông từng là người bộ đội Cụ Hồ, cầm súng giữ biên cương. Ông là nhà thơ, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, hiện nay ông sinh sống tại xã Tân Lợi Thạnh, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

 

“Những vần thơ cổ nhạc” là tập thơ, nhạc được tác giả trình bày với bố cục “lạ”, sáng tạo để “ai muốn đọc thì có thể đọc như văn xuôi, ai muốn ngâm nga thì có thể diễn đạt như văn vần và có thể ca tài tử, cải lương thì vô tư hát”. Đây cũng là tác phẩm được viết nên bởi “nhu cầu tự thân, một đam mê sáng tạo” như kiếp tằm thì phải nhả tơ, rút ruột tạo nên những sợ tơ lòng “lạ” óng ánh để dâng đời.

 

Tác giả Võ Thành Hạo (thứ hai, từ trái sang) cùng các đại biểu giao lưu tại chương trình.

 

Tập thơ dày 156 trang (tính luôn bìa), khổ 13x20cm, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, in tại Công ty cổ phần in Bến Tre năm 2023. Phần chính tập thơ gồm 30 tác phẩm mà người xem có thể đọc, ngâm hoặc hát tùy theo sở thích, để thấu hiểu lòng biết ơn của tác giả đối với cuộc đời.

 

Từ trang bìa, người đọc dễ nhận thấy hình ảnh chủ đạo là cây đờn kìm dưới ánh trăng và rặng đước, mắm (loài cây có nhiều ở vùng biển Bến Tre) đã bám rễ ôm chặt thùng đờn không tách rời. Đây là một thông điệp về sự gắn bó yêu thương giữa người với người, giữa lòng trắc ẩn, thấu hiểu, chia sẻ chia cùng nhau và lòng biết ơn với tiền nhân, với cuộc sống. Đồng thời, cũng có thể là thông điệp gửi đến bạn đọc sự hòa quyện giữa nhạc và thơ, bởi “trong thơ có nhạc, trong nhạc có thơ”.

 

Ra mắt tập thơ “Những vần thơ cổ nhạc” của tác giả Võ Thành Hạo

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình giao lưu, ra mắt tập thơ.

 

Nhà thơ Kim Ba - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “Khi đọc xong tập thơ của anh, cảm giác đầu tiên dội vang trong tôi chính là cảm giác “lạ”. Có thể xem đây là một “ngoại lệ” của thơ? Hay một “biệt lệ”? Tôi nghiêng về vế thứ hai hơn và bình phẩm tập thơ này là quyền của người đọc, tác giả sẵn sàng đón nhận với tất cả lòng biết ơn. Gần như 30 tác phẩm trong tập thơ này được tác giả gửi lòng biết ơn theo đó”. Nhà thơ Kim Ba cũng nhận xét tập thơ “Những vần thơ cổ nhạc” được tác giả sáng tác với kết cấu vô cùng vững chắc trên nền tảng là tình yêu Tổ quốc, yêu quê hương, yêu con người. Đây là tập thơ có giá trị, rất đáng xem.

 

Trong chương trình giới thiệu, các nghệ sĩ, diễn viên cũng đã diễn ngâm một số bài thơ tập thơ của tác giả Võ Thành Hạo như bài thơ: “Nhớ thời xưa ấy”, “Ngày kỷ niệm không quên” và trình diễn các bài tân cổ của tác giả Võ Thành Hạo như: bài tân cổ “Mùa hè xanh” và bài tân cổ “Chiếc cầu vươn tới tương lai” - một trong những tác phẩm thành công của tác giả Võ Thành Hạo.

 

Tác giả Võ Thành Hạo ký tặng tập thơ cho bạn đọc.

 

Hiện nay, tập thơ “Những vần thơ cổ nhạc” của tác giả Võ Thành Hạo đang có tại Thư viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre và mục Sách số trên trang thông tin điện tử Thư viện Nguyễn Đình Chiểu để phục vụ bạn đọc. Giám đốc Thư viện Nguyễn Đình Chiểu Dương Tấn Phát cho biết: Trong tất cả các hoạt động của thư viện, chúng tôi cho trưng bày, triển lãm và giới thiệu tác phẩm này để bạn đọc biết đến.  

 

 Đông đảo bạn đọc và người thân đã tặng hoa chúc mừng tác giả. Tác giả Võ Thành Hạo cũng ký tặng tập thơ cho bạn đọc.

 

 

Nguồn: baodongkhoi.vn