Phường Phú Khương tập trung thực hiện tốt chuyển đổi số
02/06/2022
Phú Khương là phường nội ô của thành phố Bến Tre, phường có 06 khu phố với 13.149 nhân khẩu, đời sống kinh tế người dân chủ yếu là thương mại - dịch vụ. Hạ tầng giao thông đã và đang tiếp tục đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh với nhiều công trình, dự án lớn như: Đại lộ Đông Tây, các khu dân cư, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt toàn phường có 70% hộ dân đăng ký sử dụng internet, 99% hộ dân sử dụng điện thoại thông minh đây là cơ sở cần thiết, quan trong để địa phương triển khai tốt kế hoạch chuyển đổi số cấp xã.
Một góc Đại lộ Đồng Khởi thuộc phường Phú Khương
Triển khai thực hiện kế hoạch, thời gian qua phường Phú Khương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền qua các nhóm zalo, facebook của các đoàn thể, tổ NDTQ,… Qua đó, đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp về vai trò, tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đối với việc phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, Phường thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo gắn với nhiệm vụ, công tác chuyên môn, thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng phường và thí điểm tại khu phố 6.
Thông qua các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và phù hợp, đến nay có 100% cán bộ, công chức được cấp tài khoản, thường xuyên đăng nhập, xử lý công việc trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice tạo thuận tiện trong quá trình làm việc. Năm 2021, tỷ lệ văn bản liên thông tại Phường đạt 100%, 60% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng. Đối với thực hiện dịch vụ công trực tuyến, UBND phường phối hợp Đoàn phường thành lập tổ tuyên truyền hướng dẫn người dân tạo 1.185 tài khoản dịch vụ công, hướng dẫn người dân các bước quy trình thực hiện nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Qua thông kê số lượng hồ sơ giấy tiếp nhận các đối với các thủ tục hành chính mức độ 3, 4 là 430 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến trên hệ thống Igate là 428 hồ sơ. Trong hoạt động kinh tế số, địa phương có 02 sản phẩm OCOP của Tập đoàn Sa Sâm Việt và hộ kinh doanh kẹo dừa Thanh Long lên sàn thương mại điện tử, từ đó giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận đa dạng hơn với nhiều đối tượng khách hàng cả trong và ngoài nước. Về thực hiện xã hội số, phường tiếp tục triển khai mô hình “Camera an ninh”, đến nay đã vận động lắp đặt 55 camera tại 07 tuyến đường chính, và nhiều tuyển hẻm, tuy nhiên hệ thống chưa được hỗ trợ AI. Đồng thời, 100% cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cài đặt phần mềm tương tác phản ánh hiện trường “Thành phố Bến Tre trực tuyến” để phản ánh, thông tin vấn đề về môi trường, an ninh trật tự, giao thông đến các cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý.
Bên cạnh kết quả đạt được, Phường vẫn còn một số khó khăn, hạn chế trong triển khai kế hoạch chuyển đổi số cấp xã, cụ thể: việc thực hiện thanh toán điện tử thực hiện còn chậm do tỷ lệ người dân sử dụng tài khoản điện tỷ còn ít; tỷ lệ sử dụng, nộp hồ sơ trực tuyến chưa cao do người dân còn thiếu trang, thiết bị cần thiết và lúng túng trong thực hiện thao tác, ngoài ra một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất còn e dè trong chuyển đổi số do hạn chế nhân lực, chi phí đầu tư, duy trì quản lý các phần mềm.
Thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi số cấp xã đảm bảo chỉ tiêu theo lộ trình đề ra gắn nâng chất tiêu chí phường văn minh đô thị, phường Phú Khương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu cán bộ, đảng viên thu hút người dân, doanh nghiệp cùng thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, Phường tập trung vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tích cực tham gia Chương trình chuyển đổi số, thích ứng môi trường kinh tế số, thương mại điện tử hiện nay, vận động người dân đăng ký tài khoản, thực hiện thanh toán điện tử. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai vận động lắp đặt camera an ninh có hộ trợ AI, triển khai các giải pháp vận động người dân đăng ký, sử dụng, nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Hồng Quốc
