Lễ công bố xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc

25/10/2024

Sáng 25-10-2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre phối hợp Công ty cổ phần Thương mại Mini Số Việt Nam - Chi nhánh Bến Tre tổ chức Lễ công bố xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc.

 

Đến dự có Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh, cùng đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

 

Đại biểu tham dự cắt băng Lễ công bố xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc.

 

Tại lễ công bố, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh cho biết, Bến Tre là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất cả nước trên 80.000ha và không ngừng tăng lên trong những năm gần đây. Hơn 70% dân số của Bến Tre sống nhờ vào dừa, toàn tỉnh có hơn 163.000 hộ trồng dừa.

 

Trong đó, trái dừa tươi của Bến Tre được nổi tiếng hương vị ngọt thanh đặc trưng. Đồng thời, sản phẩm Dừa xiêm xanh Bến Tre đã được cấp giấy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và chứng chỉ quốc gia về chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, quả dừa tươi Việt Nam đã được xuất khẩu sang 14 quốc gia và sản lượng xuất khẩu hơn 27 triệu trái/năm.

 

Với sự nỗ lực của các sở, ban ngành tỉnh và địa phương, Bến Tre đã có 133 mã số vùng trồng và 14 cơ sở đóng gói được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là loại trái cây thứ 12 sau các loại trái cây như: Vải thiều, nhãn, dưa hấu, thanh long, chôm chôm, chuối, mít, xoài, măng cụt, sầu riêng và chanh leo của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này.

 

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt vui mừng phát biểu tại lễ công bố.

 

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt cho rằng, sự kiện công bố xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc là một cột mốc quan trọng trong ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng. 

 

Nếu tận dụng tốt cơ hội này thì xuất khẩu dừa sang Trung Quốc có thể đem lại thêm 200-300 triệu đô la Mỹ ngay trong năm 2024 và góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam sớm đạt mốc 1 tỷ đô la trong thời gian tới. 

 

“Trong xu hướng phát triển bền vững, tôi rất vui mừng khi thấy Bến Tre và nhiều địa phương đang tích cực chuyển đổi sang mô hình canh tác hữu cơ, áp dụng các phương pháp canh tác bền vững và thân thiện với môi trường. Điều này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn góp phần bảo tồn đất đai, nguồn nước và đa dạng sinh học của vùng Đồng bằng sông Cửu Long...” - Cục trưởng Huỳnh Tấn Đạt chia sẻ.

 

Lễ ký kết hợp đồng mua bán dừa giữa đại diện doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam.

 

Dịp này, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bến Tre cùng đại biểu tham dự đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua bán dừa giữa đại diện doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam.

 

Xe container chở dừa tươi Bến Tre xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc xuất phát ngay sau lễ  công bố.

 

Sự kiện Lễ công bố xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc nhằm khẳng định vị thế quốc tế, nâng cao uy tín của dừa Viêt Nam tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời xây dựng liên kết thương mại, tạo cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác nhập khẩu nước ngoài, mở ra tiềm năng phát triển bền vững cho trái dừa tươi Việt Nam; đồng thời tạo môi trường thúc đẩy đầu tư cho các doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân trồng dừa.

 

Nguồn: baodongkhoi.vn