Khảo sát các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại huyện Mỏ Cày Bắc

03/06/2022

Sáng 2-6-2022, Thường trực HĐND tỉnh do Phó chủ tịch Huỳnh Quang Triệu làm trưởng đoàn đã đến khảo sát các dự án khu đô thị mới ở Tân Thành Bình, Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc trước khi trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp giữa năm 2022. Cùng tham dự có Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến khảo sát tại xã Tân Thành Bình.

Khu đô thị mới Tân Thành Bình, phía Bắc giáp đất quy hoạch dự trữ phát triển đô thị, phía Nam giáp đất quy hoạch công viên cây xanh, đất ở đô thị; phía Đông giáp đất quy hoạch đất ở đô thị; phía Tây giáp quốc lộ 60 và đất quy hoạch đất ở đô thị, với diện tích khoảng 5ha. 

Khu đô thị mới Phước Mỹ Trung phía Bắc giáp khu hành chính huyện; phía Nam giáp đất dân hiện hữu; phía Đông giáp rạch hiện hữu; phía Tây giáp tuyến đường quốc lộ 57 với quy mô diện tích khoảng 11,10ha.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng và UBND huyện Mỏ Cày Bắc, chủ trương đề xuất đầu tư các dự án khu đô thị mới tại 2 địa phương trên là cần thiết, phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư phát triển đô thị nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng của tỉnh, góp phần cải thiện và đẩy nhanh quá trình đô thị hoá theo mục tiêu Nghị quyết 06 của Tỉnh uỷ về phát triển đô thị Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Các dự án có tính khả thi cao, đều được tư vấn khảo sát, nghiên cứu tình hình hiện trạng dân cư, hạ tầng liên quan và đề xuất phạm vi ranh giới dự án theo quy hoạch, được thông qua lấy ý kiến của các ngành, địa phương góp ý.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại buổi khảo sát.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu tại buổi khảo sát.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến cho rằng: Nhiệm kỳ này HĐND tỉnh sẽ đổi mới phương pháp hoạt động, đặc biệt là những Nghị quyết mà UBND tỉnh trình cho kỳ họp HĐND, thì Thường trực HĐND phải nắm được những cái cơ bản, để có ý kiến sâu khi các ban thẩm định và khi trình ra HĐND thì có đủ cơ sở. Từ trước tới nay HĐND tỉnh ban hành rất nhiều nghị quyết, có khoảng 30 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, nhưng khi ban hành thì thời gian đi thực địa, khảo sát thực tế cũng chưa có nhiều.

“Qua việc đi thực tế hôm nay với cá nhân tôi rất là bổ ích. Và tôi cũng đề nghị Thường trực HĐND tỉnh sắp tới khi tổ chức các kỳ họp theo chương trình, hoặc các kỳ họp chuyên đề, có những nghị quyết tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như người dân trong vùng dự án nên bố trí thời gian đi khảo sát. Từ cái nhìn thực tế có những quyết định chính xác để những nghị quyết HĐND khi ban hành đảm bảo quyền lực của địa phương, đảm bảo được nghị quyết ban hành đi vào cuộc sống” - Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến nói.

Đối với 2 dự án đô thị Tân Thành Bình, Phước Mỹ Trung, trong quy hoạch cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 - 2025 đều quan tâm đến phát triển đô thị. Khi nhìn vào sự phát triển của tỉnh, của huyện thì tốc độ đô thị hoá, để biết tỉnh đó, huyện có phát triển hay không. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh còn thấp chỉ khoảng 9%, trong khi bình quân cả nước trên 40%. Việc thông qua nghị quyết theo quy hoạch, là việc rất cần thiết. 2 dự án đô thị đáp ứng được việc quy hoạch, nhu cầu và sự phát triển. Cả hai đều sẽ lên đô thị loại 5, phù hợp với sự phát triển chung của huyện, tỉnh.

Qua khảo sát đơn vị tư vấn chọn địa bàn rất phù hợp, đề nghị UBND huyện, Ban Thường vụ Huyện uỷ, HĐND huyện khi HĐND tỉnh thông qua nghị quyết thì tổ chức triển khai nhanh nhưng phải lưu ý về tỷ lệ nhà ở xã hội, các công trình, đường giao thông, bên trong dự án phải tổ chức triển khai thực hiện ngay và HĐND giám sát nội dung này.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu Phát biểu kết luận.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu kết luận cho rằng: Thay mặt đoàn khảo sát sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh. Riêng lãnh đạo huyện Mỏ Cày Bắc cần lưu ý, khi dự án được thông qua thì sẽ tổ chức triển khai ngay, nếu có vướng mắc, khó khăn kịp thời báo cáo để cùng tháo gỡ.

Chuyến đi khảo sát có ý nghĩa quan trọng giúp cho đoàn cọ sát nắm bắt được tình hình thực tế tại hai địa phương vùng dự án đô thị. Qua ý kiến của các đại biểu, trên cơ sở quy hoạch tổng thể của huyện, và việc lựa chọn hai địa phương này cùng có nhiều cơ sở. Đề nghị lãnh đạo địa phương nhanh chóng chuyển bị tốt các điều kiện về thủ tục đầu tư, vấn đề giải toả đền bù, tạo điều kiện cuộc sống cho người dân, chuyển đổi nghề nghiệp.

Theo baodongkhoi.vn