Họp rút kinh nghiệm Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa X

04/08/2022

Chiều 3-8-2022, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị, tổ chức, điều hành Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến chủ trì cuộc họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu kết luận cuộc họp.

Cùng tham dự có 2 Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu, Lê Văn Khê; Trưởng, Phó các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở ngành và cơ quan truyền thông.

Tại cuộc họp, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND tỉnh cho biết: Công tác chuẩn bị kỳ họp được thực hiện nghiêm túc, chủ động và đúng quy định. Quá trình chuẩn bị kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo sâu sát, thường xuyên, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Kỳ họp nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công tác thông tin tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp được quan tâm. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh kịp thời thông tin cho các cơ quan truyền thông về nội dung, chương trình kỳ họp; phối hợp tổ chức truyền hình trực tiếp phiên khai mạc, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Đồng thời, tổ chức trực tiếp diễn biến của kỳ họp trên cả hệ thống truyền thanh để cử tri và người dân có điều kiện theo dõi, giám sát hoạt động của HĐND.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được quan tâm thực hiện tốt, kịp thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND tỉnh giải trình. Phiên thảo luận tại hội trường diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung liên quan đến phát triển sản xuất nông nghiệp, giải pháp tiêu thụ hàng nông sản, tiến độ các công trình, dự án đô thị. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, cởi mở. Các vấn đề đặt ra là bức xúc, quan trọng được cử tri quan tâm.

Tuy nhiên, một số văn bản chuẩn bị còn chậm, HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chấn chỉnh việc chậm trễ của các ngành tỉnh trong việc tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết cụ thể hóa các quy định của Trung ương cũng như xây dựng nghị quyết trình HĐND tỉnh. Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm thực hiện phản biện xã hội theo nội dung Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã đăng ký.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến cho rằng: Hầu hết các ý kiến đều thống nhất với dự thảo báo cáo rút kinh nghiệm. Trong đó, các đồng chí tham dự có ý kiến đánh giá làm rõ thêm nhiều vấn đề được, chưa được, cũng như các nội dung, vấn đề cần tập trung trong thời gian tới, nhất là ở kỳ họp cuối năm sẽ làm tốt hơn.

Giám đốc Sở Xây dựng Đoàn Công Dũng phát biểu.

Về mặt được, kỳ họp đã chuẩn bị thông qua rất nhiều nghị quyết, tới 34 nghị quyết. Qua đó, cho thấy rằng công việc chuẩn bị của các sở ngành, của UBND tỉnh và trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc nghiên cứu, đóng góp, để đi đến một quyết định là rất lớn. Khi biểu quyết các nghị quyết của HĐND thì cơ bản đồng thuận đạt gần 100%. Qua đó, cho thấy sự thống nhất trong việc ban hành các nghị quyết, về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, có sự tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân thì được sự đồng thuận của các đại biểu rất cao.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến đánh giá cao sự phối hợp giữa các cấp ngành, các cơ quan, đơn vị và đại biểu HĐND tỉnh đã mang đến thành công của kỳ họp. Họp rút kinh nghiệm để việc chuẩn bị cho các kỳ họp sắp tới ngày càng đạt chất lượng cao hơn, hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp hơn, hướng đến việc đổi mới chất lượng của hoạt động HĐND. Muốn hoạt động HĐND mang tính chuyện nghiệp thì phải có đại biểu chuyên nghiệp, muốn đại biểu chuyên nghiệp thì các sở ngành phải nghiêm.

“Trong báo cáo đã đưa ra 10 hạn chế, những hạn chế không quá nhiều nhưng không quá ít. Do vậy, tôi đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành, các ban, Tổ trưởng các Tổ đại biểu, từ những hạn chế nêu trên mà ngay từ bây giờ cần chúng ta sẽ chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm, phải thực hiện theo đúng quy trình, đúng luật ban hành văn bản. Đề nghị các bộ phận rút kinh nghiệm sâu sắc 10 hạn chế vừa nêu. HĐND tỉnh cũng rất chia sẻ với UBND tỉnh về nhiều vấn đề liên quan đến việc hoàn thiện các văn bản, do thời gian ngắn phải điều chỉnh nhiều lần nhưng cũng đã kịp thời khắc phục”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến lưu ý.

Riêng đối với đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục nghiên cứu nâng cao trình độ, tích cực tham gia các hoạt động của đại biểu HĐND, phát huy hết trách nhiệm của đại biểu HĐND trong việc tham gia các kỳ họp. Các Ban HĐND khi họp thành viên đóng góp cho các dự thảo nghị quyết cũng phải hết sức chú trọng đến việc dự họp đầy đủ, thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao của từng đại biểu.

Hướng tới, đề nghị UBND tỉnh rà lại nội dung kỳ họp cuối năm với các vấn đề liên quan đến nay đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị tới đâu. Ngay từ bây giờ các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh nên mời Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tham gia, để kịp thời có ý kiến phản biện sớm, nhất là các nghị quyết có tác động lớn đến kinh tế, đời sống người dân. Các Tổ đại biểu HĐND phát huy hơn nữa vai trò chất vấn và trả lời chất vấn. Đề nghị nghiên cứu thêm hiện nay chúng ta tổ chức mỗi năm 2 kỳ họp nhưng do yêu cầu nhiệm vụ thì có thể phân bổ ra các kỳ họp mang tính chất chuyên đề.

Theo baodongkhoi.vn