Đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2024

27/04/2024

Chiều 26-4-2024, UBND tỉnh đã tổ chức buổi đối thoại với thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thách thức, cơ hội của thanh niên và vai trò xung kích trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Chủ trì buổi đối thoại.

Chủ trì buổi đối thoại.

 

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thanh Lâm cùng lãnh đạo các sở ngành, đoàn thể tỉnh và đông đảo đoàn viên, thanh niên đến dự.

 

Đại biểu tham dự buổi đối thoại.

 

Tại buổi đối thoại, nhiều thanh niên tham gia phát biểu đặt câu hỏi, kiến nghị và có đề xuất các nội dung liên quan đến công tác đào tạo nghề cho thanh niên gắn với quy hoạch của từng vùng; cơ chế, chính sách hỗ trợ việc làm, khởi nghiệp cho thanh niên; giáo dục, đào tạo, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ; giải pháp hạn chế tệ nạn xã hội, tội phạm diễn biến phức tạp; xử lý rác thải, bảo vệ môi trường; lĩnh vực văn hóa - xã hội, du lịch; phát triển nông nghiệp bền vững…

 

Qua một buổi đối thoại, các đại biểu đã nghe được nhiều ý kiến phát biểu, kiến nghị của thanh niên đối với lãnh đạo tỉnh liên quan đến việc thực hiện quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh cũng đã trao đổi, giải đáp khá cụ thể, rõ ràng đối với những vấn đề mà các bạn thanh niên quan tâm đặt ra. Đây là những vấn đề mà các bạn thanh niên trăn trở, suy nghĩ, đồng thời cũng là các vấn đề quan trọng của tỉnh trong tổ chức thực hiện quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố vào ngày 5-12-2023 vừa qua.

 

Ý kiến của đoàn viên, thanh niên.

Ý kiến của đoàn viên, thanh niên.

 

Quy hoạch tỉnh Bến Tre được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông, điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển, nhằm phấn đấu đến năm 2030 tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước. Và đặc biệt hướng đến mục tiêu xuyên suốt của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ là người dân có cuộc sống văn minh, ấm no, hạnh phúc. Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, Bến Tre thực hiện đạt được mục tiêu là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống.

 

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đề nghị, sau buổi đối thoại, Tỉnh đoàn tiếp tục tiếp nhận, tổng hợp ý kiến của các bạn thanh niên để gửi đến UBND tỉnh để giải đáp, thông tin đến thanh niên tỉnh nhà các nội dung trọng tâm trong triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh, để thanh niên tỉnh nhà nắm rõ và cùng góp sức thực hiện. Qua đó, giúp thanh niên có những định hướng, chủ động nắm bắt cơ hội, xu hướng để khởi nghiệp, lập nghiệp, góp phần chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Phát biểu kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam.

Phát biểu kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam.

 

Các sở, ban, ngành tỉnh tiếp thu đầy đủ những vấn đề đã trao đổi, giải đáp tại hội nghị; chủ động nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời, hiệu quả những ý kiến, kiến nghị chính đáng của đoàn viên, thanh niên. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa các cơ chế, chính sách liên quan đến thanh niên, nhất là việc triển khai thực hiện tốt chương trình, kế hoạch, đề án liên quan đến phát triển thanh niên tỉnh nhà để góp phần thực hiện tốt mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên tỉnh Bến Tre phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có ý chí tự cường, tự hào dân tộc, giữ vững lý tưởng cách mạng; có hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước, có nhu cầu cống hiến để xây dựng tỉnh Bến Tre ngày càng phát triển.

 

Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng các bạn đoàn viên, thanh niên tiếp tục tích cực hơn nữa trong học tập, rèn luyện, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ, mạnh dạn tham mưu, đề xuất những ý tưởng mang tính đột phá, tìm ra những cách làm hay, cách làm mới để sớm có thể đạt được các mục tiêu đề ra theo quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong rằng, các bạn thanh niên sẽ tích cực tìm hiểu nhiều hơn nữa về định hướng quy hoạch tỉnh để có thể định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong học tập, lao động sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về nhân lực cho sự phát triển của tỉnh nhà trong tương lai.

 

Đề nghị tổ chức Đoàn thanh niên các cấp cần phối hợp tốt với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm nắm bắt tư tưởng của thanh niên, có định hướng cho thanh niên trong việc tham gia các mạng xã hội, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên, nhất là các bạn thanh niên chưa tiến bộ ở các địa phương,… nhằm giúp thanh niên phát triển toàn diện cũng như hạn chế thấp nhất tình trạng thanh thiếu niên có biểu hiện thiếu tích cực trong học tập, công tác, lao động, không để xảy ra tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật.