Đoàn khảo sát Ủy ban pháp luật của Quốc hội làm việc tại tỉnh

12/04/2024

Ngày 11-4-2024, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Phương cùng đoàn công tác có buổi khảo sát UBND tỉnh về việc thi hành pháp luật về công chứng. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Phương phát biểu tại buổi khảo sát.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Phương phát biểu tại buổi khảo sát.

 

 Theo báo cáo UBND tỉnh, hiện tại địa bàn tỉnh có 15 văn phòng công chứng phân bố ở 8 huyện và thành phố, với tổng số 34 công chứng viên. Số lượng, chất lượng của tổ chức hành nghề công chứng và công chức viên cơ bản đáp ứng yêu cầu của hoạt động công chứng tại địa phương. Sau 9 năm thi hành Luật Công chứng 2014, các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện công chứng 496.814 hồ sơ, việc các loại. Tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước gần 17,8 tỷ đồng.

 

 Trong quản lý nhà nước về hoạt động công chứng, về việc ứng dụng công nghệ thông tin, năm 2018 UBND tỉnh xây dựng “Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu công chứng” theo quy định tại Điều 62 của Luật công chứng. Năm 2023, xây dựng “Phần mềm quản lý hồ sơ chứng thực hợp đồng, giao dịch” tích hợp với cơ sở dữ liệu công chứng.

 

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại buổi khảo sát.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại buổi khảo sát.

 

 Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ một số vấn đề liên quan công chứng điện tử, lưu trữ công chứng, quyền và nghĩa vụ của công chứng viên và độ tuổi của công chứng viên, xem xét, đề nghị một số nội dung khi xây dựng dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) sắp tới.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cho rằng, về cơ bản các cơ quan chức năng của tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra của đoàn khảo sát. Qua khảo sát cũng đã làm rõ được nhiều vấn đề thực tế đặt ra từ cơ sở để tỉnh có các giải pháp chấn chỉnh kịp thời, phù hợp theo đúng quy định. Vấn đề tỉnh rất quan tâm đó là nạn tín dụng đen, nạn cho vay nặng lãi và thế chấp bằng nhà cửa, đất đai. Nhiều phòng công chứng chứng thực xác nhận thế chấp nhưng sau đó người thế chấp bị mất luôn tài sản, hiện các cơ quan chức năng đang thụ lý giải quyết. Do đó, các phòng công chứng và công chứng viên phải quan tâm khi phát hiện có những trường hợp lường gạt phải có trách nhiệm báo cơ quan chức năng xử lý, tránh trường hợp tiếp tay cho kẻ xấu để chiếm đoạt tài sản của người dân.

 

Phát biểu tại chuyến khảo sát, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Phương ghi nhận và cám ơn lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện để đoàn khảo sát hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra. Qua chuyến khảo sát đoàn công tác đã nghe nhiều ý kiến sát thực từ cơ sở, nhất là tại các điểm khảo sát các Phòng công chứng ở huyện Châu Thành và TP. Bến Tre. Đoàn cũng ghi nhận các ý kiến, kiến nghị đề xuất của lãnh đạo tỉnh Bến Tre và sẽ đề xuất với Quốc hội trong kỳ họp Quốc hội lần thứ 7 sắp tới.

 

Nguồn: baodongkhoi.vn