Đầu tư tiêu chí giao thông ở 3 huyện biển

28/12/2022

Những năm qua, tỉnh tăng tốc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và nhựa hóa, bê-tông hóa giao thông nông thôn gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống của người dân ở vùng nông thôn ngày càng nâng cao hơn nhờ đường sá thông suốt, kinh tế phát triển.

Hệ thống cầu, cọc tiêu, biển báo trên ĐX.02, xã Bình Thắng được đầu tư đồng bộ với đường, mang lại sự an toàn và thuận tiện cho bà con qua lại.

Đồng bộ giữa cầu và đường

Tính đến nay, toàn tỉnh có 80 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đề án số 3333/ĐA-UBND xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2018 - 2020 của UBND tỉnh đã kết thúc việc thực hiện với kết quả 81 công trình “Nhà nước và nhân dân” cùng làm được đưa vào sử dụng.

Năm 2021 - 2022, tiếp nối Đề án số 3333/ĐA-UBND là 41 công trình cầu, cống, cọc tiêu, biển báo được đầu tư trên các công trình đường (đường đã xây dựng theo Đề án số 3333/ĐA-UBND) mang lại bộ mặt giao thông hoàn chỉnh cho các xã nông thôn trên địa bàn tỉnh, nhất là các xã ở huyện ven biển.

Nhà anh Bùi Đình Ngân, Ấp 5, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại nằm giữa mênh mông những ao tôm. Khi chưa được đầu tư tuyến đường ĐX.02 thì đây là con đường đá, mỗi năm, anh Ngân tự nguyện đổ vài trăm khối đá cho người dân đi lại được dễ dàng. Có năm anh đổ 13 ghe, cỡ 2 ngàn khối đá. Anh Ngân cho biết: “Đến năm 2020, công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được khởi xướng. ĐX.02 xây dựng bê-tông, mặt rộng 3,5m. Tôi mừng quá, tiên phong đóng góp trước sau 23 triệu đồng để làm đường”. ĐX.02 có chiều dài được bê-tông 2,2km, chi phí xây dựng 2,6 tỷ đồng, người dân đóng góp 700 triệu đồng. Riêng phần nền hạ, có 40 hộ dân hiến hơn 7.465m2 đất. Sau đó, ĐX.02 tiếp tục được đầu tư kinh phí hoàn thiện phần cầu, cống, cọc tiêu, biển báo trên tuyến.

Phó chủ tịch UBND xã Bình Thắng (Bình Đại) Phạm Thanh Phong cho hay: “ĐX.02 là công trình lớn ở Ấp 5 - ấp còn nhiều khó khăn của xã. Nay con đường đã hoàn thành phần đường và phần cầu, cọc tiêu, biển báo đồng bộ. Người dân mừng lắm, đời sống có sự thay đổi rõ rệt. Mùa mưa và triều cường không còn ngập. Người dân vận chuyển thủy sản, vật tư, thức ăn được dễ dàng. Người dân cũng mạnh dạn đầu tư các mô hình nuôi tôm công nghệ cao (thay vì nuôi theo truyền thống, nuôi quảng canh so với trước đây), phát huy hiệu quả đất đai, kinh tế người dân ngày càng tăng lên”.

Tuyến đường ĐX.02 đã được UBND xã Bình Thắng đưa vào quy hoạch xây dựng nối dài thêm khoảng 1,5km, giao với đường tỉnh 886, giúp Ấp 5 xóa thế biệt lập, qua ấp phải lụy đò như hiện nay.

Những kinh nghiệm quý

Tại tỉnh, Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường (KHKTCĐ) tỉnh trong suốt 20 năm hoạt động đã mang lại kết quả lớn cho người dân vùng nông thôn, với 2.500 công trình cầu, 350km lộ được xây dựng.

Chủ tịch danh dự Hội KHKTCĐ tỉnh Trịnh Văn Y chia sẻ: Chương trình vận động hỗ trợ xây dựng nông thôn của Hội KHKTCĐ tỉnh bám vào các quy hoạch của huyện, của xã để góp phần xây dựng NTM. Mỗi xã quy hoạch có lộ chính (lộ A), rồi lộ B, lộ C và những con lộ vào xóm dân cư, lộ ra đồng ruộng phục vụ sản xuất. Với quan điểm đó, hội luôn tuân thủ những quy hoạch của huyện, của xã để vận động xây những công trình cầu sao cho đồng bộ với tuyến lộ, đồng bộ cả về tải trọng (4 tấn, 5 tấn hay 7 tấn). Việc đồng bộ giữa đường - cầu và tải trọng của tuyến đường là rất quan trọng vì chỉ khi ấy, công trình mới phát huy được giá trị kích thích phát triển kinh tế. “Có con lộ, cây cầu thì mới có thể phục vụ tốt vận chuyển vật tư, hàng hóa vào nông thôn. Đồng thời, vận chuyển hàng hóa từ hộ dân ra doanh nghiệp sản xuất thì mới kích thích phát triển kinh tế - xã hội”, ông Trịnh Văn Y nhấn mạnh.

Bước vào chặng đường mới năm 2023, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cao Minh Đức cho biết: Những công trình xây dựng cầu, cống, cọc tiêu, biển báo thuộc Đề án số 3333/ĐA-UBND đã hoàn thành khối lượng thi công trong năm 2022. Mặc dù đề án kết thúc nhưng xã hội tiếp tục phát triển, phương tiện và con người ngày càng tăng lên thì còn nhu cầu xây dựng giao thông nông thôn, nên luôn cần kinh phí đầu tư xây dựng. Hiện Sở Giao thông vận tải đã trình UBND tỉnh một đề án mới về xây dựng giao thông nông thôn, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025 nhằm góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông ở các xã trên địa bàn tỉnh.

 

 

 

Theo baodongkhoi.vn