Chợ Lách phát triển du lịch thành nền kinh tế mũi nhọn
07/11/2022
Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn, thời gian qua huyện Chợ Lách đã tập trung triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng du lịch trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương nhằm quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Chợ Lách đến với du khách, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Tuyến đường được đầu tư nâng cấp ở Làng hoa giấy xã Phú Sơn.
Theo đó, huyện tập trung phát huy mọi nguồn lực tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ du lịch. Trong 2 năm 2021-2022, tổng vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng liên quan đến phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn huyện đạt trên 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nguồn vốn đầu tư mở rộng, nâng cấp tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện trên 5 tỷ đồng. Hiện nay, huyện đang tranh thủ sự hỗ trợ từ các nguồn vốn để chỉnh trang hệ thống hạ tầng tại 5 ấp thực hiện Đề án Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách, đến nay đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng các tuyến đường huyện thuộc địa phận huyện Chợ Lách (đường huyện 34, 35 và 37) với tổng mức đầu tư 52 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn cũng quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị phục vụ khách du lịch như: Tàu du lịch, xe điện, xe đạp... phục vụ nhu cầu tham quan của du khách.
Công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về du lịch luôn quan tâm phối hợp thực hiện, huyện cử lãnh đạo và công chức quản lý Nhà nước về du lịch huyện, xã tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức quản lý Nhà nước về du lịch do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các hộ dân dự định làm du lịch các lớp tập huấn về kỹ năng xây dựng sản phẩm du lịch, kỹ năng truyền thông, quảng bá du lịch, biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, kỹ năng chăm sóc khách hàng hậu COVID-19, kỹ năng bán sản phẩm du lịch... Qua đó giúp công chức nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được trao dổi về các kỹ năng nghề du lịch, từ đó chất lượng nguồn nhân lực từng bước được nâng lên. Ngoài ra, huyện phối hợp với Viện nghiên cứu Ứng dụng công nghệ và Đào tạo Mêkông tổ chức lớp đào tạo nghề dịch vụ du lịch nông nghiệp cho các hộ dân dự định kinh doanh dịch vụ du lịch trong Đề án Làng Văn hóa Du lịch Chợ Lách.
Ngoài chú trọng phát triển du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, Chợ Lách còn quan tâm đặc biệt về du lịch làng nghề, đây được xem là điểm nhấn đặc sắc để thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm. Đến nay, trên địa bàn huyện phát triển được 31 làng nghề truyền thống sản xuất cây giống - hoa kiểng với trên 5.700 hộ tham gia. Thời gian qua, lượng du khách quan tâm đến với làng nghề ngày càng tăng. Khi đến với làng nghề, du khách không chỉ tham quan quá trình làm ra một sản phẩm cây giống, hoa kiểng mà còn được nhà vườn và nghệ nhân hướng dẫn tham gia thực hiện các công đoạn chiết cây, ghép cành, uốn sửa tạo dáng kiểng, bon sai, tự tay tạo ra tác phẩm nghệ thuật hoa kiểng làm quà lưu niệm dành tặng cho người thân và bạn bè, từ đó góp phần tiêu thụ sản phẩm tại chỗ cho người dân, đặt biệt là vào các dịp lễ, tết.
Một góc Khu du lịch Rooster Mekong xã Long Thới.
Huyện luôn quan tâm việc da dạng hóa thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế, quan tâm thu hút khách có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày, phát triển thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, sức khỏe vào các ngày nghỉ cuối tuần hoặc các kỳ nghỉ lễ, tết. Đồng thời phát triển thị trường nội vùng, nội địa, gắn kết với các thành phố, trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực lân cận tạo dựng các thị trường mới để liên kết mở rộng tua, tuyến, sản phẩm du lịch đưa khách về Chợ Lách.
Tuy nhiên trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp do đó đã ảnh hưởng đến việc phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch trên địa bàn huyện. Cụ thể, tổng khách du lịch nội địa năm 2021 đến huyện Chợ Lách chỉ 11.000 lượt, tổng doanh thu 3,3 tỷ đồng, không có khách quốc tế.
Hiện tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát, hoạt động du lịch dần phục hồi, số lượng du khách đến với xứ sở cây lành trái ngọt Chợ Lách bắt đầu tăng trở lại. Trong 9 tháng đầu năm 2022, đã có 31.600 lượt khách nội địa và 410 lượt khách quốc tế đến với Chợ Lách, với tổng doanh thu 11,75 tỷ đồng. Đó là tín hiệu vui của ngành du lịch huyện Chợ Lách, cùng với các giải pháp quyết liệt vực dậy và phát triển du lịch trong bối cảnh mới, hứa hẹn ngàng công nghiệp không khói này sẽ trở thành một thương hiệu mang bản sắc của vùng đất tươi đẹp, hiền hoà và mến khách.
Việt Cường
