Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của đại biểu Quốc hội về sửa chữa các đoạn tuyến quốc lộ xuống cấp trên địa bàn tỉnh Bến Tre

23/03/2024

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Yến Nhi, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre đã có ý kiến: “...nhiều nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH của tỉnh luôn nhận được phản ánh của cử tri về tình trạng xuống cấp của các đoạn đường trên các tuyến quốc lộ (QL) 57, 57B và 57C; việc đi lại của người dân, đặc biệt là các em học sinh trong thời gian qua gặp vô vàn khó khăn và nguy hiểm, do có rất nhiều “ổ voi, ổ gà”. Do khó khăn về nguồn vốn nên các dự án đầu tư nâng cấp các tuyến QL này chưa đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi phát biểu về việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi phát biểu về việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

 

Thời gian qua, hàng năm, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có phân bổ nguồn vốn để bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ, tuy nhiên do nguồn kinh phí hạn hẹp nên thực hiện duy tu, sửa chữa cũng không nhiều, việc dặm vá không giải quyết được dứt điểm gốc của vấn đề nên không lâu thì lại tiếp tục hư hỏng, gây lãng phí, tạo bức xúc cho người dân. Đây là điều mà các ĐBQH của tỉnh nhiều nhiệm kỳ cảm thấy băn khoăn áy náy và day dứt, vì thấy mình còn nợ cử tri.

 

Chính vì vậy kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đầu tư các công trình sửa chữa khẩn cấp trong năm 2024 - 2025 đối với các đoạn đường bị hư hỏng trên các QL nghiêm trọng. Cụ thể là sửa chữa QL.57 đoạn từ cầu Ván đến ngã ba Thạnh Hải của huyện Thạnh Phủ, QL.57B đoạn từ cầu An Hóa đến Khu công nghiệp Phú Thuận và đoạn từ km57 - km65 trên địa bàn của huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Đồng thời, đưa các công trình nâng cấp mở rộng các tuyến QL này vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030”.

 

Ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi đã được Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Vừa qua, Bộ GTVT có Văn bản số 2744/BGTVT-KCHT về việc trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre.

 

Bộ GTVT cho rằng: Về đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến QL.57, QL.57B và 57C tỉnh Bến Tre trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

 

Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn lực tài chính được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ GTVT hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng quốc gia như Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, hoàn thành các dự án đang bị dừng dãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án BT... Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT đã ưu tiên bố trí 2.425 tỷ đồng để đầu tư 2 dự án: Dự án cải tạo, nâng cấp QL.57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long và Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre. Do khó khăn trong cân đối nguồn lực như trên nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, cải tạo QL.57 đoạn từ thị trấn Mỏ Cày đến Khâu Băng, QL.57B, QL.57C như đề nghị của đại biểu.

 

Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết nghiên cứu, lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế của tỉnh Bến Tre nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát các vấn đề liên quan để xây dựng trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo trình tự thủ tục quy định của pháp luật về đầu tư công. Trong thời gian chưa được nâng cấp, Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam sẽ yêu cầu đơn vị bảo trì nâng cao trách nhiệm, tăng cường kiểm tra và bảo dưỡng tuyến đường để đảm bảo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao thông.

 

Về kiến nghị sửa chữa QL.57 và 57B trong năm 2024 - 2025

 

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL.57, QL.57B đoạn qua địa phận tỉnh Bến Tre, trong những năm qua, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, Bộ GTVT đã bố trí kinh phí để thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ. Các công trình sửa chữa đã được Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT Bến Tre thực hiện bao gồm: Tuyến QL.57, năm 2022 sửa chữa 4 công trình với kinh phí khoảng 33,2 tỷ đồng. Năm 2023 sửa chữa 1 công trình với kinh phí khoảng 14,7 tỷ đồng. Năm 2024 cho phép chuẩn bị đầu tư 1 công trình với kinh phí khoảng 31,4 tỷ đồng.

 

Tuyến QL.57B, năm 2022 sửa chữa 2 công trình với kinh phí khoảng 43,2 tỷ đồng. Năm 2023 sửa chữa 3 công trình với kinh phí khoảng 53,5 tỷ đồng. Năm 2024 cho phép chuẩn bị đầu tư 3 công trình với kinh phí khoảng 26,4 tỷ đồng.

 

Đối với kiến nghị sửa chữa các công trình trong năm 2024 - 2025 như đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi đã nêu (sửa chữa QL.57 đoạn từ cầu Ván đến ngã ba Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú; QL.57B đoạn từ cầu An Hóa đến Khu công nghiệp Phú Thuận và đoạn từ km57 - km65 huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp Sở GTVT Bến Tre kiểm tra hiện trường, rà soát hạng mục, khối lượng và kinh phí để báo cáo Bộ đưa vào kế hoạch bảo trì các tuyến QL tỉnh Bến Tre và thực hiện sửa chữa trong các năm 2024 và 2025 theo quy định.

 

Nguồn: baodongkhoi.vn