Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

18/10/2022

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” (Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư) tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Cấp ủy, chính quyền và Ban An toàn giao thông các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp bảo đảm TTATGT; quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và năng lực vận tải theo đúng quy hoạch, đáp ứng được nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát  giao thông.

Trong những năm qua, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững; trong đó, việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT được các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội thì tình hình TTATGT cũng diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là khi các tuyến, công trình giao thông trọng điểm, cửa ngõ, huyết mạch của tỉnh được đưa vào khai thác, sử dụng, lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Từ ngày 15/9/2012 đến 14/5/2022 toàn tỉnh xảy ra 3.081/5.948 vụ, làm chết 1.792/1.931 người, bị thương 2.323/7.030 người, tài sản thiệt hại khoảng 9.036/8.470 triệu đồng; so với giai đoạn trước (2002-2012), tai nạn giao thông giảm 2.867 vụ = 48.20%, số người chết giảm 139 người = 7.19%, số người bị thương giảm 4.707 người = 66.95%, tài sản thiệt hại tăng khoảng 566 triệu đồng

Tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp; xảy ra 157 vụ, tập trung chủ yếu trên tuyến Quốc lộ 60 đoạn từ Km07 (cầu Rạch Miễu) đến ngã tư Tuần Đậu (huyện Châu Thành), đoạn qua thị trấn Mỏ Cày (huyện Mỏ Cày Nam) và Quốc lộ 57 thuộc địa bàn huyện Thạnh Phú. Thời gian ùn tắc chủ yếu xảy ra từ 14 giờ đến 21 giờ, tập trung vào các ngày nghỉ tết, lễ và cuối tuần. Nguyên nhân do lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 60, 57 tăng đột biến, trong khi đó hạ tầng giao thông (mặt đường, mặt cầu, làn đường, phần đường xe chạy,…) chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tin đại chúng và các địa phương tập trung truyên truyền, phổ biến rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm vững và thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông. Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa và nâng cao hiệu quả biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, nhất là các tuyến, địa bàn, khu vực có tình hình TTATGT phức tạp, đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Tập trung truyên truyền gương người tốt, việc tốt, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, lên án, phê phán các hành vi vi phạm về TTATGT. Gắn việc xây dựng “Văn hóa giao thông” với các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương; có 100% ấp, khu phố phát động phong trào toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT, gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở,387.480 hộ ký cam kết (tỷ lệ 100%) không vi phạm khi tham gia giao thông. Một số mô hình về TTATGT hoạt động hiệu quả như “Cổng trường an toàn giao thông”; “Tuyến đường an toàn giao thông”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Tuyến đường an ninh”; “Thắp sáng tuyến đường quê”; “Bến hành khách văn hóa, văn minh, an toàn”; “Đoàn tàu chở khách du lịch văn hóa, an toàn”; “Bến phà văn hóa, an toàn”; “Tổ tự quản an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông”, “Cổng rào an ninh”, “Khu nhà trọ tự quản”,…qua đó, đã huy động và phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả 02 Đề án quy hoạch giao thông trên địa bàn tỉnh (Đề án Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường thủy tỉnh Bến Tre đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020; Đề án Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ tỉnh Bến Tre đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020). Trên cơ sở nguồn lực của địa phương và sự hỗ trợ của Bộ, Ngành Trung ương, công tác đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư, nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tập trung đưa hệ thống đường tỉnh vào cấp kỹ thuật, ưu tiên các tuyến có tính kết nối và có nhu cầu vận tải cao. Các công trình do Trung ương thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng gồm: Xây dựng 15 cây cầu; nâng cấp, mở rộng 5 đoạn tuyến trên Quốc lộ 57, 60; đang xây dựng dự án Cầu Rạch Miễu 2. Các công trình do địa phương thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình gồm: xây dựng 17 cầu; cải tạo, nâng cấp 7 đoạn tuyến giao thông tỉnh lộ, huyện lộ và đường vào trung tâm các xã, thị trấn. Hoàn thành giai đoạn 1, đang triển khai giai đoạn 2 dự án xây dựng đê bao ngăn mặn kết hợp đường giao thông nối liền các huyện biển Bình Đại - Ba Tri - Thạnh Phú.

Tăng cường bảo đảm TTATGT và khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, điểm phức tạp về TTATGT trên địa bàn. Chủ động thành lập các tổ công tác tiến hành khảo sát và đề xuất điều chỉnh các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, góp phần bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, đúng quy chuẩn, quy định pháp luật.

Các lực lượng chức năng phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, phát huy tối đa hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm giao thông và tai nạn giao thông. Trên lĩnh vực đường bộ: Tổ chức tuần tra, kiểm soát 368.118 cuộc, có 1.912.782 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phát hiện, lập biên bản xử lý 488.040 trường hợp, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 363.462 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 85.067 trường hợp; tạm giữ 280.605 phương tiện các loại, 212.477 giấy tờ khác có liên quan. Đường thủy: Tổ chức tuần tra, kiểm soát 14.843 cuộc, có 46.589 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phát hiện, lập biên bản xử lý 44.358 trường hợp vi phạm, xử phạt với tổng số tiền 41.195 triệu đồng; tạm giữ 4.821 giấy tờ các loại. Trong đó, huy động tối đa lực lượng, phương tiện triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm theo các kế hoạch, chuyên ngành, chuyên đề như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, làn đường, phần đường, không đội mũ bảo hiểm,...

Lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của Ban An toàn giao thông cấp tỉnh, cấp huyện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực bảo đảm TTATGT.

Thời gian gần đây, lưu lượng người và phương tiện từ các tỉnh, thành trong khu vực đi qua địa bàn tỉnh Bến Tre tăng đột biến. Thực tế hạ tầng giao thông của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, vào dịp lễ, tết, ngày nghỉ thường xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến Quốc lộ 60, khu vực cầu Rạch Miễu. Nguyên nhân chính do cầu hẹp, độ dốc lớn, tổ chức giao thông một số điểm, nút giao thông còn bất cập, không đáp ứng với lượng phương tiện lưu thông qua cầu.

Cơ quan chức năng tập trung triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông như: Tăng cường công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông, nhất là những khu vực có tình hình TTATGT diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.  Phối hợp các tỉnh giáp ranh xây dựng phương án điều tiết, phân luồng giao thông từ xa, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông,...

Nhìn chung, qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông được tăng cường; đổi mới và nâng cao chất lượng, nội dung, hình thức, biện pháp, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Sử dụng có hiệu quả các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, khoa học công nghệ trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm tính khoa học, pháp lý, từng bước hạn chế lực lượng tham gia thực hiện công tác bảo đảm TTATGT. Thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm, chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Công tác quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải từng bước đi vào nền nếp. Công tác thiết lập trật tự kỷ cương về TTATGT và chỉ đạo điều tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực TTATGT được thực hiện nghiêm minh, công khai, khách quan, đúng quy định pháp luật. Việc phối hợp khảo sát rà soát, kiến nghị những bất cập trong tổ chức giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông được thực hiện kịp thời, thường xuyên.

Tuy nhiên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư và các chỉ đạo của Trung ương và địa phương về công tác bảo đảm TTATGT có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao, chưa toàn diện. Việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT chưa thật sự lan tỏa, rộng khắp. Công tác quản lý, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và năng lực vận tải chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, nhất là hạ tầng giao thông chưa tương xứng với nhu cầu thực tế. Công tác quản lý vận tải, phương tiện và người điều khiển phương tiện hiệu quả chưa cao; công tác thiết lập trật tự, kỷ cương về TTATGT còn hạn chế, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông chưa triệt để, nhất là vi phạm tải trọng phương tiện, vi phạm nồng độ…

Các giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến, công trình giao thông trọng điểm được tập trung triển khai thực hiện, nhưng tai nạn giao thông và số người chết do tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao (trung bình mỗi năm toàn tỉnh xảy ra 308 vụ tai nạn giao thông, làm chết 179 người, bị thương 232 người). Tình trạng ùn tắc giao thông còn xảy ra trên một số tuyến cửa ngõ, công trình giao thông trọng điểm, nhất là vào dịp lễ, tết…

Trong thời gian tới, dự báo lượng người và phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng nhanh, vi phạm pháp luật về TTATGT ngày càng phức tạp; hạ tầng giao thông nhiều nơi chưa đồng bộ. Tần suất, số lượt và thời gian xảy ra ùn tắc giao thông ngày càng nhiều, mức độ ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng (kể cả ngày bình thường, ngày nghỉ cuối tuần và dịp lễ tết). Tuần tra kiểm soát, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT giữa các tỉnh có phương tiện đi qua địa phận Bến Tre chưa có sự gắn kết, kiểm soát chặt chẽ, tận gốc,… đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tiếp tục quan tâm, dồn sức và có các giải pháp mang tính lâu dài để giải quyết có hiệu quả mối quan hệ giữa phương tiện - hạ tầng giao thông, để giải quyết tình trạng tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Ban An toàn giao thông các cấp thực hiện quyết liệt, có kết quả các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT của Trung ương và địa phương. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong từng năm, nhất là kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục ùn tắc giao thông.

Quan tâm duy trì thực hiện và phát huy hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm TTATGT giữa các cấp, các ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh. Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào công tác bảo đảm TTATGT. Đặc biệt phối hợp thực hiện có hiệu quả, đúng chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực TTATGT; nâng cao hiệu lực, hiệu quả ở từng ngành, từng cấp, từng địa phương. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, đối tượng; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình, gương người tốt, việc tốt và phong trào toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT, thực hiện văn hóa giao thông.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công trình, dự án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai,… bảo đảm TTATGT ở địa phương trong thời gian tới.

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng chuyên trách triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp bảo đảm TTATGT. Khai thác, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ, phát huy tối đa các tiềm lực của từng ngành, từng địa phương vào công tác bảo đảm TTATGT.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác nắm, đánh giá, phân tích, dự báo sát, đúng tình hình có liên quan đến TTATGT, nắm vững các quy luật, các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm TTATGT,… trên cơ sở đó, tham mưu các chủ trương, giải pháp bảo đảm hiệu quả, kịp thời, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

Diễm Phúc (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)