Gương điển hình vượt khó, học giỏi, thành đạt, được hỗ trợ từ Quỹ Học bổng Nhân Thiện (Bài 2)

08/08/2022

Bùi Vi Khánh, em học sinh nghèo, không được cha mẹ nuôi dưỡng, sống với người ông bà con, đã phấn đấu trở thành bác sĩ tương lai. Em Nguyễn Thị Cẩm Nhung vượt qua số phận tật nguyền từ tấm bé, chỉ còn lại một chân, nhưng đã phấn đấu học tốt, trở thành cô sinh viên Đại học ngành Thiết kế, đồ họa.

Em Bùi Vi Khánh, hiện là sinh viên năm thứ 4, Đại học Y Dược TPHCM

Em Khánh tâm sự: “Bản thân con sinh ra đã không được may mắn như các bạn cùng trang lứa. Khi những bạn nhỏ như con được cha mẹ nâng niu, chăm sóc, lo lắng cho từng bữa ăn giấc ngủ thì con phải đối mặt với cảnh cha bỏ. Mẹ đau buồn nên đi lên Thành phố làm ăn, gửi con lại sống với ông Út, người đàn ông gầy gò, hốc hác nhưng luôn đem lại cho con nụ cười, luôn để dành cho con những món ngon, ông là tấm gương, là người ông, người cha của con. Rồi ngày tháng yên ả ấy cũng qua đi, khi con 11 tuổi, dòng đời đã cướp đi của con người mẹ mà con ngày đêm mong nhớ. Trong giây phút đó con như đã bước hai chân vào cánh cổng của sự tuyệt vọng. Con đã bị trầm cảm trong một khoảng thời gian dài. Nhưng rất may, sau đó con được sự động viên của gia đình, bạn bè và của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật, trẻ mồi côi tỉnh Bến Tre, đã giúp con tự tin hơn và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống. Con biết nếu ngày đó không có sự hỗ trợ động viên của Hội kịp thời thì con sẽ không được ngồi trên ghế giảng đường. Hội không chỉ đã giúp con trải qua giai đoạn trầm cảm, mà hằng năm còn phát học bổng để bớt đi phần gánh nặng cho gia đình con và tạo động lực cho con vươn lên trong học tập và cuộc sống, con vô cùng cảm kích quí bác trong Hội và nhất là quí nhà tài trợ, ân nhân trước đây, hiện tại và tương lai. Con luôn ghi nhớ và tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng xứng đáng trở thành người tốt để không phụ lòng các bác, các cô, chú.

Tất cả chúng con được nhận học bổng Nhân Thiện đều là những học sinh nghèo, khuyết tật, trẻ mồ côi. Dù hoàn cảnh mỗi chúng con có khác nhau, nhưng tất cả chúng con đều có chung ước mơ là được học hành đến nơi đến chốn, để mai sau có một nghề nghiệp ổn định, giúp đỡ cho gia đình, là công dân tốt của xã hội.

Chúng con cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được gia đình dù khó khăn đến mấy cũng cố gắng lo cho chúng con tới trường. Càng hạnh phúc hơn khi được các bác, cô, chú xem xét trao học bổng cho chúng con. Với phần quà này vào năm học mới gia đình phần nào đỡ lo tiền trường, tiền sách vở. Nhưng quý nhất là món quà tinh thần, các bác, cô, chú đã động viên chúng con, giúp chúng con vượt qua tự ti của bản thân về hoàn cảnh khó khăn để tự tin hơn trong học tập, vươn lên thực hiện thành công ước mơ của mình”.

Em Vi Khánh cũng không quên nói lên những lời hứa hẹn, như những lời tự dặn với lòng mình: “Tất cả chúng con, những học sinh nhận học bổng của Quỹ học bổng Nhân Thiện, xin hứa sẽ nỗ lực hết mình học tập và học tập thật tốt để không phụ lòng nhiệt thành, tâm huyết của các bác, cô, chú, đem niềm vui về với gia đình, nhà trường và xã hội. Chúng con sẽ sử dụng số tiền này đúng với mục đích học tập của mình không làm mọi người thất vọng. Chúng con kính chúc “Quỹ học bổng Nhân Thiện” ngày một phát triển, quí nhà tài trợ, ân nhân của chúng con thành đạt rực rỡ trong công việc để tiếp tục giúp cho chương trình “Nâng bước đến trường” được duy trì, ổn định và bền vững”.

Em Bùi Vi Khánh, hiện là sinh viên năm thứ 4, Đại học Y Dược TPHCM.

Em Nguyễn Thị Cẩm Nhung, hiện là sinh viên năm thứ 2, Đại học Tôn Đức Thắng, TPHCM

Em Nguyễn Thị Cẩm Nhung sinh năm 2002, địa chỉ xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú. Khi chưa tới tuổi đến trường, bé bị té, gia đình đưa đi khám, bác sĩ cho biết có bệnh lý về xương nên phải tháo khớp háng. Thế là em đã trở thành trẻ khuyết tật từ tấm bé. Lớn lên, đôi nạn gỗ là người bạn đồng hành, gắn bó với em, có thể đến suốt cả cuộc đời.

Cẩm Nhung là chị cả, em kế 16 tuổi nghỉ học ở nhà phụ ba mẹ, em Út đang học lớp 5. Những năm học phổ thông, Cẩm Nhung được Quỹ học bổng Nhân Thiện của huyện Thạnh Phú trợ giúp hàng năm. Hình ảnh người cha bồng em bé một chân lên sân khấu nhận học bổng đã làm lay động lòng người. Hiện nay, Cẩm Nhung đang học Đại học năm thứ 2 của Trường Đại học Tôn Đức Thắng, ngành Thiết kế đồ họa.

Vượt qua tất cả khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, sinh hoạt, học tập, mặc cảm bản thân, em đã học và học rất tốt. Ước mơ được ngồi trên ghế giảng đường đại học của em đã thành hiện thực. Em luôn mơ ước sau này sẽ mang tình yêu thương đến cho mọi người không chỉ tại quê hương của mình, mà ở những nơi khác trên đất nước này.

Khi được hỏi có khi nào em mặc cảm với khuyết tật của bản thân mình và làm thế nào để vượt qua mặc cảm đó? Cẩm Nhung thành thực trả lời: “Lúc nhỏ con cũng hay buồn vu vơ lắm, tại vì nghe lời của những bạn chung quanh trêu chọc, nên con cũng có lúc suy nghĩ xấu. Nhưng sau này khi lớn lên, con đã suy nghĩ chính chắn hơn. Đến bây giờ con đã thấy không còn tự ti nữa, mà cảm thấy rất hạnh phúc, vì con đã có một gia đình rất hoàn hảo và luôn nhận được sự quan tâm, yêu thương từ các bác trong Hội BTBNN. Động lực to lớn để con cố gắng tiếp tục phấn đấu học tập, đó là gia đình của con”.

Đôi lời kết

Nhìn Cẩm Nhung đi lại bằng đôi nạn của mình, nhìn em đang ngồi đó với gương mặt thoáng buồn, nhưng cũng rất đổi tự hào vì em đã là sinh viên năm thứ 2, đã có một đại gia đình hoàn hảo như em nói; tôi bỗng chợt nhớ đến một câu nói hay: “Đại dương mênh mông sẽ không thể đánh chìm một con tàu nếu nước không tràn vào bên trong nó. Cũng tương tự như thế, những khó khăn sẽ không thể quật ngã bạn nếu bạn không cho phép chúng làm thế”. Đúng vậy, Cẩm Nhung đã không cho phép khó khăn, trở ngại, mặc cảm, tự ti quật ngã mình và giờ đây em đã đứng vững dù trên một chân và đôi nạn đồng hành. Ai đó đã từng nói: Nếu xe bị hỏng và bạn phải dắt bộ một quãng đường, hãy nghĩ đến những người khuyết tật chỉ mong có thể tự bước đi vài bước. Có lúc bạn khóc khi không có giày để đi, cho đến khi bạn thấy một người không có chân để đi giày thì bạn sẽ không thể khóc được nữa. Chỉ với một tài năng bình thường cộng với niềm tin kiên định, mọi người đều có thể đạt được kỳ tích. Thành công sẽ đến với những ai biết rõ mình muốn điều gì và không bao giờ bỏ cuộc cho đến khi đạt được điều đó. Cuộc sống của bạn chỉ thật sự ý nghĩa và trọn vẹn khi bạn biết giữ gìn và nuôi dưỡng ước mơ, biết ghi nhận, biết tin vào những lời hứa.

Vâng, cả 2 bạn: Vi Khánh, Cẩm Nhung đã, đang và sẽ thực hiện được những ước mơ, biết ghi nhận, biết tin vào những lời hứa. Hãy hướng về phía ánh sáng, bóng tối sẽ khuất sau lưng các em.

Và còn rất nhiều em nữa là những gương điển hình, vượt khó, học giỏi, thành công trên con đường học vấn. Nhiều em đã thành đạt, thành danh trong cuộc sống. Các em đã từng đi, đang đi và sẽ tiếp tục đi trên con đường học vấn với những viên gạch lót đường có tên là “Học bổng Nhân Thiện” giúp các em tiếp bước đến trường, trường học và cả trường đời./.

Trần Ngọc Hải