Gương điển hình vượt khó, học giỏi, thành đạt, được hỗ trợ từ Quỹ Học bổng Nhân Thiện

13/08/2022

Em Đoàn Thị Phương Nga, quê ở ấp Tân Thông 3, xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, thuộc gia đình nghèo, từ nhỏ bị cong vẹo cột sống nặng, phải phẩu thuật. Phương Nga nhận học bổng Nhân Thiện từ năm lớp 10 (2012) đến lớp 12 và các năm học Đại học. Đã tốt nghiệp Đại học cuối năm 2018, hiện là một viên chức nhà nước tại tỉnh Bến Tre.

 

Nhắc lại quá trình học tập thời phố thông, được Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bến Tre hỗ trợ kinh phí mổ cong vẹo cột sống và sau đó nhận tiền vay (không lãi) để học Đại học, em Đoàn Thị Phương Nga xúc động kể:

 

 “Năm 2012, con bị bệnh vẹo cột sống, lúc đó con đang theo học lớp 10 tại trường Trung học Phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre. Ba mẹ con làm vườn, cuộc sống bấp bênh, mà số tiền ca mổ quá lớn so với khả năng chi trả của gia đình. Ba mẹ con phải chạy đi vay mượn nhiều nơi. Thật may mắn gia đình con được giới thiệu liên hệ với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bến Tre, được Hội giúp đỡ một phần chi phí ca mổ của con. Sau khi mổ về, con tiếp tục đi học. Lúc đó, kinh tế gia đình con gặp nhiều khó khăn hơn, cứ ngỡ con phải dừng lại việc học giữa chừng. Nhưng với sự giúp đỡ và quan tâm của các bác, các cô, chú trong Hội, hằng năm con được nhận một phần học bổng từ Quỹ Học bổng Nhân Thiện, giúp con có điều kiện để trang trải việc học hành. Rồi đến khi con tốt nghiệp cấp 3 và nhận được giấy báo trúng tuyển Đại học ở thành phố Hồ Chí Minh, con được Hội tiếp tục hỗ trợ một khoản vay không lãi của Quỹ Học bổng Nhân Thiện. Năm thứ nhất, Hội cho con mượn 5 triệu đồng, sang các năm tiếp theo, mỗi năm 3 triệu đồng, khi ra trường có việc làm ổn định sẽ trả lại cho Hội. Con mượn được 3 năm. Sang năm thứ 4, do con đi làm thêm có chút thu nhập và kinh tế gia đình cũng đã ổn định, nên con xin không mượn nữa, để phần đó lại hỗ trợ cho các em khác có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của Hội mà con có tiền để đóng học phí, giúp ba mẹ con đỡ bớt phần nào gánh nặng kinh tế. Hằng ngày, ngoài giờ học, những lúc có thời gian rãnh, con đi làm thêm để có tiền đóng tiền nhà trọ ở Sài Gòn. Những lúc không có làm thêm, con chạy xe máy về quê để phụ giúp công việc cho ba mẹ. Thắm thoát 4 năm cũng trôi qua, cuối năm 2018 con được tốt nghiệp Đại học và con quyết định về quê công tác. Về quê làm việc tuy lương không cao bằng Sài Gòn nhưng được cái chi phí thấp, có điều kiện thử sức phát triển bản thân ngay trên chính mảnh đất quê hương mình và hơn hết là được ở gần đỡ đần công việc với ba mẹ. Không phụ lòng ba mẹ và các bác, các cô, chú trong Hội, quý mạnh thường quân và những người thân quan tâm, hiện tại con đã có công việc ổn định ở một đơn vị sự nghiệp trong tỉnh. Do biết dành dụm, chi tiêu hợp lý, con có phần dư từ thu nhập đồng lương hàng tháng của mình, con đã gửi trả lại Hội số tiền mượn lúc đi học Đại học, để Hội có nguồn vốn tiếp tục xoay vòng hỗ trợ cho các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khác.

 

Con xin chân thành cảm ơn Hội và quý mạnh thường quân đã giúp đỡ cho con và gia đình con lúc nguy khó để con có điều kiện và động lực vượt qua khó khăn, tiếp tục học tập, có được tương lai tươi sáng như hôm nay. Con xin hứa sẽ cố gắng phấn đấu rèn luyện, công tác tốt, để trở thành một công nhân viên chức nhà nước và là một công dân tốt.

 

Con xin chúc Hội sẽ ngày càng phát triển và được nhiều mạnh thường quân biết đến để ngày càng có thêm nhiều nguồn kinh phí, kịp thời giúp đỡ những học sinh nghèo vượt khó, hay những em nhỏ bị bệnh bẩm sinh, những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”.

 

Em Đoàn Thị Phương Nga là một người như bao người trẻ khác đã trãi qua tháng năm tuổi trẻ đầy khó khăn, thử thách bởi bệnh tật, nghèo khó. Nhưng em đã không bỏ cuộc, em đã phấn đấu học tốt, sống tốt và thành công. Hôm nay nhắc lại quá khứ để giúp em có thêm động lực, thêm nguồn năng lượng tích cực cho con đường còn dài phía trước. Chúng ta nên nhớ rằng: “Quá khứ đã là lịch sử. Tương lai là một phép màu nhiệm. Còn hiện tại là một món quà của cuộc sống, chính vì thế mà chúng ta gọi đó là một tặng phẩm quý giá. Hãy sống là chính mình, bình thường nhưng không tầm thường. Những điều tốt đẹp đến với ai tin tưởng, những điều tốt hơn đến với ai kiên nhẫn và… những điều tốt nhất chỉ đến với người không bỏ cuộc”. Chúc Phương Nga sẽ có nhiều tặng phẩm quý giá của cuộc đời./.

 

Trần Ngọc Hải