Công dân Đồng Khởi Tiêu biểu đợt 3 (17/01/2023) Ông Huỳnh Ngọc Triển, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Việt Long (TPHCM), Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bến Tre

17/01/2023

Một người luôn sống với lẽ sống: “Hạnh phúc là cho và sống vì người khác”! Ông Huỳnh Ngọc Triển, người con của quê hương xã Long Định, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Là Tiến sĩ ngành xây dựng, hiện ông là Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Việt Long, thường trú tại 147 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP HCM. Ông tham gia công tác thiện nguyện tại Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Bến Tre từ rất sớm, sau khi thành lập Hội (12/2003), hiện Ông được mời làm Phó Chủ tịch Tỉnh hội. Nhưng trước đó, ngay từ những năm 1990, Ông đã có nhiều đóng góp cho tỉnh nhà.

 Ông Huỳnh Ngọc Triển trong buổi lễ trao quà cho trẻ em mồ côi bởi dịch COVID-19, do Ông tài trợ.

 

 

Là một người kín tiếng, rất khiêm tốn, không thích nói về mình và cũng không chịu để cho người khác nói, viết về việc làm thiện nguyện của mình. Ông cũng không bao giờ chịu để Hội đề nghị khen thưởng thành tích về những đóng góp của cá nhân ông cho Hội BTBNN tỉnh và các huyện, thành phố. Ngoài đóng góp cho Tỉnh hội, Ông đã hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động của Hội BTBNN Thành phố Bến Tre, Thạnh Phú, Bình Đại và công tác an sinh xã hội tại các địa phương khác. Những đóng góp to lớn đó của Ông và gia đình ít xuất hiện trên báo, đài, nên ít người biết đến.

 

Một hành động thiện nguyện đầu tay tại Bến Tre có tác dụng rất kịp thời, hiệu quả và mang lại niềm vui không chỉ cho lãnh đạo tỉnh, ngành y tế, mà còn cho nhiều, rất nhiều bệnh nhân sau này. Đó là, Ông đã hỗ trợ tỉnh Bến Tre tham gia 50% vốn đối ứng (tương đương 75.000 USD) với tổ chức Hội Hở môi hàm ếch Nhật Bản, do Ông Nagato Natsume Chủ tịch Hội, tài trợ để xây dựng phòng phẫu thuật tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (1997). Vào thời điểm đó, ngân sách của tỉnh vô cùng khó khăn, việc đóng góp chừng ấy vốn đối ứng mà không có kế hoạch trước sẽ gần như không thể. Khi cuộc họp bàn về việc tài trợ xây dựng phòng mổ với đối tác Nhật Bản phải kéo dài đến nửa đêm, gần như bế tắc vì không có nguồn vốn đối ứng, Ông Triển dự họp đã quyết định đóng góp khoản kinh phí này. Vì vậy, đã giúp tỉnh kéo được nguồn tài trợ về cho Bến Tre, không chỉ trước mắt là xây dựng phòng mổ, mà còn các nguồn viện trợ rất lớn khác của Hội Hở môi hàm ếch Nhật Bản nhiều năm sau này. Đến năm 2017, phòng mổ đã xuống cấp, cần kinh phí để sửa chữa, nâng cấp. Một lần nữa ông Triển đã ra tay đóng góp trên 30.000 USD. Như vậy, qua 2 lần ông đã hỗ trợ trên 100.000 USD để cùng với vốn viện trợ xây dựng, nâng cấp phòng mổ của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thật khang trang, hiện đại.

 

Cũng vào những năm giữa thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Ông đã xây dựng và trao tặng Hội BTBNN tỉnh một Phòng khám điều trị bệnh miễn phí cho trẻ em nghèo tại Hội (dãy nhà 2 tầng). Vào năm 1999, Ông xây dựng phòng khám đa khoa phục vụ bệnh nhân nghèo (dãy nhà 3 tầng phía sau Văn phòng Hội) và hỗ trợ một số trang thiết bị, máy móc phục vụ thăm khám bệnh, tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Ông cũng đã tài trợ chương trình mổ tim cho trẻ em nghèo; ủng hộ Quỹ học bổng Nhân Thiện; đóng góp mua xe ô tô đã qua sử dụng cho Hội BTBNN tỉnh có phương tiện hoạt động; tài trợ phục dựng nhà làm việc của Cô Ba Định tại Khu Lưu niệm Nguyễn Thị Định; trợ giúp các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ an sinh xã hội nhiều năm tại các huyện Bình Đại, Thạnh Phú và thành phố Bến Tre …. Trị giá trên 5 tỷ đồng.

 

Tổng trị giá ủng hộ qui thành tiền từ 1997 đến cuối năm 2022 của ông Huỳnh Ngọc Triển đạt trên 12,3 tỷ đồng.
 

Ông Huỳnh Ngọc Triển là một người làm thiện nguyện đúng nghĩa như Bác Hồ đã căn dặn: việc thiện dù nhỏ mấy cũng phải làm; làm việc thiện không cần ghi ơn, không màng ghi nhận thành tích, khen thưởng. Ông đã sống theo lẽ sống tốt đẹp, với quan điểm sống: “Ba chiếc chìa khóa dẫn tới cuộc sống mãn nguyện là quan tâm tới người khác, dám làm vì người khác, chia sẻ cùng người khác. Hạnh phúc là cho và sống vì người khác”./.

 

Trần Ngọc Hải