Bến Tre: Phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2019

05/02/2020

Ngày 27/9/2019, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện; UBND huyện Thạnh Phú phối hợp với Ban Công tác Người cao tuổi tỉnh Bến Tre làm điểm của tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2019.

Tặng quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Đến dự, có ông Nguyễn Văn Đảm – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Nguyễn Thị Bé Mười - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng Ban Công tác Người cao tuổi tỉnh; ông Huỳnh Khắc Hiệp – Trưởng Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh; ông Nguyễn Ngọc Tân – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Công tác Người cao tuổi huyện Thạnh Phú ,…

Tỉnh Bến Tre hiện có hơn 170.000 người cao tuổi, chiếm gần 12% so với tổng dân số toàn tỉnh; với gần 12.000 người cao tuổi sống trong hộ gia đình nghèo, hơn 5.000 người cao tuổi trong hộ cận nghèo, trên 7.000 người cao tuổi khuyết tật và hơn 2.000 người cao tuổi neo đơn. Thực hiện chính sách của nhà nước ta hiện nay tỉnh có gần 70.000 người cao tuổi đang hưởng lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội, trợ giúp xã hội, chiếm gần 40% so với tổng số người cao tuổi.

Phát biểu phát động tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Bé Mười - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng Ban Công tác Người cao tuổi tỉnh nhấn mạnh người cao tuổi là vốn quý của mỗi gia đình, của quốc gia và của cả dân tộc; người cao tuổi có công sinh thành, nuôi dưỡng và giáo dục các thế hệ mai sau; là nhân chứng lịch sử và có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Bên cạnh, những gia đình hạnh phúc vẫn còn một số người cao tuổi không được hưởng trọn vẹn niềm vui lúc tuổi già, đó chính là những người cao tuổi neo đơn, không có người thân chăm sóc, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn cần sự quan tâm chăm sóc, giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Phát động Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2019 với chủ đề “Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người cao tuổi” nhằm kêu gọi các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tham gia đóng góp giúp đỡ cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Đây là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, một việc làm thiết thực góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi nói chung và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nói riêng.

Để triển khai thực hiện tốt các nội dung trong Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2019, bà Nguyễn Thị Bé Mười đề nghị các ngành, các cấp, các tổ chức hội, các tổ chức đoàn thể cần quan tâm một số vấn đề như: “Tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò người cao tuổi tại địa phương. Tổ các hoạt động chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi; vận động nguồn lực để hỗ trợ cho người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của các ngành, các doanh nghiệp và tất cả người dân. Người cao tuổi không chỉ có công sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục con cháu về nhân cách mà còn giữ vai trò chủ đạo trong gia đình và xã hội. Vì vậy, mỗi gia đình có người cao tuổi cần chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và phát huy vai trò của người cao tuổi đây là bổn phận trách nhiệm của thế hệ con cháu ,…”

Riêng Thạnh Phú hiện nay có gần 18.000 người cao tuổi, chiếm tỷ lệ khoảng 12% tổng dân số toàn huyện, trong đó người cao tuổi từ 80 đến 100 tuổi gần 2.900 người, có hơn 10 người trên 100 tuổi. Hiện có 1.650 người cao tuổi sống trong hộ gia đình là hộ nghèo, gần 80 người cao tuổi neo đơn; gần 3.000 người cao tuổi đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và 240 người cao tuổi đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể huyện đã thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ, chăm sóc tốt và tạo điều kiện phát huy vai trò của Người cao tuổi của huyện.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; ông Nguyễn Ngọc Tân – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú, Trưởng Ban công tác Người cao tuổi huyện nghiêm túc tiếp thu nội dung phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi của lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng thời, sẽ vận dụng nội dung phát động vào quá trình chỉ đạo, điều hành của mình, quan tâm sâu sắc hơn nữa đối với những người cao tuổi nói chung, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi đặc biệt khó khăn.

Dịp này, Ban Công tác Người cao tuổi tỉnh đã tặng 30 phần quà cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn các huyện Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, mỗi phần quà trị giá 800 ngàn đồng gồm quà và tiền mặt./.

Văn Minh