Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy

12/07/2022

Toàn tỉnh có 975 người nghiện ma túy (MT), 2.442 người sử dụng trái phép chất MT. Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm (PCTP), tệ nạn MT luôn được lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng quan tâm và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác này cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các ngành, các cấp và sự tích cực hưởng ứng của quần chúng nhân dân.

Tang vật thu được trong một vụ án liên quan đến ma túy.

Số người nghiện ma túy tăng

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình tội phạm về MT trên cả nước trong những tháng đầu năm 2022 tiếp tục diễn biến phức tạp. Số người nghiện MT ngày càng gia tăng. Tình trạng sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất MT đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự. Nhiều đối tượng sử dụng “MT đá” (MT tổng hợp) đã trở thành tội phạm (trộm cắp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, giết người…) gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ở một số địa phương, việc trồng và tái trồng các loại cây có chứa chất MT trong nhân dân vẫn còn xảy ra, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, cả nước phát hiện 10,81 ngàn vụ tội phạm liên quan đến MT; bắt giữ hơn 16,38 ngàn đối tượng, thu giữ 397kg heroin, 838kg MT tổng hợp, 71kg cần sa cùng nhiều vật chứng liên quan. Cơ quan chức năng đã đấu tranh triệt xóa 204 điểm, 20 tụ điểm phức tạp về MT.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 975 người nghiện MT, 2.442 người sử dụng trái phép chất MT. Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng tỉnh phát hiện 51 vụ tội phạm liên quan đến MT, bắt giữ 66 đối tượng, thu giữ 209,722 gam MT tổng hợp, 5.582 gam heroin cùng nhiều vật chứng có liên quan khác. Cơ quan chức năng đã đấu tranh triệt xóa 52 vụ với 236 đối tượng sử dụng trái phép chất MT; đã ra quyết định xử phạt 208 đối tượng với số tiền 291 triệu đồng, số còn lại đang lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Đa dạng tội phạm ma túy

Hiện nay, đối tượng sử dụng và mua bán trái phép chất MT đa dạng. Ngoài việc liên lạc trực tiếp qua điện thoại, đối tượng đã sử dụng các mạng xã hội Zalo, Facebook, Messenger… để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất MT. Tội phạm đã dùng MT để khống chế người nghiện, người sử dụng (kể cả người chưa đủ 18 tuổi) hoặc người thân của người sử dụng để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất MT. Đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch hoặc chọn nơi vắng vẻ để thực hiện giao dịch nhằm đối phó sự kiểm soát, phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng. Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thom - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh: “Đối tượng cũng thường lợi dụng các cơ sở kinh doanh như karaoke, quán cà phê, cơ sở kinh doanh lưu trú… để mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất MT. Thành phần tham gia sử dụng trái phép chất MT đa dạng, có xu hướng trẻ hóa và có nhiều đối tượng nữ tham gia.

Cụ thể như trường hợp điểm tụ tập đông người tại cơ sở kinh doanh karaoke Trần Dư (địa chỉ số 13A3, khu phố Bình Khởi, TP. Bến Tre) xảy ra ngày 23-1-2022. Khoảng 0 giờ cùng ngày, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an TP. Bến Tre tiến hành kiểm tra cơ sở. Khi đoàn kiểm tra tới nơi, cơ sở không chấp hành theo yêu cầu mở cửa mà kiên quyết khóa cửa, lực lượng kiểm tra phải phá cửa để vào. Tại thời điểm kiểm tra, Công an phát hiện có nhiều xe máy để trong sân quán, có 4 phòng gồm các phòng Vip 3, Vip 4, Vip 5 và Vip 7 có 42 người. Qua test nhanh phát hiện 8 đối tượng dương tính với MT (6 nam, 2 nữ)… Hiện vụ việc đã bàn giao cho Công an TP. Bến Tre điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức

Để góp phần đạt hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn MT, công tác tuyên truyền cần được sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là cần có sự hưởng ứng tích cực của mỗi hộ gia đình và mỗi công dân.

Theo đó, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỹ năng sống, giúp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và nhân dân hiểu biết về tác hại của MT. Mọi người cùng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, có biện pháp chủ động phòng ngừa, biết cách phát hiện sớm người thân có sử dụng chất MT. Tham gia các hoạt động cai nghiện MT tại gia đình, cộng đồng, đảm nhận việc giáo dục những người lầm lỗi liên quan đến MT. Quản lý và giúp đỡ những người sau cai nghiện, tạo việc làm, ổn định cuộc sống để họ tái hòa nhập cộng đồng, không tái nghiện.

Đối với gia đình, các bậc cha mẹ cần thường xuyên quan tâm, giáo dục cho con em mình hiểu rõ về tác hại của MT; chú ý giúp đỡ, dìu dắt các em trong những lúc khó khăn, vướng mắc.

Đối với bản thân mỗi người, nhất là thanh thiếu niên, cần xây dựng lối sống lành mạnh, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không sống buông thả, cương quyết không quan hệ qua lại với những đối tượng xấu; không thử, không sử dụng MT dù chỉ một lần.

Các tổ chức, gia đình và cá nhân cần thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn MT. Kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin về tội phạm và tệ nạn MT cho cơ quan có thẩm quyền nhằm góp phần làm trong sạch địa bàn, giảm dần số người nghiện, người sử dụng và tiến tới xóa bỏ tệ nạn MT.

Theo baodongkhoi.vn